Cuối năm 2022, ông Lê Quang N. (Trưởng Khoa Dược - Vật tư Y tế, Bệnh viện Da liễu Nghệ An) đã viết đơn xin nghỉ việc và cho biết, ông lo ngại phải làm những việc trái pháp luật, đồng thời có nhiều phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị xác minh, làm rõ hàng loạt dấu hiệu sai phạm xảy ra nơi cơ quan mình từng công tác.

Ngày 27/2/2023, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An ban hành Quyết định 130/QĐ-SYT về việc xác minh thông tin phản ánh, đến 12/4/2023 tiếp tục có Quyết định 259/QĐ-STY về việc gia hạn thời gian xác minh thông tin.

Sau 3 tháng thành lập tổ xác minh theo đơn thư phản ánh của công dân liên quan đến Bệnh viện Da liễu Nghệ An, Sở Y tế ban hành kết luận nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân, qua đó làm rõ nhiều tồn tại, hạn chế và cả những sai phạm.

 Nhiều sai sót, vi phạm

Theo phản ánh của ông N., bệnh viện đã lập khống 8 hợp đồng làm việc với điều dưỡng. Ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã cung cấp danh sách 7 điều dưỡng được hợp đồng (phản ánh 8 vì trùng 1 trường hợp), các hợp đồng này thể hiện được ký ngày 31/12/2020 và có thời hạn 6 tháng (từ 1/1/2021 đến 30/6/2021).

Ông Sơn khẳng định 7 điều dưỡng này không làm việc tại bệnh viện, đồng thời xác nhận chữ ký trong bản hợp đồng là chữ ký của ông và các bản hợp đồng trên đều do ông Lê Quang N. (nguyên Trưởng Phòng Hành chính - Tổng hợp) soạn thảo và trình ký.

Giám đốc Bệnh viện cũng thừa nhận các hợp đồng trên là hợp đồng không có thật, việc lập hợp đồng khống với 7 điều dưỡng không được đưa ra bàn bạc trong cấp ủy và ban lãnh đạo. Lý do, thời điểm đó bệnh viện đang phải hoàn thiện thủ tục để trình thẩm định cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh tại địa điểm mới theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

Về phản ánh bệnh viện báo cáo thống kê số liệu nguồn thu khám, chữa bệnh trong dự thảo đề án thành lập bệnh viện cao hơn so với dữ liệu thực tế, kết luận đã chỉ rõ, phản ánh của ông Lê Quang N. là đúng sự thật.

Theo đó, số liệu thực tế nguồn thu khám, chữa bệnh (khi Bệnh viện Da liễu Nghệ An còn là Trung tâm Chống phong - Da liễu) năm 2016 và năm 2017 chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, nhưng trong đề án xin thành lập bệnh viện đã được nâng lên lần lượt là hơn 8 tỷ đồng và hơn 10 tỷ đồng. Năm 2018, thực tế chỉ có hơn 2,6 tỷ đồng đã được nâng khống lên 12,2 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã phê duyệt theo con số được nâng khống.

leftcenterrightdel
Một hạng mục trong thi công được kết luận vi phạm quy định đấu thầu. Ảnh: XT 

Theo phản ánh, dù chưa có kết quả trúng thầu nhưng bệnh viện cho Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng Hoàng Anh vào thi công tháo dỡ, sửa chữa mái nhà khám bệnh Laser và thẩm mỹ; sửa chữa kho thuốc, nhà xe bệnh viện vào năm 2022, kết luận cho thấy đây là hành vi vi phạm quy định đấu thầu.

Về việc này, ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An thừa nhận, do một số hạng mục thuộc gói thầu số 3 bị dột nát, hư hỏng nặng nên để đảm bảo an toàn trước khi mùa mưa bão đến và sớm đưa vào phục vụ khám, chữa bệnh, đã tự ý cho nhà thầu vào tháo dỡ và thi công sửa chữa trước thời điểm nhà thầu có kết quả trúng thầu (5/7/2022). Đến thời điểm trúng thầu của nhà thầu và ký kết hợp đồng giữa bệnh viện và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng Hoàng Anh, cơ bản công trình đã hoàn thành các hạng mục sửa chữa. Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định đấu thầu.

Đối với phản ánh bệnh viện không thực hiện kỹ thuật vi nấm và ghẻ nhuộm soi nhưng vẫn thu tiền của bệnh nhân từ năm 2019 đến hết năm 2021, theo báo cáo số liệu tổng hợp nấm nhuộm soi và ghẻ nhuộm soi của bệnh viện từ ngày 1/1/2019 đến 13/12/2021, bệnh viện đã thu tiền dịch vụ xét nghiệm vi nấm nhuộm soi hoặc ghẻ nhuộm soi của của 24.699 lượt người xét nghiệm với số tiền 1.661.277.000 đồng. Nguồn thu này bệnh viện nhập vào nguồn thu chung của bệnh viện, được trích lập các quỹ và sử dụng theo quy chế chi tiêu nội bộ của bệnh viện.

Theo xác nhận của nhân viên bộ phận xét nghiệm, từ 2019 đến 2021, bệnh viện không thực hiện dịch vụ xét nghiệm vi nấm nhuộm soi hoặc ghẻ nhuộm soi (chỉ làm xét nghiệm soi tươi), đồng thời bộ phận xét nghiệm không dự trù và nhận hóa chất để thực hiện dịch vụ kỹ thuật trên. Từ 13/12/2021 đến nay, bệnh viện đã dừng thu các dịch vụ này. Theo kết luận, việc không thực hiện xét nghiệm mà thu tiền là vi phạm quy định của pháp luật.

Sở Y tế đề nghị kiểm tra, làm rõ hành vi vi phạm

Kết luận số 1645/KL-SYT của Sở Y tế Nghệ An cũng chỉ ra trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót, vi phạm theo kết luận của từng nội dung phản ánh, trong đó cá nhân ông Huỳnh Phúc Sơn sai phạm nhiều nhất với tư cách là người đứng đầu Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

leftcenterrightdel
 Ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An. Ảnh: Đức Anh

Về biện pháp xử lý đối với Bệnh viện Da liễu Nghệ An, Sở Y tế đề nghị cấp ủy chi bộ bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, đồng thời xem xét hình thức kỷ luật phù hợp với cá nhân, tập thể sai phạm (nếu có). Sở Y tế cũng yêu cầu báo cáo kết quả kiểm điểm, thực hiện khắc phục và xử lý sai phạm theo thẩm quyền về Sở Y tế trước ngày 30/6.

Đối với Sở Y tế đã giao các phòng chuyên môn chủ trì, phối hợp, báo cáo giám đốc trước 20/6/2023.

Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh về từng nội dung theo thẩm quyền. Trong đó về việc lập số liệu không đúng trong dự thảo đề án thành lập bệnh viện trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và lập khống hợp đồng lao động cho 7 điều dưỡng, Sở Y tế nhận thấy 2 hành vi này liên quan đến kết quả phê duyệt đề án và điều kiện cấp phép khám, chữa bệnh, do đó đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho Bệnh viện Da liễu Nghệ An khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục hoạt động khám, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Sở sẽ chỉ đạo bệnh viện xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế, tham mưu tổ chức thực hiện; chỉ đạo bệnh viện nghiêm túc thực hiện xem xét, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Về vi phạm khi thực hiện đấu thầu công trình cải tạo, sửa chữa mái nhà, kho thuốc, nhà xe bệnh viện, Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh kiểm tra, làm rõ hành vi vi phạm này và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về sai phạm không thực hiện xét nghiệm mà thu tiền, số tiền 1.661.277.000 đồng, Sở Y tế Nghệ An cho biết, hành vi vi phạm pháp luật này không thuộc thẩm quyền xử lý. Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giao các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ hành vi vi phạm này, xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Thống