Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra trong sạch, có phẩm chất đạo đức trong sáng

Thái Hải

Thứ tư, 14/06/2023 - 17:25

(Thanh tra) - Đó là một trong những mục tiêu được bà Trần Thị Tú Uyên, Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra (CL&KHTT), Chủ nhiệm Đề tài khoa học cấp cơ sở nhấn mạnh tại đề tài “Giáo dục liêm chính cho cán bộ, công chức ngành Thanh tra” tại hội thảo đánh giá đề tài khoa học diễn ra vào chiều 14/6.

Bà Trần Thị Tú Uyên, Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra trình bày nội dung nghiên cứu. Ảnh: TH

Tại hội thảo, bà Trần Thị Tú Uyên cho biết, giáo dục đạo đức công vụ nói chung, liêm chính nói riêng luôn được Đảng ta xác định là một trong những giải pháp quan trọng và cấp bách cần thực hiện nhằm phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Tuy nhiên, vi phạm về liêm chính trong hoạt động thanh tra thời gian qua đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường công tác giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra.

Trên cơ sở các văn bản pháp luật quy định chung về liêm chính trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, ngành Thanh tra đã ban hành một số văn bản riêng quy định về các chuẩn mực liêm chính của công chức ngành Thanh tra như Luật Thanh tra năm 2010, Thông tư số 06/2021/TT-TTCP quy định về tổ chức, hoạt động của đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, Thông tư 01/2021/TT-TTCP quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra, Quyết định số 465/QĐ-TTCP ngày 29/11/2022 của Tổng Thanh tra ban hành quy chế tổ chức và hoạt động đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ…

Các văn bản này đã quy định tương đối cụ thể các chuẩn mực về liêm chính mà công chức thanh tra phải tuân thủ. Ví dụ các hành vi bị nghiêm cấm: Tự ý tiếp xúc với đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đến nội dung thanh tra khi chưa được giao nhiệm vụ; làm mất, hư hỏng, tiêu hủy hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình thanh tra; sử dụng trái quy định hoặc biển thủ hồ sơ, tài liệu, hiện vật liên quan đến cuộc thanh tra; nhận tiền, quà, tài sản; tổ chức, tham gia giao lưu, ăn uống với đối tượng thanh tra dưới mọi hình thức; có thái độ hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, sách nhiễu, phát ngôn thiếu chuẩn mực khi làm việc với đối tượng thanh tra; cử dụng phương tiện, tài sản của đối tượng thanh tra vào việc riêng…

Chủ nhiệm Đề tài cho hay, các quy định này đã thể hiện thái độ quyết liệt hơn của ngành Thanh tra trong việc bảo đảm liêm chính của công chức trong hoạt động thanh tra.

Tuy nhiên, các nội dung về trách nhiệm giáo dục liêm chính cho công chức thanh tra và các biện pháp tổ chức thực hiện còn chưa được đề cập, quy định cụ thể, chưa tạo thành cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện một cách có hệ thống trong toàn ngành Thanh tra.

Trên thực tế, hoạt động chủ yếu về giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra thời gian qua là thông qua các khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng dành cho thanh tra viên, thanh tra viên chính. Mỗi học viên tham gia chương trình bồi dưỡng được cung cấp một chuyên đề kiến thức về đạo đức công vụ bao gồm nhiều nội dung trong đó có nội dung về liêm chính.

Cho đến nay, ngành Thanh tra chưa có được sự chủ động, bài bàn và chuyên nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục liêm chính cho chính công chức trong ngành….

Từ những lý do nêu trên, việc nghiên cứu Đề tài Khoa học cấp cơ sở “Giáo dục liêm chính cho cán bộ, công chức ngành Thanh tra” là cấp thiết.

Kết quả nghiên cứu đề tài sẽ góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận, đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường giáo dục liêm chính cho cán bộ, công chức ngành Thanh tra.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TH

Mục tiêu của đề tài là phân tích, làm rõ một số vấn đề chung về giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra như: Làm rõ nội hàm khái niệm “liêm chính”, “liêm chính của công chức ngành Thanh tra”, “giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra”; vai trò, ý nghĩa của việc giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra; nội dung và phương pháp giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra; các điều kiện bảo đảm thực hiện.

Đánh giá thực trạng các quy định chung và quy định riêng của ngành Thanh tra về giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra (nội dung, phương pháp giáo dục, trách nhiệm thực hiện); khái quát thực trạng tuân thủ các quy định về liêm chính của công chức ngành Thanh tra thời gian qua; phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra: Kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp và kiến nghị cụ thể về giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra: Giải pháp, kiến nghị hoàn thiện các quy định; giải pháp, kiến nghị về tổ chức thực hiện.

Với vai trò, ý nghĩa là xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra trong sạch, có phẩm chất đạo đức trong sáng, không tham nhũng, tiêu cực, xây dựng ngành Thanh tra vững mạnh, nâng cao uy tín của ngành Thanh tra; kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra, góp phần kiểm soát quyền lực nhà nước theo tinh thần Hiến pháp, các nghị quyết của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực công tác của ngành Thanh tra, đề tài đưa ra 3 nội dung nghiên cứu, bao gồm: Một số vấn đề chung về giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra; thực trạng và giải pháp, kiến nghị về giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra.

Tại hội thảo, các đại biểu đều khẳng định, việc nghiên cứu giáo dục liêm chính của công chức ngành Thanh tra trong giai đoạn hiện nay là cần thiết. Đề cương nêu được đối tượng nghiên cứu, phù hợp với phạm vi nghiên cứu đề tài cấp cơ sở. Nội dung đề tài chi tiết, có chi tiết hóa, chỉ ra đối tượng chủ thể cần giáo dục liêm chính, phương pháp nghiên cứu.

Tuy nhiên đề tài cần đặt ra mục tiêu chính là xây dựng một giáo trình giáo dục công chức ngành Thanh tra.

Đi vào đề cương chi tiết, đại biểu cho rằng, Chương 1 cần nêu toàn bộ khái niệm liêm chính là gì? Giáo dục liêm chính là gì? Giáo dục liêm chính trong trong ngành Thanh tra là gì? Nội dung giáo dục liêm chính; vai trò của giáo dục liêm chính.

Chương 2: Nêu được chuẩn mực chung về liêm chính, chuẩn mực chung về công chức ngành Thanh tra; nội dung liêm chính công chức ngành Thanh tra, đó chính là những điều cấm nằm trong các luật liên quan đến ngành Thanh tra; các vấn đề giáo dục trong nội bộ của cơ quan về vấn đề liêm chính. Liệt lê các văn bản về giáo dục liêm chính; đánh giá quy định, quy chế để xây dựng giáo trình giáo dục liêm chính ngành Thanh tra; những vi phạm đánh giá đạo đức công vụ của cán bộ ngành Thanh tra.

Chương 3: Đồng ý với các giải pháp kiến nghị để giáo dục liêm chính cho công chức ngành Thanh tra. Trong đó nhấn mạnh giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục liêm chính và đạo đức công vụ cho công chức ngành Thanh tra (tuyển dụng người vào ngành phải cực tốt chúng ta mới giáo dục được liêm chính…).

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.

Minh Huyền

22:30 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm