Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lê Hiếu
Thứ sáu, 09/09/2022 - 22:17
(Thanh tra) - Ngày 9/9 tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2021- 2022 và triển khai nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm học 2022 - 2023 khối Sở GDĐT. Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng dự và phát biểu.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: LP
Theo Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường, tính đến tháng 8/2022, tổng số công chức thanh tra các sở GDĐT là 293 người, trong đó có 244/293 người được bổ nhiệm ngạch thanh tra. Có 29 sở GDĐT có số lượng công chức thanh tra tương đối ổn định. Các sở còn lại chưa đảm bảo quy định, chỉ có từ 3-4 người, trong đó Thanh tra Sở GDĐT Đà Nẵng chỉ có 2 người. Các sở GDĐT đã thực hiện việc công nhận cộng tác viên thanh tra giáo dục với tổng số là 17.466 người trên toàn quốc.
Cũng theo ông Cường, Bộ GDĐT đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp tình hình thực tế, được các địa phương và các cơ sở giáo dục phối hợp, đánh giá cao. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các đoàn đã kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị khắc phục các thiếu sót trong việc chuẩn bị hồ sơ thí sinh, cơ sở vật chất và các công tác chuẩn bị cho kỳ thi, công tác coi thi, chấm thi, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế…
Cũng theo ông Cường, trong thời gian tới, các sở GDĐT cần phối hợp, tham mưu UBND tỉnh, thành phố kiện toàn tổ chức thanh tra sở GDĐT, bố trí đủ lực lượng thanh tra sở theo quy định. Thực hiện bổ nhiệm chánh thanh tra, phó chánh thanh tra sở theo quy định. Rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cộng tác viên thanh tra giáo dục, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý đơn kiến nghị và phòng, chống tham nhũng cho công chức Thanh tra Sở và cộng tác viên thanh tra giáo dục…
Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng thực trạng “ít người, nhiều việc” đang diễn ra ở một số cơ quan thanh tra sở GDĐT nên phải trưng tập một giáo viên từ trường THPT để hỗ trợ các nhiệm vụ về thanh tra, kiểm tra với công chức thanh tra sở.
Hay hệ thống các trường học thuộc phòng GDĐT quận, huyện quản lý rất nhiều nhưng quy mô nhân sự của các đơn vị này ngày càng ít. Đây là lực lượng cộng tác viên thanh tra giáo dục tại các cơ sở để giúp phát hiện các vấn đề từ khi mới phát sinh để xử lý kịp thời. Vì vậy, cần có cơ chế xác định quy mô dân số để có biên chế nhân sự cho phòng GDĐT các địa phương phù hợp. Rồi đến kinh phí và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, chưa bảo đảm để chi trả chế độ cho cộng tác viên.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu lên một số giải pháp trong thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc triển khai dạy học các môn mới có tính chất liên môn như Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên thì tùy theo tình hình đội ngũ, mỗi trường sẽ có cách để triển khai phù hợp và không có một biểu chung cho tất cả. Vì vậy, trong thanh tra, kiểm tra không nên cứng nhắc.
Các địa phương cần xây dựng và ban hành hướng dẫn về công tác kiểm tra nội bộ trường học để làm cơ sở cho các trường tự tổ chức kiểm tra từ cấp tổ/nhóm chuyên môn, cấp trường, gắn liền với công tác kiểm tra với việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục như tại Sở GDĐT Nghệ An đã và đang thực hiện.
Phát biểu, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ thanh tra đã đóng góp vào thành tích chung của ngành Giáo dục để có một năm học 2021 - 2022 nhiều thành công.
“Mặc dù trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có lúc các cơ sở giáo dục không thể dạy - học trực tiếp, nhưng khi học sinh đến trường trở lại thì hoạt động về thanh tra, kiểm tra, từ hoạt động thường xuyên cho đến chuyên đề, các kỳ kiểm tra, thanh tra thi được thực hiện bài bản, nề nếp góp phần làm nên một năm học thành công, với kết quả đáng mừng”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, đội ngũ thanh tra giáo dục chủ yếu là các thầy cô làm công tác giáo dục chuyển sang chỉ đạo rồi kiểm tra, thanh tra công tác chuyên môn. Trong khi đó, nội dung thanh tra lại không gói gọn ở chuyên môn mà cả về tài chính, cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy… Thêm vào đó, chức năng của thanh tra là giúp cho lãnh đạo, phục vụ công tác quản lý, điều hành, không thanh tra là buông lỏng quản lý, nhưng để thực hiện đúng như vậy thì phải đổi mới cách nhìn, đổi mới ngay từ trong nội bộ thanh tra, đổi mới từ những người chỉ đạo công tác thanh tra. Bên cạnh đó, cần tăng cường nâng cao năng lực về pháp luật và xử lý những mâu thuẫn trong công tác phối hợp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2024, phong trào thi đua của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng được triển khai kịp thời, bám sát hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa địa phương. Qua thực hiện phong trào thi đua đã đạt được những kết quả quan trọng về nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước.
Thu Huyền
10:30 25/11/2024(Thanh tra) - Năm 2024, hoạt động thanh tra, kiểm tra trên địa bàn thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang tiếp tục được tăng cường. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các hạn chế, thiếu sót, không để phát sinh hành vi tham nhũng.
Cảnh Nhật
11:28 23/11/2024Lê Hữu Chính
10:23 23/11/2024Lâm Ánh
10:12 23/11/2024Thái Hải
22:15 22/11/2024Phương Anh
21:53 22/11/2024Hương Giang
TK
Ngọc Giàu
PV
Thu Huyền
Thu Huyền
TK
Cảnh Nhật
Hương Giang