Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 12/01/2012 - 21:18
(Thanh tra) – Chiều nay (12/1), tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã đối thoại trực truyến tập trung vào các vấn đề lớn như tiến độ và chất lượng của các công trình giao thông; giảm thiểu ùn tắc giao thông ở 2 TP là Hà Nội, Hồ Chí Minh; giảm thiểu tai nạn giao thông...
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
Thu phí góp phần giảm ùn tắc giao thông
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mục tiêu của việc thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông, mà còn tạo ra nguồn thu để đầu tư trở lại hạ tầng, phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí vừa phải. Còn đối với người đi bộ, xe đạp không phải nộp.
Bộ GTVT tính toán, mức phí lưu hành xe máy chia làm 2 loại, loại dưới 175 phân khối mức 500.000 đồng/năm. Với loại xe trên 175 phân khối, mức phí là 1 triệu đồng/năm.Với xe ô tô, mức thu là 20 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3. Xe ô tô từ 2000 đến 3000 phân khối, mức thu là 40 triệu và trên đó thì mức phí lại cao hơn.
Nếu không thu phí này, tạo thêm nguồn thu, chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước thì không có tiền đầu tư cho giao thông nông thôn, đường ven biển, đường tuần tra biên giới…
Về chuyện thu phí có hết ùn tắc hay không, Bộ trưởng GTVT cho rằng, đây là nhiệm vụ để giảm thiểu ùn tắc giao thông, khi giảm thiểu được, toàn dân được hưởng. Ở những nước phát triển như Mỹ, Nga, Anh, Nhật… cũng còn ùn tắc giao thông, cho nên Việt Nam đang hướng đến mục tiêu giảm, còn giảm tới mức độ nào thì phụ thuộc vào tất cả chúng ta.
Trong năm 2012 phải giảm từ 5-10% tai nạn giao thông, ít hơn cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2011, đó là nội dung trong Nghị quyết của Quốc hội. Với tư cách là người đứng đầu ngành, Bộ trưởng GTVT hứa phải tổ chức thực hiện bằng được mục tiêu đó.
Nhiệm vụ giảm tai nạn giao thông thuộc về Bộ Công an
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc chống ùn tắc giao thông tại các TP là trách nhiệm của UBND các TP. Bộ GTVT với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước chỉ có trách nhiệm phối hợp. Và trong Nghị quyết 01 triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2012, Chính phủ cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành khác thực hiện mục tiêu giảm thiểu, kiềm chế ùn tắc và tai nạn giao thông.
Theo Bộ trưởng, không nhất thiết phải trực tiếp đi phạt, đi thu tiền thì mới thực hiện được nhiệm vụ quản lý. Ngành GTVT quản lý bằng pháp luật, bằng công cụ kiểm tra, giám sát. Bộ trưởng đưa ra ví dụ, sau khi kiểm tra, Bộ đã giải thể khoảng 6 công ty taxi tại TP Hà Nội, 5 công ty tại TP Hồ Chí Minh. Và trong quá trình thực hiện, các quy định của pháp luật chưa phù hợp, Bộ đã có trách nhiệm cập nhật, trực tiếp sửa đổi hoặc đề xuất Chính phủ, trình Chính phủ đề xuất Quốc hội sửa đổi… để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.
“Trách nhiệm giảm ùn tắc giao thông thuộc về UBND các TP, nhiệm vụ giảm tai nạn giao thông thuộc về Bộ Công an. Tôi nói thế không phải là “đá bóng”. Ngành GTVT xác định quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này thì phải có trách nhiệm. Vừa rồi trước hiện tượng cháy ô tô, cháy xe máy, sau khi kiểm tra, rà soát, nhận thấy các quy định của pháp luật còn chỗ hổng, chúng tôi yêu cầu cập nhật lại và chuẩn bị những văn bản quy phạm pháp luật để quản lý từ sản xuất tới phân phối, trong sử dụng phương tiện… để khi có vấn đề xảy ra chúng ta xác định được trách nhiệm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Đầu tư hạ tầng không chỉ trông chờ vào ngân sách
Liên quan đến vấn đề đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng không thể chỉ trông chờ vào ngân sách mà phải có giải pháp để huy động các nguồn lực khác nhau như vốn ODA, vốn huy động từ doanh nghiệp, vốn huy động từ người dân... Và để huy động nguồn lực đó cần có cơ chế chính sách, giải pháp cụ thể nói chung cũng như đối với từng dự án nói riêng.
Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng phải rà soát lại toàn bộ thể chế chính sách để quản lý chặt chẽ, nâng cao được hiệu quả vốn đầu tư. Bởi vì sử dụng hiệu quả vốn đầu tư là mong mỏi của người dân. “Tôi biết nhiều người dân sẵn sàng nộp khoản này khoản kia, miễn là ngành GTVT phải sử dụng nó hiệu quả. Rất nhiều người gửi thư tới chia sẻ với chúng tôi là họ hoàn toàn ủng hộ với các giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra, nhưng phải cam kết sử dụng đồng tiền có mục đích, hiệu quả. Tôi thấy trách nhiệm của mình và đang tập trung để đầu tư dự án với tiến độ nhanh, chất lượng đảm bảo tốt”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Trước đó, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Lao động Thương binh & Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và sáng nay Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn văn Bình cũng đã đối thoại trực tuyến với người dân về các vấn đề nóng của ngành.
|
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 13/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 28 để tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Bùi Bình
19:37 13/12/2024(Thanh tra) - Ngày 13/12/2024, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Trung Hà
16:40 13/12/2024T.Thanh
16:36 13/12/2024PV
16:33 13/12/2024Thu Huyền
16:03 13/12/2024Chính Bình
15:56 13/12/2024Lê Hữu Chính
TC
Liên Hương
Nhóm PV
Văn Thanh
Ngọc Tuấn
Nhật Minh
Cao Sơn
Hương Trà
Lâm Ánh
Thu Huyền