Theo Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, trong quý I năm 2024, các đơn vị, địa phương đã tập trung thực hiện các nội dung chỉ đạo của các đồng chí chủ trì tại phiên tiếp dân định kỳ hàng tháng; một số vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài cơ bản được giải quyết; trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo (KNTC). Tuy vậy, một số vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, tiến độ chậm; vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn KNTC vượt cấp, gửi đơn cùng lúc đến nhiều cấp, nhiều ngành…

Để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc, đảm bảo ổn định tình tình, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng trên địa bàn, nhất là các vụ việc đã được chỉ đạo tại phiên tiếp dân trước.

Trong đó có vụ việc bà Lê Thị Khuyên (người đại diện là ông Lê Hữu Tân, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê); vụ việc Công ty TNHH SEZAKO PREROV (Cộng hòa Séc)...

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng yêu cầu các cấp ủy đảng chỉ đạo chính quyền, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định pháp luật về KNTC; đề cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định, công tâm, khách quan, kịp thời.

Tiếp tục chỉ đạo rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp trên địa bàn để tập trung giải quyết, nhất là vụ việc liên quan đến GPMB các dự án trọng điểm, chính sách đối với người có công…, trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất cơ quan chức năng xem xét theo quy định. Đồng thời, có các giải pháp hạn chế tối đa phát sinh khiếu kiện ở cơ sở, khiếu kiện vượt cấp, các vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Đối với các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân tại phiên tiếp dân định kỳ tháng 4/2024, Bí thư Tỉnh uỷ giao rõ: Các vụ việc được lãnh đạo tỉnh tiếp, thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, thông báo cho công dân rõ; đồng thời quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc liên quan đến chế độ chính sách đối với người có công; 

Các trường hợp công dân nộp đơn tại phiên tiếp dân, đã được đại diện các sở, ngành, địa phương tiếp, hướng dẫn, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh tổng hợp, phối hợp các ngành chức năng tham mưu xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
 Kết luận phiên tiếp công dân của Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh. Ảnh: XT

Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an chủ trì, phối hợp các ngành chức năng, các địa phương nắm chắc tình hình, có giải pháp ngăn ngừa không để các đối tượng xấu lợi dụng, xúi dục người dân khiếu kiện sai quy định; xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp lợi dụng quyền KNTC vì tư lợi, cố tình xúi giục, kích động người dân làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trên, báo cáo Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

Xuân Thống