Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Dự án thi công xâm phạm đê biển

Minh Tân

Thứ hai, 09/10/2023 - 09:31

(Thanh tra) - Một dự án có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng, thi công rầm rộ suốt thời gian dài khi chưa đầy đủ các yếu tố pháp lý. Chỉ đến khi bị phát giác, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) mới cho hay dự án này vừa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cách đây hơn 20 ngày.

Dự án “Đường kết nối trung tâm huyện Vĩnh Linh đến các xã ven biển, hạ tầng Khu Du lịch Cửa Tùng và bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái, giai đoạn 1” thi công khi chưa đầy đủ các yếu tố pháp lý. Ảnh: Minh Tân

Chưa được UBND tỉnh cấp phép

Thực hiện Quyết định số 236/QĐ-SNN ngày 13/9/2023 của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Trị về việc kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về các công trình thủy lợi, đê điều và kè bảo vệ bờ sông bờ biển, trên địa bàn, ngày 25/9, đoàn kiểm tra Sở NN&PTNT cùng các đơn vị tiến hành kiểm tra trên tuyến đê biển Vĩnh Thái (đoạn thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh).

Tại hiện trường, đoàn đã phát hiện Ban Quản lý dự án, phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp, du lịch biển (gọi tắt là BQL DA) huyện Vĩnh Linh làm chủ đầu tư đang triển khai thực hiện dự án “Đường kết nối trung tâm huyện Vĩnh Linh đến các xã ven biển, hạ tầng Khu Du lịch Cửa Tùng và bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái, giai đoạn 1” đã xây dựng lấn chiếm, chồng trên tuyến đê biển Vĩnh Thái mà chưa được cấp phép.

Trước sự việc, đoàn kiểm tra Sở NN&PTNT đã yêu cầu chủ đầu tư là BQL DA huyện Vĩnh Linh đề nghị đơn vị nhà thầu tạm dừng thi công công trình. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư đến làm việc vào ngày 5/10/2023 để giải quyết sự việc, nếu không chấp hành sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Biên bản làm việc xác định hành vi xây dựng lấn chiếm, chồng trên tuyến đê biển Vĩnh Thái đối với BQL DA huyện Vĩnh Linh. Ảnh: Minh Tân.

Theo đó, khu vực mà đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm thuộc hạng mục bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái thuộc dự án “Đường kết nối trung tâm huyện Vĩnh Linh đến các xã ven biển, hạ tầng Khu Du lịch Cửa Tùng và bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái, giai đoạn 1”. Dù đoàn kiểm tra đã yêu cầu tạm dừng thi công để kiểm tra, xử lý, thế nhưng qua ghi nhận của phóng viên vào các ngày 28/9, 29/9, tại khu vực trên các phương tiện, nhân công vẫn hoạt động.

Ông Lê Chí Công, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị xác nhận, dù đã triển khai thi công trong suốt thời gian nhiều tháng qua, thế nhưng qua quá trình kiểm tra phía BQL DA vừa thi công, vừa nộp hồ sơ làm thủ tục để cấp phép trong phạm vi bảo vệ công trình đê điều.

Trước vấn đề dù tạm dừng nhưng đơn vị thi công bất chấp yêu cầu của đoàn thanh tra, ông Công biện minh: “Chắc là họ sợ không kịp tiến độ nên mới làm tiếp vậy đó, giờ họ thi công vậy có trong phạm vi của mình hay không thì không rõ? Tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng. Nói thế thôi, chứ để đảm bảo tiến độ thi công thì chúng tôi sẽ cố gắng làm thủ tục để trình UBND tỉnh cấp phép cho họ”.

Dù hạng mục đến thời điểm này gần cơ bản hoàn thiện, đơn vị thi công lu lèn, đào xới, thi công trong phạm vi bảo vệ công trình đê điều suốt thời gian dài. Tuy vậy, đến thời điểm này, các đơn vị chức năng mới phát hiện vụ việc là điều khó hiểu.

Thi công 1 năm mới làm ĐTM

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không những chưa được UBND tỉnh cấp phép khi thi công khu vực bảo vệ đê điều mà việc thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “Đường kết nối trung tâm huyện Vĩnh Linh đến các xã ven biển, hạ tầng Khu Du lịch Cửa Tùng và bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái, giai đoạn 1” cũng vừa mới được hoàn thành hơn 20 ngày qua.

Dù tại bảng thi công công trình thể hiện công trình được khởi công từ ngày 1/7/2022 và thi công ồ ạt từ những tháng đầu năm 2023, thế nhưng, mãi hơn 1 năm sau, ngày 18/7/2023, Sở TN&MT mới thành lập Hội đồng Thẩm định ĐTM đối với dự án trên. Sau khi yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện, đến ngày 11/9/2023, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT mới có tờ trình đề nghị UBND tỉnh phê duyệt kết quả thẩm định.

Từ căn cứ trên, ngày 13/9/2023, UBND tỉnh Quảng Trị mới có Quyết định số 2089/QĐ-UBND phê duyệt kết quả thẩm định ĐTM dự án. Trong khi đó, theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, tại Khoản 1, Điều 31 quy định việc đánh giá tác động môi trường do chủ dự án đầu tư tự thực hiện hoặc thông qua đơn vị tư vấn có đủ điều kiện thực hiện. Đánh giá tác động môi trường được thực hiện đồng thời với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc tài liệu tương đương với báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Dù đã yêu cầu tạm dừng thi công nhưng các nhà thầu vẫn đưa máy móc, nhân công tiếp tục thực hiện và xâm phạm vào hành lang bảo vệ đê điều. Ảnh: Minh Tân.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT cũng như ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT để tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, cả 2 vị lãnh đạo của Sở TN&MT đều né tránh.

Khi chúng tôi liên hệ, ông Nguyễn Trường Khoa cho biết, để kiểm tra và thông tin lại sự việc. Thế nhưng 2 ngày sau không nhận được phản hồi, chúng tôi tiếp tục liên hệ thì được ông Khoa đề nghị làm việc với ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở vì ông Nam là người làm tờ trình ĐTM gửi UBND tỉnh Quảng Trị. Tuy vậy, ông này cũng cáo bận họp. Sau đó, nhiều lần chúng tôi điện thoại liên hệ ông Nam, nhưng ông không bắt máy hoặc phản hồi.

Rõ ràng với những vấn đề bất cập, tồn tại của dự án nói trên cho thấy dường như các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cũng như chủ đầu tư lơ là các quy định của pháp luật. Đặc biệt, việc thực hiện ĐTM sau khi dự án khởi công đã bộc lộ thiếu sót mà trong đó có việc dự án chồng lấn, thi công, tác động vào khu vực bảo vệ đê điều khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh Quảng Trị.

Được biết, dự án trên có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 65 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Tại hạng mục bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát là Cty Cổ phần Xây dựng Vinacon; đơn vị thi công gồm liên danh: Cty Cổ phần Thành An - Cty Cổ phần Đầu tư & xây dựng Hùng Cường - Cty TNHH Xây dựng Mạnh Linh; nhà thầu phụ là Cty TNHH Xây dựng tổng hợp số 8.

Trước đó vào cuối năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng đã có văn bản chỉ rõ nhiều sai sót, bất cập tại dự án nói trên.

Cụ thể, tại Kết luận số 8431/KL-BKHĐT ngày 22/11/2022 của Bộ KH&ĐT “Về công tác ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện pháp luật về đấu thầu và công tác đấu thầu tại tỉnh Quảng Trị”, chỉ rõ những bất cập, sai sót liên quan đến việc lập, trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; các quy trình, thủ tục pháp lý trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu; nội dung khác trong hồ sơ mời thầu không phù hợp theo hướng dẫn tại các thông tư của Bộ KH&ĐT.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm