Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ưu tiên các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc theo vùng, miền để xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Thái Hải

Thứ ba, 25/02/2025 - 22:09

(Thanh tra) - Đó là một trong những nội dung tại Kế hoạch Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký ban hành.

Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia. Ảnh minh hoạ: IT

Tập trung đầu tư các hạng mục kết cấu hạ tầng trong các khu, điểm du lịch

Theo kế hoạch, đối với dự án đầu tư công, các dự án ưu tiên đầu tư của ngành Du lịch được đề xuất trong quy hoạch được phân thành các nhóm dự án về: Chuyển đổi số; đầu tư phát triển hạ tầng; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; quảng bá, phát triển thương hiệu; bảo tồn phát huy giá trị tài nguyên, bảo vệ môi trường..., dự án có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết, tạo đột phá cho phát triển du lịch gắn với hình thành các khu vực động lực phát triển du lịch, các trung tâm du lịch, hệ thống các khu du lịch quốc gia và các hành lang kết nối phát triển du lịch để thúc đẩy, lan tỏa phát triển du lịch, kinh tế - xã hội trên các vùng và cả nước.

Tập trung đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư cho các hạng mục kết cấu hạ tầng trong các khu, điểm du lịch (đặc biệt là các khu du lịch quốc gia đã được cấp có thẩm quyền công nhận); xúc tiến quảng bá, phát triển thương hiệu; phát triển nguồn nhân lực; bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên, bảo vệ môi trường du lịch và nghiên cứu ứng dụng công nghệ.

Hỗ trợ công tác xúc tiến quảng bá và phát triển thương hiệu ở tầm quốc gia và cấp vùng; phát triển sản phẩm mới; phát triển nguồn nhân lực...

Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Đối với dự án sử dụng các nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công, việc triển khai các dự án phải đảm bảo nguyên tắc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ định hướng ưu tiên phát triển hệ thống du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh để tổ chức thu hút các nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công đầu tư phát triển hệ thống du lịch theo các quy hoạch, kế hoạch bảo đảm hiệu quả và đúng quy định.

Loại hình dự án quan trọng dự kiến ưu tiên bao gồm:

Khu vực tư nhân là nguồn lực chính tập trung đầu tư cho phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá, phát triển thương hiệu và các công trình hạ tầng chức năng thuộc các khu, điểm du lịch.

Phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng và vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch, tập trung vào các hạng mục: Hệ thống hạ tầng kết nối các khu, điểm du lịch; hệ thống hạ tầng trong các khu, điểm du lịch; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.

Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, tập trung vào các hạng mục: Đầu tư phát triển hệ thống thương hiệu du lịch Việt Nam, hệ thống sản phẩm du lịch đồng bộ, đa dạng; ưu tiên các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đặc sắc theo vùng, miền và dựa trên bản sắc văn hóa Việt Nam và thế mạnh về sinh thái, văn hóa các vùng miền; phát triển các cơ sở dịch vụ du lịch gắn với các loại hình du lịch tạo sự đồng bộ, hiện đại, tiện nghi trong các khu du lịch, điểm du lịch.

Đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch, tập trung vào các hạng mục: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; đầu tư cho cơ sở đào tạo du lịch, xây dựng các chuẩn kỹ năng và đào tạo theo chuẩn trình độ, nâng cao chất lượng giáo viên, đầu tư cho đào tạo nhân lực bậc cao, nhân lực quản lý; ưu tiên đầu tư phát triển nhân lực du lịch vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Đầu tư cho công tác xúc tiến quảng bá, tập trung vào các hạng mục: Tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài; tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch liên vùng, liên địa phương; quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông đa phương tiện; phát triển marketing điện tử trên nền tảng số; xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển các ứng dụng quảng bá du lịch; sản xuất ấn phẩm, vật phẩm phục vụ xúc tiến, quảng bá du lịch.

Đầu tư phát triển tài nguyên và bảo vệ môi trường du lịch, tập trung vào các hạng mục: Tôn tạo tài nguyên du lịch; bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh và di sản thế giới; khôi phục nghề thủ công truyền thống; bảo vệ môi trường du lịch; lồng ghép với các chương trình dự án đầu tư bảo vệ, tôn tạo di tích, môi trường...

Về xác định nguồn lực và việc sử dụng nguồn lực để thực hiện quy hoạch, quyết định nêu rõ sẽ huy động và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư từ các nguồn vốn khu vực Nhà nước như nguồn ngân sách Nhà nước; nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; vốn khu vực ngoài Nhà nước, nguồn vốn huy động từ khu vực tư nhân (bao gồm cả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài).

Đồng thời, có cơ chế phù hợp để tạo mọi điều kiện thuận lợi và khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia đầu tư phát triển du lịch.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Phát động Tuần lễ Du lịch lần thứ 5

TP Hồ Chí Minh: Phát động Tuần lễ Du lịch lần thứ 5

(Thanh tra) - Tối 5/12, tại phường Bến Thành, TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ phát động Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025 với chủ đề “Sống động mùa lễ hội - Vibrant Ho Chi Minh Fest”.

Thu Huyền

21:50 05/12/2025
Đồng Tháp: Họp báo về Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II năm 2025

Đồng Tháp: Họp báo về Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II năm 2025

(Thanh tra) - Ngày 5/12, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức họp báo về Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Sắc hoa ngày mới”. Đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện các cơ quan báo chí đã tham dự buổi họp báo.

Thu Huyền

16:28 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm