Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện khá tốt yêu cầu, nguyên tắc 4 đúng - 3 không

Lê Phương

Thứ năm, 31/10/2024 - 19:47

(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, diễn ra ngày 31/10.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: TT

Kỳ thi đạt cả ba mục tiêu đề ra

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết, năm học 2019 - 2020, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT quyết định tổ chức hai đợt thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19 vừa tổ chức thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Năm học 2020 - 2021, trên cơ sở đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với GDĐT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng được tổ chức theo hai đợt thi và tiếp tục tổ chức tốt kỳ thi trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong các năm 2022, 2023 và 2024 đã được tổ chức thành công nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chủ động của Bộ GDĐT và UBND các tỉnh, thành phố, sự phối kết hợp chặt chẽ của các bộ, ban ngành và sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, nhất là nỗ lực cao của toàn ngành Giáo dục. 

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 ngày càng nghiêm túc, khách quan, trung thực, an toàn, cơ bản đáp ứng mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và yêu cầu đề ra. Ảnh: TT

Kỳ thi đã đạt cả ba mục tiêu đề ra: Kết quả thi chính xác, khách quan, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT; phân tích, đối sánh dữ liệu kết quả thi trên toàn quốc và tại mỗi địa phương để có những giải pháp điều chỉnh công tác quản lý giáo dục của địa phương nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; kết quả thi có độ tin cậy, được hầu hết trường (kể cả các trường có sức thu hút và cạnh tranh cao) sử dụng làm căn cứ xét tuyển sinh theo tinh thần tự chủ quy định tại Luật Giáo dục đại học cùng với một số phương thức tuyển sinh khác. 

“Nhìn chung, giáo viên, học sinh và phụ huynh đồng thuận cao, yên tâm tham dự kỳ thi, dư luận xã hội đánh giá cao phương án và kết quả tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua”, ông Huỳnh Văn Chương đánh giá, đồng thời nhìn nhận 5 bài học kinh nghiệm từ thực tiễn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024.

Đó là, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương; sự nỗ lực của toàn ngành Giáo dục; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội. 

Phân công và phân cấp trách nhiệm rõ ràng. Công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi từ Trung ương tới các địa phương đã được triển khai đồng bộ, rõ trách nhiệm, rõ việc từng khâu, từng bước, hiệu quả. Bộ GDĐT đã phân cấp mạnh đến các địa phương trong công tác tổ chức thi.

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 ngày càng nghiêm túc, khách quan, trung thực, an toàn, cơ bản đáp ứng mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và yêu cầu đề ra. Bộ GDĐT đã và đang tích cực triển khai chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2025 - 2030 theo phương án đã được công bố với tinh thần từ sớm, từ xa và kỹ lưỡng”, ông Huỳnh Văn Chương cho biết. 

Mô hình công tác thanh tra, kiểm tra thi được điều chỉnh phù hợp, hiệu quả

Cùng với công tác tổ chức thi, giai đoạn 2020 - 2024 công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT cũng đã có những đổi mới về nội dung, mô hình, góp phần vào thành công chung trong công tác tổ chức kỳ thi. 

Theo Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường, giai đoạn 2020 - 2024, Bộ GDĐT ban hành 5 văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT, 5 quyết định phê duyệt phương án kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra thi THPT. Ảnh: TT

Theo Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường, giai đoạn 2020-2024, Bộ GDĐT ban hành 5 văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT, 5 quyết định  phê duyệt phương án kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra thi THPT,  4 kế hoạch tổ chức tập huấn, thanh tra, kiểm tra thi THPT và ban hành các quyết định thanh tra/kiểm tra các khâu của kỳ thi bảo đảm theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, Quy chế thi và quy định hiện hành của pháp luật.

Riêng trong năm 2020 và 2021 để ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Bộ GDĐT đã ban hành nhiều văn bản phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo, phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra góp phần để kỳ thi được an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Giai đoạn 2020 - 2024, Bộ GDĐT đã huy động 300 lượt cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; các Sở GDĐT đã huy động 3.999 lượt cán bộ, công chức, viên chức/giáo viên các đơn vị thuộc Sở GDĐT, Thanh tra tỉnh tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra trên địa bàn.

Về thanh tra, kiểm tra công tác coi thi, giai đoạn 2020 - 2024, Bộ GDĐT huy động 37.274 lượt cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học, các Sở GDĐT huy động 32.559 lượt cán bộ, công chức, viên chức/giáo viên của Sở GDĐT, Thanh tra tỉnh và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ GDĐT có những giải pháp điều chỉnh, tăng cường chỉ đạo góp phần bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Kết thúc thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Bộ GDĐT đã rà soát, ban hành các kết luận thanh tra, thông báo kết quả kiểm tra các khâu Kỳ thi theo quy định. 

“Thực tế mô hình công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 đã được điều chỉnh tổ chức thực hiện sau mỗi năm một cách phù hợp, hiệu quả góp phần giúp kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, được xã hội ghi nhận”, ông Nguyễn Đức Cường chia sẻ, đồng thời đề xuất các phương án thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT từ kỳ thi năm 2025. 

Sẵn sàng nguồn lực tổ chức kỳ thi đầu tiên thực hiện đổi mới

Tại hội nghị, đại diện các Sở GDĐT, các đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi như Bộ Công an, các cơ sở giáo dục đại học đã có các tham luận, trao đổi về kết quả, kinh nghiệm, bài học trong tổ chức, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024. Những thuận lợi, ưu điểm, khó khăn và hạn chế cũng đã được nhìn nhận, từ đó đề xuất các giải pháp chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo định hướng đổi mới từ năm 2025. 

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm nhưng tựu chung lại giai đoạn vừa qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Ảnh: TT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới nên các địa phương đã chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng khi có Quy chế, hướng dẫn tổ chức thi từ Bộ GDĐT.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm nhưng tựu chung lại giai đoạn vừa qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Nhìn nhận một số kết quả cụ thể, Thứ trưởng đề cập tới 5 kết quả. Đó là, công tác lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, toàn diện; công tác phối hợp thông suốt, nhịp nhàng, hiệu quả; công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy chế; công tác truyền thông chủ động, kịp thời. 

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tới việc 2 năm gần đây kỳ thi tốt nghiệp THPT đã thực hiện khá tốt yêu cầu, nguyên tắc 4 đúng - 3 không. “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: Không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.

Thẳng thắn đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 ở các khâu ra đề, in sao đề thi, coi thi… Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TT

“Năm nay, cả xã hội quan tâm hơn rất nhiều tới kỳ thi tốt nghiệp THPT vì là năm đầu thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học sinh, giáo viên, phụ huynh, cả xã hội chờ đợi. Chúng ta đang làm việc chăm lo cho kỳ thi cũng là nhiệm vụ nặng nề, quan trọng của ngành trong năm 2025”, chia sẻ điều này, Thứ trưởng đề nghị: Mọi năm đã chu đáo rồi năm nay phải chu đáo hơn, mọi năm đã chuẩn bị kỹ lưỡng rồi năm nay phải kỹ lưỡng hơn. Tất cả các công tác phải nâng cấp độ lên, từ chỉ đạo, chuyên môn đến kiểm tra, thanh tra tước, trong, sau kỳ thi. 

Nhân dịp này, 48 tập thể, 128 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024. 

Theo thống kê, số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT qua các năm: Năm 2020 là 900.152 thí sinh; năm 2021 là 1.021.340; năm 2022 là 1.002.43; năm 2023 là 1.013.398; năm 2024 là 1.071.393.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm