Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Các địa phương sẵn sàng đón khách

Thái Hải

Thứ hai, 22/04/2024 - 09:36

(Thanh tra) - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày thay vì 3 ngày như kế hoạch trước đó. Đây được xem là thời điểm lý tưởng để các địa phương, điểm du lịch đón khách.

Các địa phương sẵn sàng đón khách. Ảnh minh họa: Thái Hải

Tung gói kích cầu, sẵn sàng cho mùa du lịch bội thu

Để chuẩn bị đón lượng lớn du khách trong nước và quốc tế trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều địa phương trên cả nước gấp rút chuẩn bị chương trình, hoạt động, tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch hấp dẫn nhằm thu hút người dân và du khách.

Sở Du lịch Khánh Hòa đã có văn bản gửi các doanh nghiệp du lịch, lưu trú chuẩn bị chu đáo để đón đầu dòng khách mùa hè. Địa phương cũng hy vọng du lịch hè sẽ bùng nổ cả về khách nội địa lẫn quốc tế.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm, Sở Du lịch thành phố đã chủ động phối hợp các sở, ngành thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố trong việc kích cầu và tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Các công viên, khu, điểm du lịch, tham quan trên địa bàn đều sẵn sàng phục vụ lượng khách dự kiến sẽ tăng cao vào dịp nghỉ lễ. Thành phố cũng sẽ tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật tại một số địa điểm vào tối 30/4, biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện, tạo thêm điểm nhấn, thu hút người dân và du khách đến tham quan, giải trí. Điều này tạo hiệu ứng tốt, thu hút sự chú ý, giới thiệu có điểm nhấn cho du khách khi đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan và đơn vị vận chuyển và các cơ sở lưu trú du lịch… đảm bảo an ninh, bán hàng hóa đúng giá niêm yết tại cơ sở.

Tại Quảng Bình, đến thời điểm hiện nay, các khách sạn, nhà nghỉ tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch và TP Đồng Hới đã đạt công suất phòng đặt trước khoảng 80% dịp lễ 30/4 và 1/5 tới.

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 tại thành phố Hạ Long, bắt đầu từ 20/4 đến 1/5. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề: “Bừng sáng cùng kỳ quan" được tổ chức vào đêm ngày 28/4 tại bãi tắm Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Dịp này, Quảng Ninh còn tổ chức 11 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch khác nhau nhằm quảng bá về tiềm năng, thế mạnh nổi trội, giới thiệu các điểm đến hấp dẫn trên địa bàn thành phố Hạ Long. Đáng chú ý có lễ khai trương phố đi bộ, ẩm thực phường Bãi Cháy; lễ hội Bia và Chả mực; liên hoan lân, sư, rồng; các giải thi đấu thể thao trên địa bàn thành phố...

Tại Đà Nẵng, chương trình "Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024" sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến ngày 1/5 tại Công viên Biển Đông, bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Mỹ An, Mỹ Khê, T18, Nguyễn Tất Thành.

Với chủ đề "Sóng mùa hè", Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm đáng nhớ tại Bán đảo Sơn Trà - lá phổi xanh của thành phố và không gian biển Đà Nẵng đầy sôi động với biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Niêm yết giá vé theo quy định

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay sáng sớm, tối muộn trên đường bay du lịch có lượng khách đông đúc từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo...

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dịp lễ 30/4, Vietnam Airlines tăng khoảng 30 - 40 chuyến/ngày; Vietjet Air tăng khoảng 80 chuyến/ngày. Tính chung, các hãng bay cung ứng từ 100.000 - 110.000 ghế/ngày trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3/2024.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Các hãng hàng không cần khuyến cáo hành khách mua vé trên kênh chính thức của các hãng và cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Ngành Du lịch Kiên Giang cũng đã có nhiều chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách đến khám phá, trải nghiệm và nghỉ dưỡng.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã xây dựng các chương trình, kế hoạch đón tiếp du khách đến Kiên Giang trong dịp lễ. Điển hình, Công ty Du lịch Vina Phú Quốc travel đưa ra sản phẩm “Đại dương kết nối đại ngàn” với kỳ vọng mang đến trải nghiệm du lịch mới mẻ, thú vị cho khách du lịch, đồng thời là giải pháp cho vấn đề vé máy bay nội địa quá cao dẫn đến du khách bị áp lực chi phí khi tới Phú Quốc.

Để kích cầu du lịch Phú Quốc, Kiên Giang sẽ tổ chức “Tuần lễ du lịch Phú Quốc” từ ngày 30/5 đến 3/6 năm nay. Qua đó, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch. Đặc biệt, tỉnh giới thiệu hình ảnh, thông tin, tiềm năng và nét đẹp du lịch Kiên Giang đến du khách trong và ngoài nước.

Kết hợp tour ô tô - máy bay - tàu hỏa - đường thủy để giảm giá thành, tăng trải nghiệm

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, công ty đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc.

Lịch trình tour nội địa trong dịp 30/4 và 1/5 cũng có nhiều trải nghiệm, đảm bảo thú vị, chọn lọc, đặc sắc, phương tiện di chuyển đa dạng là máy bay hoặc tàu hỏa, xe ô tô, tàu thủy cao tốc.

Theo đại diện của lữ hành Saigontourist, dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, đơn vị tập trung khai thác các sản phẩm combo (là dạng gói dịch vụ bao gồm: vé phương tiện di chuyển, nơi lưu trú, và các ưu đãi đi kèm). Từ năm 2024, có tới 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist được thay thế bằng các sản phẩm combo, bởi rất nhiều gia đình có xe riêng, giao thông ngày càng thuận tiện, nên họ chọn combo để tự tạo sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu cá nhân, gia đình...

Để thu hút du khách dịp lễ 30/4 và 1/5, du lịch hè, Công ty TST Tourist đồng loạt triển khai 63 đường tour trong và ngoài nước, với tổng số 163 lượt khởi hành. Tuy nhiên, số lượng khách mỗi tour trung bình chỉ tiếp nhận 20 người nhằm đảm bảo yếu tố chất lượng dịch vụ, các tour đều có ưu đãi giảm giá và quà tặng giá trị theo từng thị trường.

Theo ghi nhận của các hãng lữ hành, khu vực miền Bắc có lượng khách đặt phòng tăng cao ở những tour di chuyển bằng đường bộ với những điểm đến gần Hà Nội như: Ninh Bình, Quảng Ninh, Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La)… cung đường tour Tây Bắc, Đông Bắc đang là lựa chọn của nhiều gia đình.

Cùng với đó, tại miền Trung, miền Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Yên, Quy Nhơn, Phú Quốc, Mũi Né, Vũng Tàu cũng là những điểm đến nhận được nhiều quan tâm. Tuy nhiên, những điểm đến này đang phải đối mặt với tình trạng giá vé máy bay tăng chóng mặt, nhất là với các tuyến có lịch khởi hành trong các ngày nghỉ lễ.

Một số chặng giá vé tăng nhiều là Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh... Do đó cả công ty du lịch và du khách đều phải tìm cách giảm chi phí hành trình do vé máy bay tăng giá.

Theo các chuyên gia du lịch, giá vé máy bay lâu nay thường chiếm khoảng 50% chi phí cấu thành tour, nên khi giá vé máy bay tăng cao, giá tour du lịch cũng tăng theo. Du khách buộc phải tính toán lại, thay vì đi máy bay thì di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô tới các điểm đến phù hợp.

Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã lập tức đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay, tàu hỏa, ô tô, vận tải đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

(Thanh tra) - Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Song song với sự phát triển về đời sống vật chất thì nhu cầu về tinh thần của con người được đề cao hơn. Vì nhu cầu về đời sống tinh thần là vô hạn nên mở ra dư địa lớn để làm CNVH. Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành CNVH Việt Nam, là một bước tiến lớn để nâng cao nhận thức về ngành CNVH, khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội cùng làm CNVH.

Thái Hải

21:03 21/11/2024
Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

(Thanh tra) - Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.

Trọng Tài

14:03 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm