Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Làm mới sản phẩm để kéo du khách

Thứ sáu, 06/11/2020 - 08:50

(Thanh tra)- Bên cạnh đảm bảo an toàn cho du khách thì việc làm mới sản phẩm, tham gia các ngày hội du lịch, tổ chức kích cầu du lịch, ký kết hợp tác về du lịch… đang được các địa phương nỗ lực thực hiện để hấp dẫn du khách, nhằm tạo sức bật đột phá cho thị trường du lịch nội địa những tháng cuối năm.

Tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" tạo ấn tượng cho du khách khi tới thăm quan. Ảnh: Internet

Kết hợp truyền thống với xây dựng sản phẩm mang chiều sâu văn hóa, lịch sử

Đến với du lịch Hà Nội, nếu trước kia, du khách thường được thăm quan những giá trị văn hóa hiện hữu, như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu di tích Phủ Chủ tịch, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội, nhà tù Hỏa Lò… thì nay, các doanh nghiệp lữ hành và điểm đến đã xây dựng thêm các sản phẩm mang chiều sâu văn hóa, lịch sử của Thăng Long - Hà Nội. Vẫn trên nền các điểm đến truyền thống, những người làm du lịch nghiên cứu tạo nên những sản phẩm mới, “kể” những câu chuyện để du khách hiểu hơn về giá trị, ý nghĩa của nó. Cùng với câu chuyện là những trải nghiệm để tạo ấn tượng cho du khách khi tới thăm quan, làm thế nào khi ra khỏi di tích, du khách vẫn còn đọng lại những dấu ấn đẹp.

Một trong số đó là tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long". Khi tham gia "Giải mã Hoàng thành Thăng Long", du khách được phát mỗi người một phiếu in 9 ô trống, 8 ô tương ứng với 8 câu trả lời về các di tích, cổ vật thuộc các thời kỳ Lý, Trần và Lê. Ô cuối là xác nhận của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội cho khách đã “giải mã” thành công.

Du khách sẽ được nghe những câu chuyện lịch sử, phân biệt sự khác nhau của từng thời kỳ thông qua trò chơi giải mã trong tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long". Đây là một trải nghiệm có tính giáo dục cao, thử thách người tham gia trong thời gian ngắn ghi nhớ thông tin của 1.300 năm về các triều đại.

Tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" cũng sẽ là một trong những sản phẩm mới, góp phần phát triển kinh tế đêm thời gian tới của Hà Nội. Khi đưa vào khai thác chính thức tour du lịch nói trên vào cuối năm nay, Hà Nội sẽ kết hợp với Ninh Bình, Quảng Ninh để xây dựng tour 4 ngày 3 đêm, kết nối các di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Tràng An và vịnh Hạ Long. Chương trình sẽ có mức giá rẻ nhất từ trước tới nay và dịch vụ đều theo chuẩn 4-5 sao.

Dự báo cuối năm, nhu cầu du lịch của người dân trong nước sẽ tăng mạnh, Công ty Du lịch Vietravel trong dịp này đã mở bán hàng nghìn chỗ tour du lịch nội địa, với mức giảm giá 40%. Đặc biệt là các chùm tour Tây Bắc, sử dụng dịch vụ 4 - 5 sao nhưng có giá chỉ từ 2 - 3 sao. Trải nghiệm hành trình trên vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trong 2 ngày 1 đêm trên du thuyền 5 sao với giá chỉ từ 2,39 triệu đồng (giảm hơn 50% so với khi chưa có dịch Covid-19) cũng là lựa chọn lý tưởng cho mùa du lịch cuối năm.

Đại diện Vietravel cho biết, đây là cơ hội để du khách tận hưởng các chuyến du lịch “giá ưu đãi - chất lượng tăng” với dịch vụ cao cấp từ 4 - 5 sao cho gần như tất cả hành trình.

Làm mới điểm đến

Trong gần 200 chương trình kích cầu du lịch do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa tung ra thị trường, có khá nhiều sản phẩm chú trọng vào làm mới điểm đến, thiết kế thời gian linh hoạt kết hợp với giảm giá sâu tới hơn 50%, để kích thích nhu cầu đi du lịch tại chỗ của người dân trong nước và cả những người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, với gần 100 doanh nghiệp du lịch tham gia hưởng ứng, chương trình kích cầu vào dịp cuối năm của TP tập trung vào các sản phẩm tại chỗ và được làm mới, với giá cả hợp lý, chất lượng dịch vụ hấp dẫn.

Điển hình là các tour "Biệt động Sài Gòn", theo dòng Sài Gòn - du ngoạn bằng buýt đường sông, hay tour ngắm hoàng hôn bằng canô - dùng cocktail “Sunset”, tour du ngoạn bằng thuyền chèo trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thưởng thức giai điệu kèn Harmonica và giao lưu đờn ca tài tử, thả hoa đăng... được thiết kế với thời gian nửa ngày để phục vụ những du khách đang có nhu cầu đi du lịch nhưng không có nhiều thời gian.

Thêm tín hiệu khả quan, đó là hiện có khoảng hơn 60% doanh nghiệp lữ hành đã hoạt động trở lại và đang dốc sức xây dựng sản phẩm chiến lược trong tình hình mới, trước mắt là để “chạy” cho nhu cầu du lịch cuối năm nay và đầu năm tới. Trong đó, có các gói sản phẩm chất lượng theo chương trình liên kết giữa TP HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, như tour khám phá Củ Chi đất thép thành đồng (TP HCM) đến Tây Ninh - Bình Dương; hành trình trải nghiệm đất phương Nam: Sài Gòn - Cần Thơ - Bến Tre - Sài Gòn; chương trình liên tuyến Sài Gòn - Tiền Giang - Vũng Tàu và nhiều tour khám phá miệt vườn sinh thái miền Tây…

Ngoài ra, các tour liên tuyến đến Lâm Đồng, Bình Thuận, Tây Nguyên, miền Trung và các tỉnh phía Bắc cũng được các doanh nghiệp chú trọng khai thác, nhằm triển khai chương trình kích cầu nội địa “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Đối với nhóm sản phẩm lưu trú, hàng loạt khách sạn từ 3 - 5 sao tung nhiều chương trình ưu đãi kết hợp với giảm giá từ 20-60% để kéo khách.

Các nhà nghiên cứu du lịch cũng như các doanh nghiệp còn cho rằng, bên cạnh dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng cao, nhiều sản phẩm cần được chú trọng phát triển nhiều hơn sau thời dịch Covid-19, như dòng sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh; sản phẩm du lịch sinh thái; du lịch cộng đồng; du lịch thể thao…

Đại diện Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long chia sẻ, bên cạnh tiêu chí đảm bảo an toàn cho du khách, các địa phương trong vùng cũng nỗ lực làm mới sản phẩm kích cầu để tạo sức hấp dẫn du khách. Theo đó, kích cầu không có nghĩa là giảm giá, mà là làm mới độhấp dẫn của sản phẩm để gia tăng sức mua, tạo sức bật kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân.

Du lịch kết hợp xuất khẩu nông sản địa phương

Bên cạnh đó, các địa phương cũng kết hợp làm mới bằng cách tổ chức phiên chợ trao đổi nông sản, du khách thăm quan được mua và thưởng thức.

Tại “Ngày hội Khuyến mại du lịch Hà Nội 2020” tổ chức mới đây, du khách thăm quan được mua và thưởng thức gần 40 mặt hàng nông sản nổi tiếng như gạo nếp nương Điện Biên, thịt trâu gác bếp Tây Bắc, tỏi cô đơn Phú Yên, chè Tà Xùa, rượu Mộc Sa, hồng Đà Lạt, đặc sản kẹo dừa Bến Tre… Toàn bộ lợi nhuận sẽ được công khai và ủng hộ 100% vào quỹ từ thiện. Thông qua hoạt động ý nghĩa này, ngoài mục đích gây quỹ từ thiện còn là cách để giới thiệu ẩm thực, văn hóa của các vùng, miền trên cả nước.

Đến từ Bắc Kạn, Công ty Du lịch Mr Linh’s Adventures tham gia gian hàng với những sản phẩm nông sản miền núi xuất khẩu. Giám đốc Mr Linh’s Adventures, ông Nguyễn Tuấn Linh, cho biết: Để tồn tại và phát triển trong mùa dịch, công ty đã quyết định phát triển du lịch song song với xuất khẩu tại chỗ các mặt hàng nông sản địa phương, kết hợp quảng bá để xuất khẩu nông sản sang thị trường nước ngoài nhân các sự kiện, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế. Sự chuyển hướng năng động này của Mr Linh’s Adventures không những đảm bảo duy trì hoạt động du lịch trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, mà còn góp phần tích cực hỗ trợ bà con miền núi tiêu thụ nông sản địa phương, sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thái Hải

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Quảng Ninh: Nước rút về đích

Du lịch Quảng Ninh: Nước rút về đích

(Thanh tra) - Trong tháng 11, toàn tỉnh Quảng Ninh ước đón 1,22 triệu lượt khách du lịch, qua đó, góp phần nâng tổng số khách du lịch đến với tỉnh 11 tháng năm 2024 đạt 17,989 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 43.549 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt tăng 21% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái…

Trọng Tài

12:22 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm