Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thành phố Hồ Chí Minh sau 5 năm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

Chu Tuấn

Thứ ba, 04/11/2025 - 19:54

(Thanh tra) - Trong bối cảnh nền giáo dục phổ thông Việt Nam đang trải qua cuộc cải cách sâu rộng, Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT). Sau 5 năm triển khai, ngành giáo dục Thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật, đồng thời cũng đối diện với những khó khăn mang tính đặc thù của một đô thị lớn đang phát triển.

Sau 5 năm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ảnh: A.X

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, qua 5 năm thực hiện chương trình GDPT mới, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố đã triển khai đầy đủ và kịp thời các văn bản chỉ đạo từ các cấp. Việc này đã tạo cơ sở để xây dựng các kế hoạch, ban hành quyết định và hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT mới một cách cụ thể và rõ ràng.

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành phố đã thể hiện tính chủ động cao trong việc rà soát các điều kiện cần thiết, đồng thời tham mưu cho UBND Thành phố chuẩn bị và đáp ứng đủ các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất (CSVC) và kinh phí để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Việc đổi mới được thực hiện đúng lộ trình, bám sát các chủ trương lớn của ngành và các văn bản chỉ đạo...

CSVC và trang thiết bị dạy học đã được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại nhằm phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế. Nhìn chung, CSVC và trang thiết bị dạy học về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới...

Việc thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ đã giúp phát huy tính chủ động, sáng tạo và sự phối hợp có trách nhiệm, từ đó nâng cao hiệu quả trong tổ chức triển khai chương trình GDPT mới...

Ngoài ra, ngành GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch truyền thông về đổi mới chương trình GDPT, nhằm tuyên truyền, định hướng các chủ trương và chính sách mới về giáo dục. Công tác này còn giúp xử lý kịp thời các vấn đề truyền thông phát sinh tại nhà trường, nâng cao khả năng phân tích và xử lý thông tin để đáp ứng yêu cầu truyền thông của ngành…

Nhìn chung, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới... Ảnh minh họa: Chu Tuấn

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng, quá trình triển khai chương trình GDPT mới tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp phải nhiều rào cản, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Theo UBND Thành phố, một số trường đang gặp khó khăn khi thiếu nguồn giáo viên đối với các môn học đặc thù như tin học, âm nhạc, và mỹ thuật.

Hạ tầng kỹ thuật tuy có cải thiện nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn vốn đầu tư phát triển còn ít; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm còn chậm so với kế hoạch đề ra...

Sự gia tăng dân số cơ học nhanh chóng và phân bố không đều, đặc biệt tại các khu đô thị và khu công nghiệp, đã tạo sức ép lớn lên hệ thống giáo dục.

Những điều kiện phục vụ giảng dạy và học tập của nhiều cơ sở GDĐT trên địa bàn Thành phố hiện còn hạn chế về CSVC trường, lớp học, chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của người dân...

Công tác xã hội hoá GDĐT vẫn chưa mạnh so với khả năng và tiềm năng, sức hút đầu tư vào sự nghiệp phát triển GDĐT vẫn còn những hạn chế nhất định...

Thành phố kiến nghị cần có cơ chế chính sách cụ thể cho việc dạy 2 buổi/ngày đối với học sinh THCS và học sinh THPT học chương trình GDPT mới. Ảnh minh họa: Chu Tuấn

Với kết quả thực hiện chương trình GDPT mới, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ cần có các quy định cụ thể trong phân cấp quản lý, kiểm tra, thanh tra đối với các trường thuộc các cơ sở giáo dục đại học. Quan tâm tuổi nghỉ hưu của giáo viên trong đặc thù tính chất công việc của ngành Giáo dục cho phù hợp.

Thành phố cũng kiến nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét, sửa đổi, thống nhất quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật đất đai, làm căn cứ để địa phương triển khai thực hiện.

Cập nhật, bổ sung tiêu chuẩn CSVC các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học về quy định số nhóm/lớp tối thiểu, nhóm/lớp tối đa, các khối phòng học tập phụ trợ của từng cấp học đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài để làm cơ sở thẩm định cấp phép thành lập, hoạt động giáo dục với cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Cùng với đó, cần có cơ chế chính sách cụ thể cho việc dạy 2 buổi/ngày đối với học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông học chương trình GDPT mới. Nghiên cứu ban hành các quy định về tiêu chuẩn trang thiết bị chuyên dùng học liệu số, học bạ số. Chế độ chính sách cụ thể về dạy học trực tuyến, dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.

Hải Hà

21:55 04/12/2025
Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.

Dương Nguyễn

15:43 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm