UBND thành phố Hải Phòng

Báo Thanh tra nhận được các đơn của ông Vũ Tiến Dũng (Vũ Văn Dũng), bà Vũ Thị Thúy, cùng trú tại thôn Núi, xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, phản ánh các cấp chính quyền huyện Thủy Nguyên tính toán phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền, tại xã Đông Sơn không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của bạn đọc đến UBND thành phố Hải Phòng đề nghị xem xét, làm rõ vụ việc.

Ngày 17/4/2023, UBND thành phố Hải Phòng có Văn bản số 834/UBND-TCD cho biết:

1. Đối với đơn khiếu nại của bà Vũ Thị Thúy:

Sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại của công dân, căn cứ quy định của pháp luật về khiếu nại, UNBD thành phố Hải Phòng có Thông báo số 72/TB-UBND ngày 22/2/2023 về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai của bà Vũ Thị Thúy.

2. Đối với đơn khiếu nại của ông Vũ Tiến Dũng:

Sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại của công dân, UBND thành phố Hải Phòng đã có Công văn số 1292/VP-TCD ngày 6/3/2023, chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên khẩn trương kiểm tra, xem xét, giải quyết đơn khiếu nại của công dân theo quy định.

Ngày 14/3/2023, UBND huyện Thủy Nguyên có Thông báo số 170/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Vũ Tiến Dũng, với lý do: Thời hiệu khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng.

UBND thành phố Hà Nội

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Ngô Thị Thảo, địa chỉ số 112 Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, phản ánh, hơn 40 năm qua, gia đình gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị trả lại căn nhà số 110 Hàng Bột (nay là phố Tôn Đức Thắng), quận Đống Đa nhưng không được xem xét, giải quyết. Hiện nay, ngôi nhà bị bỏ hoang, rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống xung quanh.

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của bà Ngô Thị Thảo đến UBND thành phố Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc.

Ngày 20/4/2023, UBND thành phố Hà Nội có văn bản cho biết, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 4410/QĐ-UBND ngày 6/11/2007 giải quyết khiếu nại của công dân, trong đó kết luận việc công dân đòi quyền sở hữu ngôi nhà 110 Tôn Đức Thắng và số 29 Tây Sơn là không có cơ sở để giải quyết.

UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội)

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Bích, trú tại cụm 3 xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội, phản ánh việc chính quyền địa phương cắt điện của các hộ dân tại khu vực chân đê quai xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, dẫn đến việc không có điện để sản xuất đồ gỗ, gây thiệt hại đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực này.

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, UBND huyện Đan Phượng có Văn bản số 647/UBND-VP ngày 17/4/2023, phúc đáp như sau:

Ngày 9/3/2023, UBND huyện Đan Phượng có Công văn số 363/UBND-TNMT về việc trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Bích, trong đó nêu rõ: Bà Nguyễn Thị Bích cùng các hộ dân tự ý xây dựng lán, xưởng trên đất nông nghiệp để sản xuất, kinh doanh đồ gỗ tại khu chân đê quai, xã Liên Hà, không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, là vi phạm Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Việc bà Nguyễn Thị Bích đề nghị tiếp tục cấp điện để các hộ dân khu chân đê quai, xã Liên Hà sản xuất, kinh doanh trở lại là không có cơ sở.

UBND tỉnh Nghệ An

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Nghiêm Thị Hồng Diệp, cùng các hộ dân có nhà ở tại ngõ 207 đường Lê Lợi, thuộc khối 6, phường Lê lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất mở đường rộng 18m từ đường Lê Lợi đến đường Hoàng Xuân Hãn, phường Lê Lợi, thành phố Vinh.

Đơn nêu, việc chính quyền địa phương thay đổi quy hoạch mở đường nhưng không tổ chức lấy ý kiến của người dân, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân đã làm nhà theo mốc quy hoạch đã cắm trước đó...

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, UBND thành phố Vinh có Văn bản số 1999/UBND-TD ngày 20/4/2023, ý kiến như sau:

Trước đây, UBND thành phố cũng đã nhận được đơn của bà Nghiêm Thị Hồng Diệp và các hộ dân. UBND thành phố Vinh có Công văn số 1461/UBND-QLĐT ngày 28/3/2022 chỉ đạo xử lý và Công văn số 2113/UBND-QLĐT ngày 30/4/2022 trả lời, nhưng các hộ dân không đồng ý, vẫn tiếp tục có đơn.

Vì vậy, UBND thành phố giao Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, tham mưu UBND thành phố xử lý theo quy định; kết quả báo cáo UBND tỉnh, thông báo cho Báo Thanh tra và trả lời công dân trước ngày 10/5/2023.

UBND tỉnh Bình Định

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Lê Thị Thanh Trúc, địa chỉ 286 Tây Sơn, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, phản ánh việc bà Đỗ Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng có hành vi chuyên quyền, trù dập giáo viên, cho thôi việc không đúng quy định.

Đơn nêu, bà đã nhiều gửi đơn đến các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bà.

Ngày 14/4/2023, Ban Tiếp công dân tỉnh Bình Định có Công văn số 38/CV-BTCD phúc đáp: Qua xem xét hồ sơ vụ việc, Ban Tiếp công dân tỉnh nhận thấy việc khiếu nại, tố cáo của bà Lê Thị Thanh Trúc được Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo giải quyết tại Văn bản số 22/PC-BTCD ngày 07/02/2023.

Ban Tiếp công dân tỉnh đề nghị UBND thành phố Quy Nhơn thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh và thông báo kết quả cho Báo Thanh tra trước ngày 15/5/2023.

UBND huyện Ninh Phước (Ninh Thuận)

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Nguyễn Hiền, trú tại thôn Hòa Thạnh, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, phản ánh gia đình là chủ sử dụng thửa đất có diện tích khoảng 3,5ha thuộc một phần thửa đất số 243 tờ bản đồ số 17 bổ sung tại khu vực Bạch Xa Động, thôn Hòa Thạnh, xã An Hải, huyện Ninh Phước từ năm 1993 đến nay. Đơn nêu: Thửa đất nông nghiệp nói trên được sử dụng ổn định, không tranh chấp, không vi phạm các quy định của pháp luật, tuy nhiên khi chính quyền thu hồi đất để giao cho Công ty TNHH Việt Úc - Ninh Phước thực hiện không đúng quy định, việc tính toán bồi thường không khách quan, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của gia đình bà.

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của bà Nguyễn Hiền đến UBND huyện Ninh Phước đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc.

Ngày 11/4/2023, UBND huyện Ninh Phước có Công văn số 1564/UBND-NC thông tin kết quả giải quyết đơn: Qua rà soát, kiểm tra vụ việc đã được Thanh tra tỉnh Ninh Thuận trả lời tại Công văn số 88/CV-TTT ngày 5/2/2021 về việc trả lời đơn của ông Nguyễn Lê Thanh Liêm (nhận ủy quyền của 8 cá nhân gồm: ông Đặng Văn Vương, Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Hiền, Phạm Đắc Phương, Nguyễn Hồng, Nguyễn Hải, Kiều Chí và Lương Văn Trúc). Trên cơ sở Báo cáo số 136/BC-TTT ngày 9/9/2020 của Thanh tra tỉnh, hồ sơ vụ việc và quy định của pháp luật, ngày 18/1/2021, UBND tỉnh đã họp xem xét kết luận và xử lý: Việc ông Nguyễn Lê Thanh Liêm kiến nghị yêu cầu bồi thường về đất, cây trồng, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất cho 8 hộ dân là không có cơ sở giải quyết.

TrS-BĐ