Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ hai, 05/05/2025 - 09:42
(Thanh tra) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến 4/5), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, điểm đến tổ chức đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lượng khách tăng gấp đôi.
Ngành Du lịch đón 10,5 triệu lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: TH
Lượng khách du lịch tại các địa phương tăng cao
Cục Du lịch Quốc gia cho biết, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 70% trên phạm vi toàn quốc; trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ đạt trên 80%, trong đó có một số điểm đến ven biển và TP Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ 90 - 95%.
Kỳ nghỉ lễ năm nay, hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh ước đón 1.950.000 lượt khách, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.138 tỷ đồng.
Thanh Hóa ước đón 1.600.000 lượt khách, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.170 tỷ đồng.
Quảng Ninh ước đón 1.135.000 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.121 tỷ đồng.
Khánh Hòa ước đón 1.005.160 lượt khách, tăng 3,63% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.377,4 tỷ đồng.
Hà Nội ước đón 875.200 lượt khách, tăng 18,64% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.150 tỷ đồng, tăng 25,21%.
Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 785.495 lượt khách, tăng 28,24% so cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 650,365 tỷ đồng, tăng 31,54 %.
Ninh Bình ước đón trên 700.000 lượt khách, tăng 48,9% so cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng 43,9%.
Đà Nẵng ước đón trên 610.000 lượt khách, tăng hơn 50% so cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.426 tỷ đồng...
Hoạt động du lịch bùng nổ với chuỗi sự kiện đặc sắc
Kỳ nghỉ lễ năm nay ghi nhận xu hướng khách đến khu vực miền Nam đông hơn mọi năm với tâm điểm là sự kiện đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thay vì chọn những tour ra nước ngoài như mọi năm, nhiều du khách đã ưu tiên hành trình “tour về nguồn” mang dấu ấn lịch sử để cảm nhận không khí tri ân, tưởng nhớ và sống lại những ký ức hào hùng của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Ngay từ thời điểm trước và trong dịp nghỉ lễ, các điểm đến như khu vực Quảng trường Ba Đình, Lăng Bác, Bảo tàng Quân sự Việt Nam (Hà Nội), ATK Tân Trào (Tuyên Quang), chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên), Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị), dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, địa đạo Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) và đặc biệt là TP Hồ Chí Minh - nơi diễn ra chuỗi các hoạt động, sự kiện kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước.
Nhiều hoạt động kích cầu du lịch đã được các địa phương, doanh nghiệp triển khai trước thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và chuẩn bị cho cao điểm du lịch hè 2025 với điểm nhấn là Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội 2025 (VITM 2025).
Ngoài ra, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã tổ chức các chương trình kích cầu, giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ dịp nghỉ lễ và hè 2025 như Chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch năm 2025 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”; Chương trình kích cầu du lịch đặc biệt mang tên: “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội”.
Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2025: Tận hưởng Đà Nẵng - Đa trải nghiệm; Flamingo Redtours chào bán tour giảm giá tới 40%; Sun World Bà Nà Hills giảm 50% giá vé; Tặng vé tham quan Bảo tàng Sáp tại Bà Nà Hills cho du khách mặc áo cờ đỏ sao vàng…
Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm đã có, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và hè 2025, các địa phương, doanh nghiệp đã giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn như: Tuyên Quang ra mắt sản phẩm “Hành trình khám phá” tại Na Hang; Móng Cái (Quảng Ninh) công bố vùng vui chơi giải trí dưới nước tại Khu du lịch Quốc gia Trà Cổ; Lạng Sơn công bố chương trình du lịch 2 ngày, 1 đêm cho khách du lịch sử dụng giấy thông hành để xuất nhập cảnh giữa Lạng Sơn (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc); Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) xây dựng 4 tour du lịch hành trình di sản; Bình Định tổ chức thử nghiệm chuyến tàu "Hành trình văn hóa về miền đất võ"; TP Hồ Chí Minh ra mắt sản phẩm du lịch cộng đồng tại xã Thạnh An (Cần Giờ), Hóc Môn, tour “Nam Kỳ lục tỉnh”;…
Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo thêm nhiều chương trình du lịch về nguồn đặc sắc như tour du lịch “Từ Mậu Thân đến mùa Xuân đại thắng” của Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt; sản phẩm “Hành trình ký ức” của Vietravel; Saigontourist triển khai tour đặc biệt mang tên “50 năm - Trở lại miền Nam yêu dấu”…
Trong đó, để phục vụ nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet đã tăng cường khoảng 20% chuyến bay khung giờ đêm từ 23 giờ đến 5 giờ sáng để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2025, Vietnam Airlines cung ứng hơn 610.000 chỗ, tương đương hơn 3.200 chuyến bay nội địa, tăng lần lượt 35% và 29% so với cùng kỳ năm ngoái; Vietjet cung ứng gần 620.000 ghế, tăng khoảng 100.000 ghế, tương đương với gần 500 chuyến bay nội địa.
Ngành Đường sắt tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đà Nẵng, Đồng Hới, Hải Phòng, Lào Cai và ngược lại; từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn.
Trong dịp Lễ 30/4 - 1/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống Nhất” với mong muốn lan toả niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới của đất nước và của các doanh nghiệp Việt.
Các bến cảng thủy nội địa đã tăng thêm các chuyến tàu ra đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc… phục vụ khách du lịch và người dân dịp nghỉ lễ. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ, Quảng Ninh đã đón đoàn gần 1.700 du khách Nhật Bản đầu tiên tới Hạ Long bằng siêu du thuyền.
Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: Công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay đã được thực hiện từ sớm; hầu hết các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng và triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra các trường hợp tai nạn, sự cố đáng tiếc.
Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với nhiều chương trình, sự kiện, hoạt động, lễ hội được các địa phương, doanh nghiệp tổ chức đồng loạt nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo.
Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao, trình diễn nghệ thuật… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2025 sắp tới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hải Phòng không chỉ nổi tiếng bởi nét đẹp của thành phố cảng năng động mà còn được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực miền biển. Từ những món ăn dân dã, bình dị cho đến những đặc sản trứ danh, ẩm thực Hải Phòng đã và đang để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng thực khách bốn phương.
Chuyên gia Lê Thị Chiền - Nghệ nhân văn hóa Ẩm thực Việt Nam
(Thanh tra) - Nhắc đến du lịch Hải Phòng, du khách sẽ nghĩ ngay đến Cát Bà hay Đồ Sơn – những bãi biển sôi động và nhộn nhịp khách du lịch. Nhưng ít ai biết rằng, ẩn mình giữa lòng thành phố hoa phượng đỏ là những điểm đến vô cùng độc đáo, chưa bị thương mại hóa, vẫn giữ được vẻ nguyên sơ và đầy quyến rũ.
Kim Thành
Chu Tuấn
Trọng Tài
TK
Thu Huyền
T.Vân
T.Vân
Trà Vân
Trọng Tài
Trần Kiên