Ông Trần Minh (56 tuổi), ở cách bãi rác Thủy Phương 300m phản ánh: “Tôi ở đây từ năm 1979 khi xuất hiện bãi rác này, dù ngày hay đêm đều phải hứng chịu mùi hôi thối. Ăn cơm phải treo mùng, vì sợ ruồi quá nhiều, đậu vào cơm và thức ăn sinh ra bệnh tật. Mỗi khi nhà có việc cưới hỏi, kỵ chạp không dám mời bà con đến dự, vì mùi hôi thối của bãi rác không ai dám ngồi ăn. Nhiều năm tôi viết đơn cầu cứu lên chính quyền các cấp, nhưng không được thấu”.

Còn ông Hồ Vũ Phúc (49 tuổi) cho biết, ông có hơn 5.000m2 đất đang nằm trong diện thu hồi để mở rộng bãi chôn lấp rác Thủy Phương. Ông Phúc khẳng định, không đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng để xây dựng dự án mở rộng bãi rác. Vì bãi rác này gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Nếu Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội thì ông sẵn sàng hiến tặng toàn bộ miễn phí và không nhận tiền đền bù, còn xây dựng mở rộng bãi rác thì không.

Trước đây người dân sinh sống quanh khu vực bãi rác Thủy Phương rất hy vọng bãi rác rời đi như lời ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 18/11/2018 khi về dự Ngày Đại đoàn kết toàn dân ở ngay tổ 9, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy. Khi người dân kiến nghị, phản ánh về sự ô nhiễm quá mức chịu đựng, ông Phương đã hứa sẽ thúc đẩy việc đóng cửa bãi xử lý rác Thủy Phương vào đầu năm 2020 và di dời về dự án bãi xử lý rác ở xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy... Và hơn năm rưỡi chờ đợi, người dân gần bãi rác Thủy Phương lại nhận được Thông báo số 211/TB-UBND ngày 5/6/2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành về việc lập phương án mở rộng bãi chôn lấp bãi rác Thủy Phương, khiến thêm bức xúc, phản đối gay gắt.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Môi trường công trình đô thị (Công ty MTCTĐT) Huế: Diện tích bãi chôn lấp rác Thủy Phương mở rộng là 3,44 ha gồm các hạng mục công trình: Bãi chôn lấp, đường giao thông, hệ thống thoát nước, trạm bơm nước rỉ rác, tường rào, điện chiếu sáng. Tổng mức đầu tư dự án là 14,9 tỷ đồng. Công ty đã phối hợp với UBND thị xã Hương Thủy và phường Thủy Phương tổ chức tham vấn, lấy ý kiến dân vùng bị ảnh hưởng.

Gần nhất, ngày 27/5/2021, Cty MTCTĐT Huế phối hợp với địa phương, mời một số hộ dân có đất nằm trong dự án cải tạo, mở rộng lần thứ 3 làm việc về các vấn đề liên quan. Những người dân này tiếp tục phản đối, kiến nghị đóng cửa bãi xử lý rác Thủy Phương. Với lý do, đó là ô nhiễm môi trường, đã tiến hành triển khai, xây dựng bãi xử lý rác Phú Sơn từ năm 2014 thì nên đưa bãi này vào hoạt động.

Điều đáng nói, từ năm 2014, tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty MTCTĐT Huế cùng với thị xã Hương Thủy đã xúc tiến xây dựng bãi xử lý rác ở xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy. Tuy nhiên, kể từ ngày động thổ cuối năm 2014 đến nay, 6 năm rưỡi trôi qua, bãi rác này vẫn nằm “trên giấy”. Do vậy, bãi xử lý chôn lấp rác Thủy Phương phải gia hạn đến 3 lần (lần thứ nhất năm 2018, lần thứ 2 năm 2020 và lần thứ 3 là năm 2021).

Trả lời câu hỏi, vì sao chưa xúc tiến xây dựng bãi xử lý rác ở xã Phú Sơn để đóng cửa bãi xử lý rác Thủy Phương, một lãnh đạo thị xã Hương Thủy cho biết: Công ty MTCTĐT Huế chưa tìm ra công nghệ xử lý rác phù hợp nên chưa đưa vào hoạt động. Hiện nay, việc mở rộng bãi chôn lấp rác Thủy Phương, không những người dân không đồng ý mà chính quyền sở tại cũng không mong muốn....

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Một số hình ảnh về bãi rác Thủy Phương:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
CTV Vĩnh Long