Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Quảng Trị: Đường trăm tỷ vừa đi đã hỏng

Minh Tân

Chủ nhật, 03/12/2023 - 21:15

(Thanh tra)- Hơn 3,3km đường thi công trong vòng 10 năm với tổng mức đầu tư trên 128 tỷ đồng vừa bàn giao đưa vào quản lý, sử dụng chưa được 15 tháng đã hư hỏng, bong tróc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Tuyến ĐT.585C vừa đưa vào khai thác, sử dụng chưa được 15 tháng đã hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: Minh Tân

Chỉ với hơn 3,3km thế nhưng vừa mới đưa vào khai thác tuyến Tỉnh lộ 585C đã bắt đầu hư hỏng xuống cấp. Mặt đường nhiều đoạn đã xuất hiện bong tróc, rạn nứt vết chân chim. Tại một số đường giao tình trạng này càng nghiêm trọng hơn khi lớp nhựa đã nhanh chóng bong bật, lộ ra các lớp sỏi, bụi.

Trong khi đó, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này khá đông đúc. Dù là tỉnh lộ nhưng có khá nhiều loại xe trọng tải lớn như container, xe tải với tải trọng lớn đi qua tuyến này. Điều đó, khiến tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường càng nghiêm trọng hơn.

Ông N.V.N., ở thôn Lâm Lang, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ bày tỏ: "Tuyến đường này thi công trong nhiều năm và khi đưa vào sử dụng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, vừa mới đưa vào sử dụng được thời gian ngắn thì đã bắt đầu hư hỏng.

Người dân chúng tôi chưa vui mừng được bao lâu thì tuyến đường này bộc lộ nhiều bất cập. Mùa nắng thì bụi, sỏi đá cuốn lên theo từng đoàn xe qua, mùa mưa thì tuyến đường này tràn ngập nước vì không thoát nước kịp, gây ngập lụt khu dân cư. Dù chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay tuyến đường vẫn chưa được khắc phục”.

Mặt thảm nhựa của tuyến đường bị sụt lún và rạn nứt, một phần nguyên nhân là lưu lượng phương tiện tải trọng lớn tăng đột biến. Ảnh: Minh Tân

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị, tuyến đường ĐT.585C có tổng chiều dài toàn tuyến là 3,314km, trước đây thuộc công trình cầu Cam Hiếu (huyện Cam Lộ) được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2012, 2017 và 2018. Dự án có tổng mức đầu tư là 128,5 tỷ đồng. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất (Cty Thống Nhất) và Cty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 (Cty Cầu 75) là nhà thầu thi công công trình này, trong đó Cty Thống Nhất thi công phần tuyến.

Ngoài công trình cầu thì tuyến đường được thiết kế là đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m bằng bê tông nhựa, lề đất mỗi bên 2,5m. Công trình được triển khai thi công từ ngày 28/12/2012, đến ngày 15/9/2022, công trình được bàn giao đưa vào quản lý, khai thác sử dụng.

Theo đó, điểm đầu tại Km0+00 giao với Quốc lộ 9 tại Km8+750 (thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ) và điểm cuối tại Km3+314 giao với Quốc lộ 9 tránh phía Bắc TP Đông Hà (Quảng Trị) tại Km3+900 (thuộc địa phận xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ).

Công trình hoàn thành sẽ kết nối hệ thống các Quốc lộ 9, Quốc lộ 9D và tuyến tránh phía Bắc thành hệ thống đường vành đai của TP Đông Hà. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho khu vực huyện Cam Lộ và tỉnh Quảng Trị, từng bước hoàn thiện hệ thống đường bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh.

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện một số vị trí mặt đường trên tuyến ĐT.585C phát sinh hư hỏng như rạn nứt, bong bật, trồi trượt… gây mất ATGT và an toàn kết cấu công trình trên tuyến, đặc biệt là đoạn từ Km2+885 đến Km2+937 mặt đường bị sình lún, cao su. Theo ông Sơn, tình trạng hư hỏng trên tuyến đường này nhiều nguyên nhân, trong đó do công trình thi công điều chỉnh nhiều lần, kéo dài cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đợt mưa lũ lịch sử năm 2020 đã ảnh hưởng đến việc thi công, chất lượng công trình.

UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ GTVT nâng cấp tuyến ĐT.585C thành Quốc lộ nhằm đồng bộ trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Ảnh: Minh Tân

Trước tình trạng trên, Ban Quản lý bảo trì giao thông đường bộ tỉnh Quảng Trị, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tiến hành xử lý bù kê, láng nhựa các vị trí hư hỏng lớn. Đồng thời, ông Võ Phong Luân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện công trình đang trong thời gian bảo hành. Ban đã có văn bản yêu cầu liên danh nhà thầu bố trí nhân lực, thiết bị để thi công khắc phục sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như đảm bảo chất lượng công trình.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị, ngoài các nguyên nhân khác nhau thì kể từ cuối năm 2022, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thông xe thì lưu lượng phương tiện xe có tải trọng lớn, như container, xe tải lưu thông từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn về Quốc lộ 1 qua tuyến ĐT.585C và ngược lại tăng cao. Trong khi đó, thiết kế tuyến đường này là đường cấp III đồng bằng. Điều này khiến tuyến ĐT.585C nhanh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Để quá trình sử dụng, khai thác được lâu dài, đảm bảo ATGT và có tính kết nối, đồng bộ trong việc lưu thông của các phương tiện vận tải đường dài khi ra khỏi cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhập vào Quốc lộ 1 trong thời gian đoạn tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đang thi công, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT chuyển tuyến đường địa phương ĐT.585C thành Quốc lộ, nhập vào Quốc lộ 9 tránh phía Nam TP Đông Hà.

“Tuyến ĐT.585C là tuyến nối Quốc lộ 9 với tuyến Quốc lộ 9 tránh phía Bắc TP Đông Hà và đồng thời là tuyến kết nối với đường tránh phía Nam và phía Bắc TP Đông Hà. Việc điều chuyển đoạn tuyến thành Quốc lộ sẽ làm đồng bộ trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, có nguồn kinh phí Trung ương để bố trí duy tu sửa chữa công trình trong điều kiện khó khăn của địa phương”, ông Trần Ngọc Sơn cho biết thêm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm