Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lạng Sơn: Vẫn còn công dân khiếu kiện lên Trung ương

Thứ ba, 11/09/2018 - 15:03

(Thanh tra)- Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, từ tháng 8/2017 đến tháng 8/2018, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Đoàn KN đông người chợ Đồng Đăng tập trung KN tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ. Ảnh: TH

Các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 2.191 lượt công dân với 1.427 người; số vụ việc là 526 vụ, trong đó, có 413 vụ việc đã được xem xét, giải quyết, một số vụ việc các cơ quan hành chính đã tiếp nhiều lần và đã có các văn bản trả lời nhưng công dân vẫn không nhất trí.

Các cơ quan hành chính tiếp nhận 373 lượt đơn KN. Qua phân loại có 142 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó 119 đơn KN và 23 đơn TC. Đến nay, đã giải quyết 110 đơn KN, đạt 92,4%; 19 đơn TC, đạt  82,6%.

Thông qua tiếp công dân, giải thích, vận động đã có 45/129 đơn KN,TC công dân rút đơn, chiếm  34,9% tổng số vụ việc đã giải quyết.

Tuy nhiên, tình hình KN,TC trên địa bàn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, vẫn còn vụ việc công dân tập trung đông người, dài ngày tại các cơ quan Trung ương.

UBND tỉnh cũng chỉ ra, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa rõ nét trong quán triệt và tổ chức thực hiện pháp luật về KN,TC; còn có biểu hiện thiếu chủ động trong nắm bắt diễn biến tình hình tại một số địa phương, đơn vị; còn có trường hợp chưa chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo, kết luận của cấp trên; máy móc, cứng nhắc trong việc áp dụng chế độ, chính sách pháp luật trong giải quyết vụ việc KN,TC; chất lượng tham mưu giải quyết đơn thư của một số cơ quan tham mưu còn hạn chế, thời hạn giải quyết kéo dài dẫn đến công dân bức xúc phát sinh KN,TC vượt cấp; kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư tuy có chuyển biến nhưng chất lượng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Số lượng, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu còn hạn chế; việc khắc phục yếu kém, thiếu sót sau thanh, kiểm tra còn chậm.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Lạng Sơn tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; nhận định, đánh giá đúng tình hình chung và từng vụ việc để có hướng xử lý, giải quyết.

Bảo Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm