Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Giang: Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết ngay tại cơ sở

Thứ ba, 21/08/2018 - 10:36

(Thanh tra)- Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành đã tiếp 389 lượt công dân (437 người) đến khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị, trong đó: Tiếp thường xuyên 315 lượt với 359 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 74 lượt với 78 người.

Ông Phạm Hồng Thu - Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang. Ảnh: Bùi Bình

Qua công tác tiếp dân, đã giải quyết 148/381 vụ việc KN, TC, phản ánh, đề nghị, với 32 vụ KN, 1 vụ TC về lĩnh vực hành chính và 348 vụ phản ánh, kiến nghị.

Nội dung công dân đến trụ sở tiếp dân phản ánh, kiến nghị, đề nghị chủ yếu về lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách… các kiến nghị, đề nghị của công dân đã được các cấp, các ngành xem xét, hướng dẫn, xử lý kịp thời theo quy định.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh tiếp nhận 439 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó 23 đơn KN, 28 đơn TC và 388 đơn kiến nghị, phản ánh. Đã giải quyết 8/16 đơn KN,TC thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lại quyền lợi cho 1 công dân với số tiền 37 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Hồng Thu - Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang cho biết, từ đầu năm đến nay công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC của công dân cơ bản đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhiều vụ việc KN,TC của công dân đã được xem xét giải quyết ngay tại cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC có nơi chưa chú trọng, thiếu quan tâm; một số vụ việc KN,TC mới phát sinh còn chưa kịp thời xem xét giải quyết; việc phân loại và xử lý đơn thư còn lúng túng, thiếu chính xác.

Thời gian tới, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KN,TC theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC. Đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận TC đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường vai trò và chất lượng tham mưu của các cơ quan chức năng trong công tác giải quyết KN,TC thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các cấp; bố trí, sử dụng cán bộ có năng lực, am hiểu pháp luật làm công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng.

Bùi Bình

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm