Ngày 25/11/2022, Báo Thanh tra điện tử đăng bài “Cần làm rõ quả đồi bị biến mất ở khu đất của bố đẻ Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm”, nội dung phản ánh xung quanh việc tại khu đất lâm nghiệp của hộ ông Lê Văn Nông, thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn đã bị phá tan hoang, khai thác đất trái phép, mất đi cả một quả đồi ước tính nhiều nghìn khối đất.

Đáng nói, quả đồi này bị “đất tặc” xẻ thịt thuộc sở hữu của ông Lê Văn Nông, bố đẻ ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm phụ trách lĩnh vực đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn. (Ông này từng làm Trưởng Công an xã, cán bộ tư pháp rồi được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã).

Tại khu vực đồi lâm nghiệp này còn bị người dân tố cáo mọc lên nhiều công trình trái phép liên quan đến anh em, người nhà Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm.

leftcenterrightdel
 Quả đồi ở thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm bị biến mất. Ảnh: VT

Ngoài ra, ngay cạnh nhà Phó Chủ tịch UBND xã này còn để Công ty TNHH Hoa Thắm xây dựng công trình trên đất nông nghiệp lên tới 2.266,36m2, không ngăn chặn, kịp thời, xử lý nghiêm minh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Chủ đất cho Công ty TNHH Hoa Thắm thuê khu vực này là ông Lê Văn Sáu, em trai ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm.

Vì những vấn đề phức tạp này mà Đảng ủy xã Phú Lâm và nhiều cán bộ xã bị kỷ luật, trong đó ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã bị kỷ luật cảnh cáo.

Sau khi báo đăng, ngày 28/11/2022, ông Nguyễn Trọng Trang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Văn bản số 17808/UBND-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang giao UBND thị xã Nghi Sơn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh. Chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, có văn bản trả lời Báo Thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/12/2022.

leftcenterrightdel
 Công trình của Công ty TNHH Hoa Thắm xây trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: VT

Nhiều người dân ở xã Phú Lâm rất vui mừng, phấn khởi sau khi biết được có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang liên quan đến một trong những vụ việc đang gây phức tạp ở xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn trong thời gian qua.

Về quả đồi bị biến mất, công dân đề nghị các ngành chức năng khi kiểm tra cần làm rõ việc ai đã đã chỉ đạo lấy đất ở khu vực này, diện tích, khối lượng là bao nhiêu ? Vì sao chủ đất, công an, chính quyền địa phương lại để xảy ra tình trạng này, có hay không việc phối hợp với nhau múc đất đưa đi bán để lấy tiền? Phải thu hồi thuế, phí tài nguyên môi trường, hoa lợi đối với khối lượng đất đã bị “đất tặc” lấy đi, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm đối với những người có liên quan. Trường hợp, nếu có dấu hiệu hình sự cần chuyển cơ quan công an điều tra về vụ việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh