Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ năm, 04/05/2023 - 19:04
(Thanh tra) - Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 đã có hơn 300.000 khách quốc tế, gần 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 3,2 triệu lượt khách có lưu trú với tổng thu ước đạt 24.000 nghìn tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ).
Du lịch trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng cao. Ảnh: TH
Theo Tổng cục Du lịch, trong kỳ nghỉ vàng vừa qua, các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không đã chủ động giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý du khách.
Với những chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới được các đơn vị lữ hành tung ra trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách đặt tour, vé máy bay có sự gia tăng, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.
Các sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như: Chuỗi các sự kiện thuộc Chương trình “Khởi động mùa Hè” (Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử - tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Hà Nội); Chương trình Tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao. Nổi bật nhất là sản phẩm của Công ty Saigontourist đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên Vịnh Hạ Long; Vietravel phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế (bằng 1/3 lượng khách ngoại phục vụ trong kỳ nghỉ lễ của cả nước), sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày...
Do giá vé máy bay nội địa mở bán trong tháng 4 tăng cao nên lượng khách Việt đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)…
Tuy nhiên, một số đường bay du lịch trong kỳ nghỉ vẫn vắng khách, dù giá vé tại một số chặng bay sát ngày nghỉ có giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó. Đơn cử, đường bay xuất phát từ Hà Nội ngày 28/4 đi Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ đặt chỗ chỉ từ 65-77%. Trong khi đó, các đường bay đi Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%; các đường bay đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.
Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, Thanh Hóa là “điểm sáng” của du lịch nội địa kỳ nghỉ vừa qua khi phục vụ tới gần 1,2 triệu lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022), tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng (tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022).
Ngoài ra, các địa phương trọng điểm của cả nước có thể kể đến như: Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng; thành phố Hồ Chí Minh phục vụ 950.000 lượt khách, tổng thu ước đạt 3.130 tỷ đồng; Nghệ An phục vụ khoảng 780.000 lượt khách; tổng thu ước đạt 1.500 tỷ đồng; Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách, tổng thu đạt 2.400 tỷ đồng; Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ khoảng 499.730 lượt khách, tổng thu đạt hơn 633,69 tỷ đồng; Đà Nẵng phục vụ 321.623 lượt khách…
Các địa phương nằm trong top các điểm đến nội địa có lượng khách đến dưới 300.000 lượt khách như: Quảng Bình, Kiên Giang, Bình Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế…
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay một số địa bàn du lịch trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể; có nơi lượng khách không đạt như kỳ vọng nhưng chất lượng khách tốt hơn.
“Vì thời gian nghỉ tương đối dài nên đa số khách du lịch lựa chọn một số khu, điểm du lịch biển phát triển như Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng… hoặc vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày tại các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, đối tượng là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm ít 3-5 người”, ông Khánh cho hay.
Ông Khánh cho biết việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ được các địa phương triển khai tốt nên không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Những con số thống kê đều thể hiện sự tăng trưởng lượng khách nội địa và quốc tế, là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Song song với sự phát triển về đời sống vật chất thì nhu cầu về tinh thần của con người được đề cao hơn. Vì nhu cầu về đời sống tinh thần là vô hạn nên mở ra dư địa lớn để làm CNVH. Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành CNVH Việt Nam, là một bước tiến lớn để nâng cao nhận thức về ngành CNVH, khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội cùng làm CNVH.
Thái Hải
21:03 21/11/2024(Thanh tra) - Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.
Trọng Tài
14:03 20/11/2024Trọng Tài
08:49 19/11/2024Trần Lê
23:13 18/11/2024Trần Kiên
08:47 17/11/2024Trần Trung
Lê Hữu Chính
Minh Tân
Hải Hà
Hương Giang
Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền