Theo dõi Báo Thanh tra trên
Minh Khoa
Thứ hai, 16/12/2024 - 14:00
(Thanh tra) - Diễn biến của gói thầu số 31: Xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT 994 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khiến cả người trong cuộc và ngoài cuộc trải qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đặc biệt, đang từ nhà thầu xếp hạng nhất, sau khi đối chiếu tài liệu, Liên danh của VINACONEX đã bị loại khỏi gói thầu trị giá gần 1.800 tỷ đồng vì bị phát hiện có hành vi gian lận…
Ngày 6/12/2024, ông Hoàng Trung Kiên – Giám đốc BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã ký quyết định phê duyệt cho Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương trúng gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994. Ảnh minh hoạ: Minh Khoa
Từ nhà thầu xếp hạng nhất…
Theo hồ sơ thu thập, gói thầu số 31: Xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 do Ban Quản lý dự án (BQLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) làm chủ đầu tư. Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp là bên mời thầu và cũng là đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu.
Ngày 4/10/2024, ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã ký quyết định phê duyệt sửa đổi hồ sơ mời thầu gói thầu số 31 nêu trên.
Ngày 18/10/2024, tại biên bản mở thầu cho thấy, giá dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Có 2 nhà thầu tham gia đấu thầu tại gói thầu này, bao gồm: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP FECON (sau đây viết tắt là Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương) và Liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (sau đây viết tắt là Liên danh của VINACONEX).
Theo biên bản mở thầu, Liên danh của VINACONEX có giá dự thầu thấp nhất với gần 1.639,16 tỷ đồng; còn Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương có giá dự thầu là hơn 1.684,67 tỷ đồng (cao hơn Liên danh của VINACONEX khoảng 45,5 tỷ đồng).
Tại Báo cáo đánh giá số 319/BC-LH ngày 18/11/2024, Liên danh của VINACONEX được xếp hạng nhất, còn Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương xếp hạng thứ hai.
Với kết quả này, tưởng chừng như phần thắng nằm chắc trong tay Liên danh của VINACONEX. Nhưng kết quả lại hoàn toàn bất ngờ…
... đến bị loại vì phát hiện có hành vi gian lận
Cùng ngày 18/11/2024, bên mời thầu - Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp đã phát hành thư mời Liên danh của VINACONEX đến đối chiếu tài liệu gói thầu.
Ngày 20/11/2024, đại diện Liên danh của VINACONEX đến đối chiếu tài liệu, tuy nhiên nhà thầu này cung cấp chưa đầy đủ tài liệu, hồ sơ để đối chiếu theo quy định.
Ngày 22/11/2024, đại diện Liên danh của VINACONEX tiếp tục đến đối chiếu tài liệu lần 2. Kết quả đối chiếu tài liệu các bên tham gia thống nhất ký vào biên bản đối chiếu (lần 2) với nội dung kết luận việc đối chiếu tài liệu là không thống nhất về năng lực, kinh nghiệm với thông tin kê khai.
Cùng ngày, bên mời thầu đã yêu cầu tổ chuyên gia đánh giá lại đối với nhà thầu Liên danh của VINACONEX…
Tại Báo cáo đánh giá lại E-HSDT ngày 25/11/2024 của Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp cho thấy, Liên danh của VINACONEX đã bị loại vì không đạt về năng lực và kinh nghiệm. Cụ thể:
Về nhân sự, nhà thầu này bố trí nhân sự cán bộ phụ trách trắc đạc công trình (ông Lê Đình Quyết) không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Theo đó, tại nội dung kê khai và tài liệu đính kèm trong E-HSDT, nhân sự Lê Đình Quyết có kinh nghiệm tham gia gói thầu XL-11 thi công xây dựng đoạn Km142+620 – Km148+485 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.
Theo bản xác nhận (được sao y chứng thực) ngày 5/1/2024 nộp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, được xác nhận bởi Công ty CP đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, tại số thứ tự 12, có tên Lê Đình Quyết - chức vụ, vị trí đảm nhận: Cán bộ phụ trách trắc địa. Tuy nhiên, theo bản xác nhận (bản gốc) ngày 5/1/2024 nhà thầu mang đến để đối chiếu (vào ngày 22/11/2024) thì lại không có tên ông Lê Đình Quyết, không trùng khớp theo tài liệu nhà thầu đính kèm trong E-HSDT.
Đối chiếu về máy móc, thiết bị thi công cho thấy, đối với cần cẩu bánh hơi >= 10 tấn, theo nội dung kê khai và đính kèm tại E-HSDT, nhà thầu này bố trí thiết bị có biển kiểm soát 29H-31361; giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô được cấp ngày 6/3/2020 (được sao y chứng thực ngày 2/10/2024).
Ngày 22/11/2024, trong quá trình đối chiếu, nhà thầu cung cấp bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô (được cấp ngày 29/4/2022) không trùng khớp với hồ sơ (được sao y chứng thực) đính kèm trong E-HSDT đã nộp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đối với cần cẩu bánh hơi >= 16 tấn, theo hồ sơ làm rõ, tổ chuyên gia chấp thuận nội dung làm rõ E-HSDT của nhà thầu. Tuy nhiên, đến thời điểm đối chiếu tài liệu ngày 22/11/2024, nhà thầu không cung cấp được hồ sơ chứng minh các nội dung sai lệch trong E-HSDT là phù hợp (không cung cấp được bản gốc giấy chứng nhận kết quả kiểm định số VR23184 ngày 4/4/204 cho cần trục bánh lốp 60LA-4402 mà nhà thầu đã nộp trước thời điểm đóng thầu)…
Từ những cơ sở đánh giá E-HSDT, tổ chuyên gia kết luận và kiến nghị nhiều nội dung như: Do chỉ có một nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và tài chính nên tổ chuyên gia không tiến hành xếp hạng nhà thầu; đề nghị bên mời thầu mời nhà thầu Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương đến đối chiếu tài liệu để chuẩn bị tiến hành các bước tiếp theo…
Đặc biệt, tổ chuyên gia đã kết luận nhà thầu Liên danh của VINACONEX (cụ thể là thành viên liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - VINACONEX) cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực trong E-HSDT, vi phạm khoản 4, Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023. Đơn vị tư vấn, tổ chuyên gia kiến nghị chủ đầu tư (BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT) xem xét xử lý theo quy định.
Theo một chuyên gia về đấu thầu cho biết, những hành vi được quy định tại khoản 4, Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023 được định nghĩa là gian lận, đây là những hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu. Theo điểm a, khoản 1, Điều 125 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thời gian cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, bao gồm cả cá nhân thuộc chủ đầu tư, bên mời thầu: Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm đối với một trong các hành vi vi các khoản 1, 2, 4 và điểm a, khoản 3, Điều 16 của Luật Đấu thầu năm 2023.
Với kết luận và kiến nghị nêu trên, hiện chưa rõ BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT sẽ xử lý hành vi cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực trong E-HSDT (vi phạm khoản 4, Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023) đối với Liên danh của VINACONEX như thế nào?
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Ngày 6/12/2024, ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã ký quyết định phê duyệt cho Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương trúng gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 với giá trúng thầu là hơn 1.684,67 tỷ đồng.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Diễn biến của gói thầu số 31: Xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT 994 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khiến cả người trong cuộc và ngoài cuộc trải qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đặc biệt, đang từ nhà thầu xếp hạng nhất, sau khi đối chiếu tài liệu, Liên danh của VINACONEX đã bị loại khỏi gói thầu trị giá gần 1.800 tỷ đồng vì bị phát hiện có hành vi gian lận…
Minh Khoa
14:00 16/12/2024(Thanh tra) - Như Báo Thanh tra đã phản ánh, dự án đầu tư xây dựng cơ bản công trình sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27, kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên, có tổng chiều dài chỉ 1.039m với tổng vốn đầu tư là 14,989 tỷ đồng và đã được Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên kết luận có nhiều sai phạm.
Nam Dũng
16:00 14/12/2024Ngọc Tuấn
08:00 14/12/2024Ngọc Tuấn
19:00 13/12/2024Thanh Giang
16:10 13/12/2024Chu Tuấn
15:37 13/12/2024Vũ Linh
Bùi Bình
Hải Hà
Hương Trà
Cảnh Nhật
PV
Trọng Tài
Trần Kiên
TC
PV
Minh Khoa
Phương Anh