Tại buổi tiếp, đại diện các công dân, ông Phạm Thanh Lam có kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh dừng dự án bởi các lý do: Khoảng cách an toàn môi trường không đảm bảo; quá trình lập quy hoạch và thực hiện dự án không đúng quy định, quy trình của pháp luật; một số quyết định liên quan đến dự án và các công văn trả lời công dân có nội dung không chính xác…

Trong toàn buổi tiếp có 10 lượt ý kiến công dân kiến nghị, phản ánh và 8 nội dung công dân hỏi bổ sung. Người dân cho rằng quá trình thực hiện dự án này chưa đúng các quy trình, quy định như: Việc lấy ý kiến và đánh giá tác động môi trường tại bước lập quy hoạch; việc tham vấn ý kiến cộng đồng; khoảng cách an toàn từ các khu chức năng của dự án đến khu dân cư không đảm bảo; dự án triển khai trên đất của người dân mà không bồi thường, hỗ trợ về đất cho người dân…

Sau khi nghe ý kiến từ người dân, đại diện công dân trình bày, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Hưng Nguyên đã giải trình thuộc thẩm quyền cũng như chuyên môn.

Kết luận buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng là dự án cần thiết với cộng đồng; quá trình triển khai dài, nhiều vướng mắc.

Trong quá trình giải quyết vướng mắc, UBND tỉnh, các ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã có nhiều lần xử lý, rà soát các nội dung người dân phản ánh, trao đổi với người dân; tổ chức đối thoại với người dân. UBND tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác để rà soát các số liệu, đối chiếu với các quy chuẩn, tiêu chuẩn. Chính quyền và chủ đầu tư đã lắng nghe ý kiến của người dân và đã có bước điều chỉnh dự án nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng môi trường.

Tuy nhiên, đến thời điểm này người dân vẫn chưa đồng thuận, nhất trí và tiếp tục có đơn kiến nghị. Do đó, buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh là để chính quyền tiếp tục giải quyết kiến nghị của cử tri. Việc giải quyết phải trên quan điểm cơ sở pháp luật và lợi ích chính đáng người dân theo quy định, được đa số người dân đồng thuận; nguyên tắc giải quyết trên căn cứ pháp lý, bằng chứng cụ thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh tỉnh sẽ tiếp tục làm rõ những vấn đề mà người dân chưa đồng thuận, nhất là vấn đề môi trường.

Để khách quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, chủ đầu tư, xem xét có thể thuê đơn vị tư vấn độc lập, căn cứ vào các mốc dự án, các quy định, tiêu chuẩn hiện hành của nhà nước để đánh giá tác động ảnh hưởng một cách cụ thể, khoa học. Các vấn đề người dân chưa rõ ràng, chưa được thông tin thì đề nghị các sở, ngành, địa phương phải minh bạch, công khai cho người dân.

Quá trình đơn vị tư vấn độc lập tiến hành nhiệm vụ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân đồng thồng thuận, hợp tác, tuân thủ theo quy định, không có những hành vi vi phạm pháp luật như tụ tập đông người, làm lán trại, gây cản trở đến quá trình thực thi công vụ và thi công các dự án khác trên địa bàn.
Đức Anh