Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tập trung kiện toàn Văn phòng đăng ký đất đai một cấp

Thứ ba, 26/05/2015 - 06:45

(Thanh tra)- Đề án thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 17/4/2012 và được triển khai từ tháng 4/2012 tại 4 tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Giám đốc Văn Phòng đăng ký đất đai tỉnh Thái Bình

Thực hiện sự chỉ đạo, tỉnh Thái Bình đã và đang gấp rút tập trung kiện toàn Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, với mục tiêu nhằm bảo đảm thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được thực hiện đơn giản, thuận tiện theo cơ chế “một cửa”; hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai luôn được cập nhật, chỉnh lý đầy đủ, thường xuyên, đáp ứng yêu cầu thông tin trong quản lý đất đai và thị trường bất động sản.

Sự cần thiết phải tổ chức lại Văn phòng đăng ký đất đai

Thực hiện Luật Đất đai năm 2003, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 53/QĐ-UB ngày 19/8/2005 về việc thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (gọi là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh) và chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện (gọi là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện) tại 8 huyện, thành phố. Hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của tỉnh đã đi vào hoạt động nề nếp, góp phần vào thành tích chung của ngành Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, cũng đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế yếu kém, thiếu chuyên nghiệp, hiệu quả; chưa đáp ứng được yêu cầu CNH-HĐH, cải cách hành chính công của tỉnh, đặc biệt là trong công tác xây dựng, quản lý và chỉnh lý hồ sơ địa chính chưa tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Thực hiện Luật đất đai năm 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương” và “Văn phòng đăng ký đất đai có chi nhánh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh”.

Việc phải thành lập Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường là cần thiết phù hợp với tiến trình hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam. Vì vậy ngày 27/8/2014 Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 347/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; Theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 3490/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 19 tháng 8 năm 2014, tỉnh Thái Bình là một trong những tỉnh đầu tiên đã ban hành Quyết định số 3225/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2014 của UBND tỉnh về việc chuyển Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý và đổi tên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành Văn phòng đăng ký đất đai và Quyết định số 336/QĐ-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đổi tên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (cấp huyện) thuộc Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, thành phố.

Xác định vị trí, chức năng, nhiệm vụ

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Thái Bình là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn và tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương; có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật; chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố có con dấu và trụ sở riêng. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh; kinh phí hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Văn phòng đăng ký đất đai chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Văn phòng đăng ký đất đai hoạt động dịch vụ theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai.

Dựa trên quy định của pháp luật, Văn phòng đăng ký đất đai có nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể, như: thực hiện việc đăng ký đất đai, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; lập, cập nhật, chỉnh lý, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật; cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; tổ chức xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật; thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; đo đạc để chỉnh lý bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính, đo vẽ hiện trạng nhà ở và các công trình xây dựng khác trên đất để chỉnh lý biến động, đăng ký, cấp giấy chứng nhận; kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật; cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận thông tin đất đai…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kiên Cường - Giám đốc Văn Phòng đăng ký đất đai tỉnh Thái Bình cho biết: hiện nay, các cấp, các ngành trong tỉnh Thái Bình nói chung và Văn phòng đăng ký đất đai nói riêng đã và đang tích cực tập trung phối hợp thực hiện Đề án thành lập Văn phòng đăng ký đất đai. Tuy bước đầu triển khai sẽ gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, nhưng với sự quyết tâm cao, tập thể cán bộ và công nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai sẽ không ngừng cố gắng, nỗ lực phấn đấu để Văn phòng đăng ký đất đai nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn toàn tỉnh.

Trọng Tài

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm