Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quyết định số 3196/QĐ-UBND có đúng pháp luật không?

Thứ ba, 17/09/2019 - 15:25

(Thanh tra)- Trong mục “Tình huống pháp lý” số 72, ra ngày 6/9/2919, Báo Thanh tra nêu trường hợp Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) TP Hải Dương ban hành Công văn số 365/CV-GPMB ngày 21/8/2018 có nội dung không đúng.

Quyết định số 3196/QĐ-UBND của UBND TP Hải Dương

Cụ thể, công văn này đã nhầm lẫn khi giải thích trái pháp luật: Bảng giá đất năm 2014 (ban hành tại Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương) được sử dụng làm căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, trong khi theo quy định của Luật Đất đai, thì căn cứ tính tiền bồi thường không phải là bảng giá đất mà là giá đất cụ thể (quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai 2013).

Sau khi Báo đăng, người dân tiếp tục gửi đến tòa soạn một văn bản hành chính khác, đó là Quyết định số 3196/QĐ-UBND ngày 26/7/2019 của UBND TP Hải Dương (do ông Trần Hồ Đăng, Phó Chủ tịch UBND TP ký) về việc “phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư đường gom quốc lộ 5, phường Tứ Minh, TP Hải Dương (đợt 6+7)”. Điều đáng nói là, Quyết định số 3196/QĐ-UBND vẫn sử dụng bảng giá đất năm 2014 ban hành tại Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương (90.000 đồng/m2 đất nông nghiệp) làm căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Người dân đề nghị Báo Thanh tra nhận xét về Quyết định 3196/QĐ-UBND của UBND TP Hải Dương từ góc nhìn pháp lý.

Ý KIẾN CỦA CHÚNG TÔI

I. Căn cứ Công văn số 3392/UBND-VP ngày 23/12/2016 của UBND tỉnh Hải Dương (do ông Nguyễn Quang Hải, Phó Chánh Văn phòng ký), thì UBND TP Hải Dương được UBND tỉnh ủy quyền “phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư đường gom ven quốc lộ 5A, phường Tứ Minh”.

Tuy nhiên, tại văn bản này, UBND tỉnh Hải Dương không quên “yêu cầu UBND TP Hải Dương thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật”.

Cần lưu ý: Luật Đất đai năm 2013  có sự phân biệt giữa 2 thuật ngữ pháp lý là “bảng giá đất” và “giá đất cụ thể”. Quyết định số 3196/QĐ-UBND của UBND TP Hải Dương phê duyệt phương án bồi thường cho 19 hộ gia đình, cá nhân số tiền 441.720.000 đồng khi thu hồi 4.908 m2 đất của họ, tức là UBND TP Hải Dương vẫn căn cứ vào bảng giá đất (90.000 đồng/m2 đất nông nghiệp) do UBND tỉnh Hải Dương ban hành tại Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Việc làm này trái với khoản 3 và điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai 2013 quy định sử dụng giá đất cụ thể (do UBND tỉnh quyết định) làm căn cứ trong trường hợp “tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”.

II. Một trong những căn cứ pháp lý được dẫn ra để ban hành Quyết định số 3196/QĐ-UBND mà UBND TP Hải Dương nêu ra là: “Căn cứ Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh Hải Dương ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất…”. Nhưng có đúng như vậy không?

Thực tế, trong các quy định tại Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương, không thấy có quy định nào cho phép UBND cấp dưới căn cứ bảng giá đất năm 2014 để tính tiền bồi thường. Mặt khác, trước khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, UBND TP Hải Dương đã làm trái nhiều quy định tại Quyết định 37/2014/QĐ-UBND. Cụ thể: UBND TP Hải Dương đã không làm những việc thuộc trách nhiệm mà cơ quan hành chính Nhà nước này phải làm theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh: “Sau khi có thông báo thu hồi đất, UBND cấp huyện (nơi có đất thu hồi) có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường GPMB phối hợp với các phòng, ban có liên quan và UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức điều tra, khảo sát giá đất phổ biến trên thị trường đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất, phương án giá đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định”.

Chưa hết, UBND TP Hải Dương phê duyệt phương án bồi thường nhưng không “căn cứ giá đất đã được UBND tỉnh quyết định” là trái với quy định tại khoản 3 Điều 25 Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh: “Sau khi có văn bản thẩm định của Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện và trình UBND tỉnh quyết định. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB căn cứ giá đất đã được UBND tỉnh quyết định lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”.

Căn cứ khoản 3 Điều 114 Luật Đất đai 2013: Quyết định giá đất cụ thể để bồi thường thuộc thẩm quyền UBND tỉnh. Trong sự việc ở phường Tứ Minh, đối với các dự án tái định cư, cho đến thời điểm này vẫn chưa hề có giá đất cụ thể do UBND tỉnh quyết định để làm căn cứ tính tiền bồi thường, nhưng UBND TP Hải Dương vẫn  ký  phê duyệt phương án bồi thường là trái quy định tại khoản 3 Điều 25 Quyết định 37/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương.

III. Đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương có ý kiến về tình huống này, làm rõ đúng, sai, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời  đưa ra những biện pháp giải quyết phù hợp pháp luật, tránh tình trạng người dân bức xúc, khiếu kiện.

Luật gia, nhà báo Nguyễn Chấn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ: Cử tri phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường

Phú Thọ: Cử tri phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường

(Thanh tra) - Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, ngày 10/12, nhiều vấn đề được cử tri quan tâm liên quan đến chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở ngoài công lập; tình trạng kê thuốc không có đơn của bác sỹ; ô nhiễm môi trường... đã được các sở, ngành giải trình làm rõ tại hội trường.

Nam Dũng

21:51 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm