Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thanh Hòa
Thứ năm, 28/07/2022 - 18:33
(Thanh tra) - Nha Trang là trung tâm du lịch lớn nhất khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Tốc độ phát triển du lịch ở Nha Trang nhiều năm trở lại đây rất ấn tượng. Riêng năm 2019, đón hơn 7,2 triệu lượt khách (hơn 3 triệu lượt khách quốc tế). Sau dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng du lịch đang tăng mạnh trở lại…
Du khách đến với điểm giải trí đêm Skylight đường Trần Phú, Nha Trang. Ảnh: Thanh Hòa
Tiềm năng lớn, sản phẩm du lịch đêm nghèo nàn
Khánh Hòa không chỉ có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng mà là nơi có truyền thống văn hóa lâu đời, có những công trình kiến trúc thuộc loại quý hiếm do con người tạo ra như: Tháp Ponagar huyền thoại trên dưới 1.000 năm, Thành cổ Diên Khánh, các đình, chùa, miếu; các cơ sở nghiên cứu khoa học như: Viện Hải Dương Học, Viện Pastuer Nha Trang…
Ngoài ra, Khánh Hòa còn sở hữu ba vịnh kín gió được xếp vào hàng đẹp nhất nước và nổi tiếng thế giới là Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong.
Đặc biệt, vịnh Nha Trang đã được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới với khoảng 200 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ và các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa có vị trí kinh tế, an ninh quốc phòng quan trọng.
Bước sang năm 2022 chỉ mới 6 tháng nhưng Khánh Hòa đã đón hơn 1 triệu lượt khách tham quan. Tuy nhiên, điều hạn chế là các sản phẩm du lịch về đêm nơi đây còn “nghèo nàn”, chưa tương xứng với một trung tâm du lịch lớn.
Điểm nhấn lớn nhất của hoạt động đêm tại đây là các tuyến đường “gà đẻ trứng vàng” (đường Trần Phú, Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thiện Thuật), nơi tập trung nhiều quán bar, nhà hàng và được người dân, du khách truyền miệng nhau ví von là “phố Tây” tại Nha Trang. Tuy nhiên, so với nhiều phố khác ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, hay một số phố du lịch các nước trong khu vực: Thái Lan, Singapore, Malaysia... thì “phố Tây” Nha Trang lại khá trầm lắng về đêm và chưa để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách.
Các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí và phục vụ du khách về đêm quá 0 giờ ở Nha Trang rất hạn chế. Có lẽ phố này không thật sự tách biệt mà xen lẫn với nhiều nhà dân. Do đó, hoạt động qua 0 giờ chắc hẳn sẽ bị nhiều người dân phản ứng, đây cũng là hạn chế khó khắc phục. Các hoạt động giải trí ở “phố Tây” Nha Trang cũng khá đơn điệu, chủ yếu là các loại hình phục vụ ăn uống đơn thuần mà ít các hoạt động biểu diễn, quảng bá văn hóa.
Một điểm nhấn khác là khu chợ đêm ngay quảng trường trung tâm TP Nha Trang nhưng quy mô nhỏ, hàng hóa không phong phú, sản phẩm phục vụ du lịch tại đây đơn điệu.
Cảm nhận về những hoạt động đêm ở Nha Trang, du khách Nguyễn Thanh Thủy (25 tuổi), đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Nha Trang rất đẹp, nhưng về đêm ở đây khá trầm lắng vì điểm vui chơi đêm thiếu và du khách thường đi ngủ sớm. Nha Trang cần đầu thêm các bar hay phố đi bộ, các hoạt động đêm nhiều hơn để du khách vui chơi theo sở thích”.
Cần sự thay đổi để phát triển
Có lẽ ấn tượng nhất hoạt động đêm ở Nha Trang là điểm giải trí đêm Skylight ở đường Trần Phú, với nhiều hoạt động: Hát, nhảy, ăn uống thâu đêm khá thu vị. Nơi đây cũng chào đón rất nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài yêu thích vui chơi về đêm.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa thừa nhận: Hoạt động kinh tế ban đêm tại Nha Trang đến nay vẫn chưa phát triển một cách bài bản, đồng bộ mà chỉ là các hoạt động đơn lẻ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.
Theo bà Thanh, hiện tại Sở Du lịch đang phối hợp với các sở, ngành, các địa phương, Hiệp hội Du lịch Nha Trang xây dựng, đề xuất các loại hình hoạt động kinh tế ban đêm góp phần đang dạng hóa các dịch vụ du lịch như phát triển du lịch gắn với phát huy bảo tồn bản sắc văn hóa dân gian, ẩm thực, nghệ thuật truyền thống, làng nghề...
Mới đây, để phát triển sản phẩm du lịch đêm UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa phối hợp các sở, ngành xây dựng Đề án “Phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh Khánh Hòa”.
Đề án sẽ được triển khai thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (dự kiến từ năm 2021 - 2023) sẽ tiến hành khảo sát, lựa chọn, tổ chức khai thác các khu vực, dịch vụ phục vụ kinh tế ban đêm sẵn có trên nguyên tắc đảm bảo giao thông kết nối, mỹ quan, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Các sản phẩm dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế ban đêm gồm: Dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí; ăn uống; mua sắm; tham quan du lịch về đêm… Các dịch vụ này được cụ thể bằng các hoạt động như: Vui chơi, giải trí, thể thao biển, phố đêm, phố đi bộ, các show diễn, hoạt động bar, vũ trường, phố ẩm thực, chợ hải sản, bar, pub ven sông, ven biển, không gian ẩm thực ven biển. Ngoài ra, giai đoạn này cũng hướng tới hình thành các chợ đêm mang bản sắc đặc trưng vùng miền; tổ chức dịch vụ tham quan tại điểm văn hóa lịch sử, các khu du lịch lớn... Đề án xác định, trong giai đoạn 1 phải xây dựng được cơ chế chính sách khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm; xây dựng và áp dụng quy định về quản lý, đầu tư khai thác, kinh doanh hoạt động, dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế ban đêm.
Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2024 - 2030) sẽ tập trung hoàn thành định hướng, mô hình phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh. Đồng thời, tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai các dự án phục vụ phát triển kinh tế ban đêm; trong đó xây dựng một số khu tổ hợp vui chơi, giải trí riêng biệt, tách biệt khu dân cư với quy mô lớn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Song song với sự phát triển về đời sống vật chất thì nhu cầu về tinh thần của con người được đề cao hơn. Vì nhu cầu về đời sống tinh thần là vô hạn nên mở ra dư địa lớn để làm CNVH. Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành CNVH Việt Nam, là một bước tiến lớn để nâng cao nhận thức về ngành CNVH, khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội cùng làm CNVH.
Thái Hải
21:03 21/11/2024(Thanh tra) - Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.
Trọng Tài
14:03 20/11/2024Trọng Tài
08:49 19/11/2024Trần Lê
23:13 18/11/2024Trần Kiên
08:47 17/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương