Vô tư quảng cáo, ngang nhiên hoạt động

Chỉ cần dạo một vòng trên các tuyến đường trung tâm của TP Đồng Hới như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Tố Hữu... người dân Quảng Bình sẽ dễ dàng thấy các thẩm mỹ viện cao tầng treo đầy băng rôn quảng cáo về các dịch vụ làm đẹp với giá cả hấp dẫn, như: Mega Korea, Diva, Casa…

Dễ hơn nữa, chỉ cần lên facebook gõ các từ khóa để tìm kiếm như: Thẩm mỹ (spa); nâng mũi; tiêm filler - botox, cắt môi, cắt mí… người tìm sẽ nhận được hàng loạt thông tin về các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn kèm giá cả và số điện thoại liên hệ. Thậm chí ngay khi tìm kiếm, hộp thư đã có tin nhắn chào mời từ các fanpage của các cơ sở kinh doanh trên.

Các chủ cơ sở sử dụng trang facebook cá nhân quảng cáo công khai về dịch vụ tiêm filler, botox, cắt mí, cắt môi, thu hạ cánh mũi… Để tạo uy tín, các tài khoản này còn đăng tải video, hình ảnh về quá trình thực hiện thủ thuật.

leftcenterrightdel
Công khai bảng giá cạnh tranh trên mạng xã hội. Ảnh: LHC 

Trong vai khách hàng đi làm đẹp, phóng viên Báo Thanh tra đã vào Viện thẩm mỹ Quốc tế Mega Korea (tại 28 Trần Hưng Đạo, phường Đồng Phú, TP Đồng Hới) sử dụng dịch vụ tẩy nốt ruồi. Tại đây, nhân viên tư vấn đã đón tiếp, giới thiệu và “chốt đơn” với giá 499.000đ cho việc tẩy 1 nốt ruồi trên mặt. Tiếp đó, “khách” được dẫn lên tầng 2, ủ thuốc gây tê và nằm chờ thuốc ngấm. Sau 30 phút, “khách” được 1 nhân viên nam đến dùng máy “đốt” cháy lớp da chỉ trong 1 phút và được hướng dẫn 5 ngày sau quay lại “bảo hành” nếu nốt ruồi chưa hết.

leftcenterrightdel
Nhân viên Viện thẩm mỹ Diva đốt mụn cho khách. Ảnh: LHC

Vào Viện thẩm mỹ Diva Đồng Hới (tại 248 Trần Hưng Đạo) để… cắt mụn thịt ở cổ, nhân viên tư vấn đã giới thiệu gói dịch vụ cắt 3 mụn thịt giá 1 triệu đồng, nếu cắt tất cả mụn và bảo hành thì giá 3 triệu đồng. Khi bị thắc mắc sao trên quảng cáo xóa nốt ruồi, mụn thịt chỉ 39.000 đồng thì được giải thích: Giá đó chỉ dành cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ xử lý 1 cái đầu tiên. Sau khi đồng ý combo 1 triệu đồng cắt 3 mụn thịt, “khách” được dẫn lên tầng 2 và ủ thuốc gây tê. Trong lúc chờ đợi, nhân viên nữ đang cắt mụn cóc (kích cỡ to bằng hạt đậu lạc) cho 1 nữ khách hàng với giá 6,5 triệu đồng. Khi phóng viên hỏi ở đây có bác sỹ không thì các nhân viên trả lời, ở đây bọn em làm được hết, bác sỹ họ chỉ làm những việc nhiều tiền như nâng ngực thôi. Đến lượt cắt mụn thịt cho phóng viên, vừa cắt xong 1 cái thì máy đốt hỏng, các nhân viên nữ kiêm luôn… thợ sửa máy. Khi phóng viên thắc mắc về người thực hiện phương pháp can thiệp xâm lấn mà không phải bác sỹ lỡ có biến cố gì thì xử lý sao, nhân viên cho biết “bọn em làm hàng chục ca mỗi ngày đã có ai bị sao đâu”.

leftcenterrightdel
Các trang facebook công khai quảng cáo. Ảnh: LHC 

Tinh vi đối phó

Đến ngày hẹn quay lại kiểm tra, phóng viên tỏ ý hài lòng về kết quả và muốn được tư vấn tiếp dịch vụ nâng ngực để làm cho bạn gái. Nhân viên tư vấn Diva cho biết, với các gói nâng ngực từ 100 triệu đồng trở lên, nếu “chốt đơn” Diva sẽ có bác sỹ từ Sài Gòn ra để tư vấn thực hiện. Còn nhân viên Mega Korea thì khuyên khách hàng, “những dịch vụ cao cấp nên vào Sài Gòn làm”. Khi được hỏi, tại sao không có bác sỹ trực tiếp tại cơ sở mà lại đặt tên là “Viện thẩm mỹ Mega Korea”, nam nhân viên quản lý giải thích, đó chỉ là tên riêng, còn cơ sở chỉ cung cấp các dịch vụ làm đẹp ngoài da.

Các cơ sở làm đẹp nhỏ hơn thì không thực hiện quảng cáo tại cơ sở mà chỉ tư vấn khi khách hàng hỏi đến các dịch vụ: Tiêm, chích chất làm đầy (botox, collagen), can thiệp tạo hình (môi, mặt, ngực, mông và các bộ phận khác).

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Mai Thanh Hải, Chánh Thanh tra Sở Y tế Quảng Bình cho biết: Toàn tỉnh Quảng Bình hiện có 39 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ tự công bố đủ điều kiện hoạt động, các cơ sở này chỉ được thực hiện các dịch vụ chăm sóc da, xăm, phun, thêu trên da. Chưa có cơ sở dịch vụ thẩm mỹ nào được cấp giấy phép hoạt động bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Tình trạng các thẩm mỹ viện ở TP Đồng Hới cung cấp các dịch vụ xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ mà phóng viên đề cập, Sở Y tế đã nắm thông tin và sẽ triển khai thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới. Sở đã có công văn gửi các ngành liên quan để phối hợp tăng cường quản lý hoạt động với các cơ sở thẩm mỹ, nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe Nhân dân khi sử dụng dịch vụ tại các cơ sở này.

Theo quy định tại Khoản 12, Điều 40 Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì “dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) nhằm tái tạo, phục hồi tế bào hoặc bộ phận hoặc chức năng cơ thể người phải được thành lập theo một trong các hình thức tổ chức là bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa hoặc phòng khám chuyên khoa”. 

Lê Hữu Chính