Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Kết luận thanh tra Sở Tài chính Lai Châu

Bùi Bình

Thứ bảy, 04/11/2023 - 09:45

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Lai Châu đã ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của Sở Tài chính về quản lý tài sản công, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong tổ chức thực hiện mua sắm tập trung cho các cơ quan từ nguồn ngân sách Nhà nước tại Trung tâm Tư vấn dịch vụ tài chính.

Kết luận thanh tra về Sở Tài chính. Ảnh: Bùi Bình

Thanh tra tỉnh Lai Châu đánh giá, trong thời kỳ thanh tra, Sở Tài chính đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm tài sản theo quy định; phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các sở, ban, ngành tỉnh.

Làm tốt công tác quản lý việc giao tài sản công; đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, khoán kinh phí sử dụng tải sản công; quản lý việc sử dụng, bảo vệ, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công; thu hồi, điều chuyển, chuyển đổi công năng, bán, thanh lý, tiêu hủy và các hình thức xử lý khác đối với tài sản công; kiểm kê, báo cáo kê khai tài sản công; quản lý, giám sát, thực hiện quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong quản lý, sử dụng tài sản công…

Bên cạnh kết quả đạt được Thanh tra tỉnh Lai Châu chỉ ra một số, tồn tại, hạn chế như: Việc ban hành 2 quyết định phê duyệt phương án sử dụng tài sản đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu chưa đảm bảo về thời gian theo quy định tại Khoản 3, Điều 18 Nghị định số 29/20218 ngày 05/3/2018 của Chính phủ.

Việc rà soát, lập phương án sắp xếp, xử lý tài sản công còn nhiều cơ quan, đơn vị gửi Sở Tài chính thẩm định chậm, thiếu hồ sơ, do vậy, chưa đủ cơ sở để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án tổng thể sắp sếp, xử lý tài sản công theo quy định.

Đến ngày 31/12/2022 còn 778 cơ sở nhà, đất chưa phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý tài sản, tập trung chủ yếu tại: Sở Y tế 129/129 cơ sở nhà đất; UBND huyện Mường Tè 245/317 cơ sở nhà, đất; UBND huyện Tam Đường 351/351 cơ sở nhà, đất (mặc dù, Sở Tài chính ban hành 3 văn bản và tham mưu UBND tỉnh ban hành 6 văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP và Nghị định 67/2021/NĐ-CP).

Đối với công tác lập hồ sơ mời thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu, trong thỏa thuận liên danh không phân chia nội dung cụ thể công việc từng thành viên liên danh nhưng Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Công nghệ Đức Trí không yêu cầu làm rõ khi đánh giá hồ sơ dự thầu. Trong hồ sơ dự thầu không có tài liệu chứng minh hàng hóa được công bố hợp quy theo quy định tại Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Để xảy ra tồn tại, hạn chế, Thanh tra tỉnh xác định trách nhiệm một phần thuộc lãnh đạo Sở Tài chính, trong công tác chỉ đạo, điều hành của Giám đốc, các phó giám đốc phụ trách theo lĩnh vực.

Trách nhiệm thuộc lãnh đạo và chuyên viên được giao, phụ trách ở Phòng Quản lý giá, công sản và Tài chính doanh nghiệp trong việc tham mưu quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh, việc đôn đốc, phối hợp với các cơ quan, đơn vị được giao quản lý tài sản công; lãnh đạo và chuyên viên được giao, phụ trách ở Trung tâm Tư vấn dịch vụ tài chính còn để xảy ra một số tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức mua sắm tập trung.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Giám đốc Sở Tài chính chỉ đạo rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ còn một số tồn tại, hạn chế trong việc tham mưu trong công tác quản lý tài sản công và mua sắm tập trung năm 2021, 2022.

Chỉ đạo Phòng Quản lý giá, cộng sản và Tài chính doanh nghiệp tăng cường công tác tham mưu quản lý, đôn đốc các đơn vị sử dụng tải sản tiết kiệm, hiệu quả và dùng với định mức theo quy định hiện hành…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm