Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh

Thứ sáu, 03/08/2018 - 19:27

(Thanh tra) - Là nội dung nghiên cứu của đề tài khoa học do ThS. Bùi Bảo Tuấn, Phó Trưởng phòng Cục I, Thanh tra Chính phủ (TTCP) làm Chủ nhiệm được Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra tổ chức hội thảo lấy ý kiến vào ngày 3/8.

Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh: TH

Theo Chủ nhiệm đề tài, kiến nghị, phản ánh là một kênh thông tin quan trọng nhằm phản ánh những nguyện vọng, đề xuất của người dân đối với nhà quản lý về các chủ trương, chính sách, công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tuy vậy, việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh hiện nay đang còn tồn tại một số bất cập, hạn chế.

Các quy định pháp luật về việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh còn thiếu dẫn đến việc tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, phản ánh hiệu quả không cao.

Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức về việc phân loại, đánh giá tình hình tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh…

Xuất phát từ thực tế trên, đề tài dự kiến đưa ra một số nội dung nghiên cứu sau: Một số vấn đề chung về việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh. Thực trạng các quy định pháp luật về việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh của TTCP trong thời gian qua. Xây dựng giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh.

Góp ý vào đề cương nghiên cứu của đề tài, TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra cho rằng, phần lý luận của đề tài cần bổ sung và làm rõ vào một số điểm chính như: Đưa ra khái niệm, đặc điểm về việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh; trình tự, thủ tục và thẩm quyền về việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh.

PGS.TS Nguyễn Thị Báo, Chánh Thanh tra Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng cho rằng, đề tài cần phân loại các kiến nghị, phản ánh, cụ thể: Kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động của TTCP; kiến nghị, phản ánh do xã hội phản ánh về hoạt động của TTCP; kiến nghị, phản ánh được gửi đến Ban Tiếp công dân Trung ương, TTCP.

Theo bà Báo, đối với mỗi một loại kiến nghị, phản ánh sẽ có một quy trình tiếp nhận, giải quyết khác nhau và chủ thể tiếp nhận và giải quyết những kiến nghị, phản ánh khác nhau. Về phần giải pháp, đề tài cần kiến nghị thành lập một đơn vị đầu mối trong việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh.

Đại diện Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra cho rằng, tính cấp thiết của đề tài cần bổ sung căn cứ pháp lý về Thông tư số 07 quy định về quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Đề tài cần làm rõ bản chất của các loại kiến nghị, phản ánh theo cả hình thức trực tiếp (gửi đơn trực tiếp) và gián tiếp (thông tin kiến nghị, phản ánh trên thông tin báo chí).

Thái Hải

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm