Sau khi báo nêu đã nhận được rất nhiều đồng tình của độc giả tại Nha Trang. Tuy nhiên, ý kiến phản hồi từ phía Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) lại thiếu tính cầu thị.

Sau khi bài báo đăng, Trường ĐHNT đã gửi Công văn số 333/ĐHNT-TCHC ngày 4/6/2020 (do ông Trần Doãn Hùng, Phó Hiệu trưởng ký) cho Báo Thanh tra. Trong nội dung công văn này thay vì tiếp thu để sửa chữa, khắc phục những sai phạm của mình thì lãnh đạo Trường ĐHNT tìm cách bao biện và cho rằng bài báo chưa đúng thông tin về Trường ĐHNT, thông tin một chiều, chưa kiểm chứng đầy đủ… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lãnh đạo, cán bộ, viên chức và sinh viên của trường, đồng thời, đề nghị Báo Thanh tra gỡ bài và ngừng đăng bài cho đến khi được cung cấp thông tin đầy đủ.

Về việc này, Báo Thanh tra khẳng định nội dung bài báo nêu về trường ĐHNT là khách quan, cụ thể:

Về công tác Đảng, ngay trong buổi làm việc trực tiếp với Trường ĐHNT ngày 22/5 chính Phó Hiệu trưởng Trần Doãn Hùng cũng như trong Văn bản 295/ĐHNT-TCHC gửi Báo Thanh tra thừa nhận Chi bộ Phòng tổ chức Hành chính (thuộc Đảng bộ Trường ĐHNT) từ năm 2015 - 2017 không tổ chức sinh hoạt chi bộ, không họp chi uỷ như quy định của Điều lệ Đảng. Mặc dù Phó Bí thư, Chi uỷ viên và nhiều đảng viên đã nhắc nhở nhiều lần nhưng Bí thư chi bộ Trần Đức Lượng vẫn bất chấp, cố tình không tổ chức sinh hoạt và ông Lượng bị kỷ luật khiển trách.

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao nhiều năm không tổ chức sinh hoạt đảng mà Chi bộ và đảng viên trong chi bộ cũng không bị xử lý trách nhiệm? Không hiểu tại sao hàng năm ông Lượng vẫn được bình bầu, xếp loại Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chi bộ Phòng tổ chức Hành chính vẫn được bình bầu, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ? Nếu theo quy định về kỷ luật Đảng thì hình thức xử lý kỷ luật khiển trách về đảng đối với Bí thư Chi bộ trong nhiều năm không tổ chức sinh hoạt có tương xứng với hành vi vi phạm và trách nhiệm của đồng chí hay không, đây chính là những câu hỏi cần phải có lời giải đáp từ phía Đảng ủy Trường ĐHNT.

Đối với công tác cán bộ, ngay trong Văn bản số 295/ĐHNT-TCHC, Trường ĐHNT cũng thừa nhận sai phạm trong công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ.

Về công tác quản lý tài chính, việc “lập lờ” giữa dòng tiền gửi có kỳ hạn và không có kỳ hạn, cũng như không minh bạch trong quản lý tài chính trong nhiều năm với số tiền quỹ của trường lên đến hơn 480 tỷ đồng tính đến hết năm 2019 thì số tiền lãi thu được bao nhiêu? đi về đâu? Tại sao báo cáo miệng tại hội nghị nhà trường thì tiền lãi hơn 28 tỷ nhưng trong sổ sách lại thể hiện chỉ có 423 triệu???, chính điều này khiến cho không ít cán bộ, giảng viên trong trường cảm thấy bất bình về sự mập mờ trong công tác quản lý tài chính, có dấu hiệu vi phạm về quản lý tài chính tại Trường ĐHNT...  

Điều đáng nói, trong Công văn số 333/ĐHNT-TCHC ngày 4/6/2020 của ĐHNT gửi Báo Thanh tra yêu cầu gỡ bài và ngừng đăng bài cho đến khi được cung cấp thông tin đầy đủ. Nhưng thực tế Trường ĐHNT không cung cấp thông tin, tài liệu và thiếu thiện chí, hợp tác với Báo Thanh tra. Cụ thể, ngay trong buổi làm việc ngày 22/5 cũng như đến nay, đại diện của Báo Thanh tra nhiều lần đề nghị được cung cấp thông tin, tài liệu nhưng đại diện Trường ĐHNT chỉ “hứa” mà không hề cung cấp.

Như vậy, có thể thấy việc phản ánh của Báo Thanh tra về các vụ việc tại Trường ĐHNT tại thời điểm này là khách quan, có cơ sở. Thiết nghĩ Trường ĐHNT cần phải cầu thị, tiếp thu và có biện pháp chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác Đảng và công tác quản lý tài chính, nhân sự, đồng thời, theo thẩm quyền và trách nhiệm của mình, cấp ủy Đảng và cơ quan có thẩm quyền cần phải làm rõ các dấu hiệu vi phạm mà Báo Thanh tra phản ánh để xem xét, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Huy Tưởng - La Thành