Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ năm, 05/06/2025 - 18:03
(Thanh tra) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng tại hội nghị rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy đơn vị hành chính được tổ chức hôm nay (5/6).
Xử lý đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính phải bảo đảm 6 rõ. Ảnh: MH
Hội nghị được tổ chức với thành phần tham dự của 12 địa phương: Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn và Cao Bằng.
Tại hội nghị, các địa phương được hướng dẫn cách rà soát, cập nhật tài sản công vào Cơ sở dữ liệu quốc gia; phân loại rõ tài sản cần giữ lại, chuyển giao hay đưa ra bán đấu giá công khai. Với mỗi nhóm tài sản, đoàn công tác đều đưa ra chỉ đạo cụ thể, phù hợp thực tiễn từng địa phương.
Đại diện các địa phương cũng báo cáo rõ những khó khăn vướng mắc cụ thể trong quá trình sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp tinh gọn bộ máy.
Cụ thể như tại Hải Dương, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, việc phê duyệt phương án xử lý tài sản công chưa rõ cấp thẩm quyền, trong khi đề án hành chính cấp xã đã trình Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó là các vướng mắc trong xử lý nhà, đất công như: Pháp luật đấu thầu chưa quy định tính tài sản trên đất vào giá trị gói thầu; pháp luật đất đai không quy định đấu giá quyền sử dụng đất trả tiền thuê hàng năm. Đối với tài sản như nhà văn hóa, sân vận động… không còn nhu cầu, việc khấu trừ giá trị vào tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng còn chưa rõ do chưa có công thức xác định giá trị quyền sử dụng đất nông nghiệp.
Theo đại diện tỉnh Hải Dương, thực tế, đang tồn tại hai mức giá đất nông nghiệp, giá bồi thường của Nhà nước (kèm hỗ trợ) và giá chuyển nhượng thực tế cao hơn nhiều lần. Điều này dẫn đến khó khăn trong xác định giá trị quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư nếu không được làm rõ.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng, ông Trần Xuân Toàn nêu những khó khăn địa phương đang gặp phải, đó là việc sáp nhập, hợp nhất tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Trung ương, kéo theo yêu cầu phải điều chỉnh, sắp xếp lại hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động hành chính và quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, quá trình này vẫn gặp một số khó khăn do chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành.
“Hiện nay, một số cơ quan Trung ương vẫn chưa đưa ra đề xuất cụ thể về nhu cầu sử dụng trụ sở, khiến địa phương gặp khó khăn trong việc bố trí hợp lý cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, một số đơn vị dù có nhu cầu sử dụng nhà, đất nhưng chưa phối hợp đầy đủ với thành phố để hoàn thiện phương án xử lý, gây chậm trễ trong triển khai”- ông Toàn cho biết.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: XD
Ông Nguyễn Lê Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng cho biết những khó khăn hiện tỉnh đang gặp phải. Theo ông Huy, trong quá trình triển khai, tỉnh Hưng Yên luôn bám sát các nội dung và định hướng xây dựng phương án sắp xếp, bố trí xử lý tài sản công theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mất nhiều thời gian nên trong thời gian đầu sau sáp nhập, tỉnh Hưng Yên đề xuất sử dụng đồng thời trụ sở của cả 2 tỉnh (cũ) để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bộ máy hành chính cấp tỉnh mới đi vào hoạt động; chắc chắn sẽ dẫn đến phát sinh một số khoản kinh phí để cải tạo sửa chữa trụ sở (do tính chất, đặc điểm, quy mô của nhiều trụ sở cũ trước khi sáp nhập không phù hợp với tính chất, đặc điểm, quy mô trụ sở đơn vị hành chính mới) và hoạt động để vận hành bộ máy chính quyền mới.
Bên cạnh đó, các dự án công trình trụ sở (đang thực hiện hoặc đã được quyết định chủ trương đầu tư) đang tạm dừng, cũng cần có phương án cụ thể để xử lý các dự án này, cũng như phải có phương án đảm bảo nguồn kinh phí để bảo vệ, bàn giao, tiếp nhận tài sản dự án, không để thất thoát, lãng phí. Đồng thời, trong thời gian đầu sau sáp nhập, tỉnh Hưng Yên có thể vẫn phải sử dụng đồng thời trụ sở của các xã (cũ), do đó sẽ dẫn đến phát sinh một số khoản kinh phí hoạt động để vận hành bộ máy chính quyền mới…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: XD
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cho biết, việc rà soát, sắp xếp, xử lý trụ sở, công trình, dự án là vấn đề khó, phức tạp nhưng không thể không làm. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo về vấn đề này. Bộ Tài chính cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, thực tế hết sức phong phú và kết quả phụ thuộc chủ yếu vào nhận thức đúng, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hiệu quả.
Thứ trưởng đã ghi nhận và biểu dương các địa phương đã tích cực triển khai xây dựng phương án sắp xếp, xử lý tài sản khi sắp xếp đơn vị hành chính. Tuy nhiên, theo thứ trưởng, vẫn còn một số địa phương còn chậm trong việc triển khai thực hiện; số lượng nhà, đất dôi dư còn nhiều.
Để bảo đảm việc xử lý tài sản cũng như việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trình trụ sở được tiết kiệm, hiệu quả sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đã đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm tập huấn, hướng dẫn, quán triệt và chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn của Bộ Tài chính trong việc sắp xếp, xử lý tài sản khi sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính.
Thứ trưởng lưu ý các địa phương xây dựng kế hoạch xử lý đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư phải bảo đảm 6 rõ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền; đồng thời, thường xuyên cập nhật các cơ sở nhà, đất dôi dư phát sinh mới để bổ sung vào kế hoạch.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.
B.S
(Thanh tra) - Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) về dân sự vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2025. Luật gồm 4 chương, 38 điều đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật và hội nhập quốc tế trong tình hình mới; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật TTTP năm 2007. Luật xác định Bộ Tư pháp là Cơ quan Trung ương của Việt Nam trong tương trợ tư pháp về dân sự.
Chu Tuấn
Trang Nguyệt
Trần Quý
Chu Tuấn
TS. Đinh Văn Minh (Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, TTCP)
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật