Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 08/06/2019 - 08:31
(Thanh tra) - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.
TP Hồ Chí Minh kiến nghị đình chỉ phương tiện khai thác cát trái phép hoạt động có thời hạn. Ảnh: TL
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, qua 2 năm thực hiện Nghị định số 33/2017/NĐ-CP, các sở ngành chức năng đã kiểm tra, xử lý 183 vụ, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 4,55 tỷ đồng; tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm với giá trị hơn 17 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai thực hiện còn các vướng mắc, bất cập như các mức phạt đối với các hành vi khai thác cát trái phép còn rất thấp so với giá trị thu lợi từ hoạt động này.
Việc quy định hình thức xử lý bổ sung là tịch thu phương tiện đối với khối lượng cát khai thác cát tráo phép từ 50m3 trở lên, còn dưới mức 50m3 không quy định hình thức tịch thu phương tiện.
Ngoài ra, theo quy định của Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 thì “đối với tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ do bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép để vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tịch thu thì trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp. Trong trường hợp này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm vào ngân sách Nhà nước”.
Lợi dụng quy định này, các chủ sở hữu phương tiện thường làm hợp đồng cho người vi phạm hành chính thuê (nhiều trường hợp thực chất người vi phạm chỉ là người làm thuê cho chủ phương tiện). Tuy nhiêm, các đối tượng vi phạm (người làm thuê) thường có điều kiện kinh tế khó khăn.
Do đó, việc buộc người vi phạm phải nộp khoản tiền tương đương giá trị tang vật, phương tiện vào ngân sách là rất khó thực hiện, nên việc cưỡng chế thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính gặp nhiều khó khăn…
Để đảm bảo tính răn đe và tính khả thi trong trong việc thi hành, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị bổ sung, điều chỉnh một số nội dung của Nghị định số 33/2017/NĐ-CP.
Theo đó, bổ sung nội dung chế tài bằng hình thức đình chỉ phương tiện hoạt động có thời hạn (từ 6 tháng trở lên) đối với các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu phương tiện nhưng để các đối tượng thuê, mượn sử dụng vào mục đích khai thác cát trái phép nhiều lần.
Kiến nghị điều chỉnh mức xử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng mức xử phạt; thay đổi căn cứ để xác định mức tiền phạt theo hướng không căn cứ khối lượng khoáng sản đã khai thác; kiến nghị điều chỉnh định hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện đối với các hành vi khai thác cát trái phép.
UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị bổ sung nội dung quy định xử phạt đối với hành vi vận chuyển, sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
Thiên Lý
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 12/12, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức Hội thảo Hoàn thiện kết quả nghiên cứu “Bảo vệ bí mật Nhà nước và bí mật công tác của ngành Thanh tra – Thực trạng và giải pháp”, do TS Nguyễn Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục 4, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm.
Thái Hải
12:16 12/12/2024(Thanh tra) - Như đã thành thông lệ, sau khi thực hiện thí điểm từ năm 2016 đến nay, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai việc đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của UBND các tỉnh, thành phố hàng năm (PACA).
Thành Dương
22:33 10/12/2024Nam Dũng
21:51 10/12/2024T.Thanh
18:24 10/12/2024Trần Quý
13:49 10/12/2024Trần Quý
11:39 10/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC