Theo dõi Báo Thanh tra trên
Minh Nghĩa
Thứ bảy, 06/09/2025 - 16:47
(Thanh tra) - Cùng cả nước, hơn 2,5 triệu học sinh TP Hồ Chí Minh chính thức bước vào năm học 2025–2026. Đây là năm học đầu tiên sau khi thành phố hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa–Vũng Tàu, đưa quy mô giáo dục lên mức lớn nhất cả nước, tăng thêm khoảng 40 nghìn học sinh so với năm trước.
Chủ trương và định hướng năm học mới
TP Hồ Chí Minh xác định mục tiêu trọng tâm là bảo đảm 100% con em sinh sống trên địa bàn có chỗ học. Tuyển sinh đầu cấp được tổ chức trực tuyến, áp dụng bản đồ số để tính khoảng cách đến trường, không cứng nhắc theo ranh giới phường/xã, giúp học sinh thuận tiện học gần nhà.
Song song đó, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, tiếp tục công nhận và nhân rộng mô hình “trường học số”, đặt mục tiêu năm 2025 có thêm nhiều cơ sở đạt chuẩn số, nâng cao chất lượng dạy – học và quản lý.

Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi khang trang đón năm học mới 2025 - 2026. Ảnh: Minh Nghĩa
Năng lực trường lớp: Đầu tư công là trụ cột, xã hội hóa chia lửa
Năm học này, TP Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng 77 công trình trường học mới và sửa chữa với 1.571 phòng học. Trong đó, 1.287 phòng học từ vốn ngân sách và khoảng 180 phòng học huy động từ nguồn xã hội hóa, tương đương 11–12% tổng số phòng mới. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự phối hợp giữa đầu tư công và xã hội hóa, giúp gia tăng năng lực tiếp nhận học sinh tại các phường/xã đông dân.
TP cũng đẩy nhanh tiến độ Đề án 4.500 phòng học, đến cuối năm 2025 dự kiến hoàn thành khoảng 2.000 phòng (xấp xỉ 50% mục tiêu), phần còn lại sẽ hoàn tất trong năm 2026.

Cô trò Trường THPT Trưng Vương, phường Sài Gòn (TP.HCM) trong niềm vui hân hoan đón chào năm học mới (ảnh Minh Nghĩa)
Đội ngũ giáo viên: cần bổ sung hơn 6.000 người
Quy mô học sinh tăng kéo theo nhu cầu TP.HCM cần tuyển mới hơn 6.000 giáo viên, đặc biệt ở các môn đặc thù. Cụ thể Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM đã công bố kế hoạch tuyển giáo viên năm học 2025-2026 cho tất cả các bậc học từ mầm non đến THPT.
Theo đó, các trường THPT trực thuộc Sở GDĐT cần tuyển 671 giáo viên. Trong đó, Khu vực 1 (TPHCM trước đây) 460 giáo viên; Khu vực 2 (tỉnh Bình Dương trước đây) 157 giáo viên; Khu vực 3 (Bà Rịa-Vũng Tàu trước đây) 54 giáo viên.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND phường, xã, đặc khu, số lượng cần tuyển là 5.726 viên chức vị trí giáo viên. Trong đó, bậc mầm non là 615 giáo viên, tiểu học 2.040, trung học cơ sở 3.071. Khu vực 1 cần tuyển 3.089 giáo viên; Khu vực 2 tuyển 1.990 giáo viên; Khu vực 3 tuyển 647 giáo viên.
Thiếu hụt nhân lực là “nút cổ chai” quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng giảng dạy và mục tiêu giảm sĩ số tại các quận, huyện có tốc độ dân cư tăng nhanh.

Cô trò Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM (ảnh Minh Nghĩa)
Xã hội hóa giáo dục: Vai trò nổi bật ở mầm non và THPT
Đến cuối năm học 2024–2025, toàn thành phố có 24.951 phòng học, tăng 730 phòng so với năm học trước. Trong đó, 16.928 phòng kiên cố và 82 phòng bán kiên cố. Hệ thống cơ sở, nhóm lớp độc lập ngoài công lập tiếp tục phát triển, góp phần đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, tạo thêm lựa chọn cho phụ huynh và việc làm cho lao động trong ngành.
Sau sáp nhập, TP.HCM có 492/1.839 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 26,75% (khối công lập 455 trường, ngoài công lập 37 trường). Đây là nền tảng quan trọng để bảo đảm chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Ở bậc THPT, năm học 2025–2026, hệ công lập công bố hơn 70.000 chỉ tiêu lớp 10, đáp ứng khoảng 79% học sinh tốt nghiệp THCS. Hệ ngoài công lập công bố gần 28.755 chỉ tiêu, chiếm khoảng 29% năng lực chỗ học. Sự chia sẻ này giúp giải quyết nhu cầu lên lớp 10 của toàn thành phố.
Đáp ứng nhu cầu, hướng tới bền vững
Với hơn 1.500 phòng học mới, cơ chế tuyển sinh linh hoạt bằng bản đồ số, và tỷ lệ xã hội hóa cao ở mầm non và THPT, TP.HCM cơ bản bảo đảm 100% chỗ học cho học sinh năm học 2025–2026. Tuy nhiên, thách thức còn ở thiếu giáo viên và áp lực sĩ số tại một số khu vực phát triển nhanh. Việc tháo gỡ những điểm nghẽn này sẽ quyết định mức độ thành công của năm học, đồng thời tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giáo dục bền vững trong giai đoạn mới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Hải Hà
(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.
Dương Nguyễn
Hương Giang
Hải Hà
Bình Yên
Hải Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương