Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Long - Đông Hà
Thứ năm, 16/01/2025 - 17:50
(Thanh tra) - Dù hàng loạt quyết định xử phạt đã được ban hành và các sai phạm rõ ràng, nhưng tại Nhà máy ô tô 1-5 ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội, các hành vi vi phạm vẫn ngang nhiên tiếp tục diễn ra mà chưa có biện pháp xử lý triệt để.
Nhà máy ô tô 1-5 xảy ra nhiều vi phạm khủng về xây dựng. Ảnh: H.L
Trả lời Báo Thanh tra, đại diện UBND huyện Đông Anh xác nhận tại Nhà máy ô tô 1-5 có vi phạm về trật tự xây dựng. Hiện các cơ quan chức năng có liên quan đang nỗ lực tìm phương án xử lý.
Theo hồ sơ, dự án Nhà máy sản xuất ô tô 1-5 tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ những năm 2001-2004, với mục tiêu xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô khách công suất 5.000 xe/năm. Chủ đầu tư là Tổng Công ty cơ khí Giao thông vận tải, nay là Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tháng 9/2001, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội (thời điểm đó là Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội) đã chấp thuận bản vẽ quy hoạch mặt bằng của nhà máy. Đến tháng 6/2002, cơ quan này tiếp tục chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng điều chỉnh bổ sung, với diện tích nghiên cứu khoảng 203.980m2, trong đó bao gồm các hạng mục chính như xưởng lắp ráp xe, xưởng chế tạo sát xi, kho linh kiện và các công trình kỹ thuật khác.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê duyệt dây chuyền công nghệ, sơ đồ tổng mặt bằng và thiết kế kỹ thuật một số hạng mục nhà sản xuất, thiết kế tổng mặt bằng nhà máy và thiết kế kỹ thuật thi công một số hạng mục đường nội bộ, đường thử xe, sân bãi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật… của dự án.
UBND huyện Đông Anh sau đó đã cấp giấy phép xây dựng vào ngày 27/4/2009, cho phép triển khai xây dựng các hạng mục công trình theo bản vẽ quy hoạch đã được phê duyệt.
Theo quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/5000 của UBND thành phố Hà Nội, khu đất Nhà máy ô tô 1-5 nằm trong ô quy hoạch A3, có chức năng nhà máy, kho tàng, với chỉ tiêu mật độ xây dựng tối đa 52%, tầng cao từ 1-3 tầng.
UBND thành phố Hà Nội cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần ô tô 1-5 vào ngày 5/7/2017, với tổng diện tích đất 179.174m2. Trong đó: 174.548,7m2, thời hạn 50 năm với mục đích để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách và 4.625,9m2, thời hạn sử dụng hàng năm (nằm trong chỉ giới đường đỏ, không xây dựng công trình).
Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư đã xây dựng công trình không đúng với tổng mặt bằng đã được phê duyệt, gây ra nhiều vi phạm nghiêm trọng.
Đáng chú ý, trước các hành vi vi phạm, coi thường quy định pháp luật này, UBND huyện Đông Anh đã ban hành 4 quyết định xử phạt hành chính, cùng các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vào các năm 2016 và 2019, trong đó có 3 quyết định xử phạt liên tiếp vào năm 2019.
Dù vậy, đến nay các vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để và tình trạng xây dựng sai phép vẫn tiếp tục tồn tại. Điều này không chỉ làm giảm niềm tin vào công tác quản lý mà còn đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đặc biệt là UBND huyện Đông Anh. Liệu có phải các sai phạm này đang được dung túng, bao che, hay có lý do nào khác khiến việc xử lý vi phạm không được tiến hành dứt khoát?
Tháng 3/2005, Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam có văn bản phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô khách công suất 5000 xe/năm. Theo đó, chủ đầu tư là Công ty Cơ khí ô tô 1/5, chủ quản đầu tư là Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tháng 5/2010, Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam có văn bản chuyển Nhà máy sản xuất ô tô 1/5 thành Công ty TNHH MTV ô tô 1-5. Công ty TNHH MTV ô tô 1-5 có trách nhiệm tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản do chủ sở hữu Nhà nước giao để thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, kế thừa mọi quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp tác của Nhà máy sản xuất ô tô 1-5.
Trong hồ sơ đề xuất bản vẽ tổng thể xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại Nhà máy ô tô 1-5, có tới 72 công trình phải dỡ bỏ hoàn toàn, 19 công trình cần dỡ bỏ một phần và chỉnh sửa 29 công trình. Tổng diện tích cần dỡ bỏ lên đến hơn 14.701m2, những con số gây ngỡ ngàng và bức xúc trong dư luận.
Báo Thanh tra tiếp tục thông tin.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Dù hàng loạt quyết định xử phạt đã được ban hành và các sai phạm rõ ràng, nhưng tại Nhà máy ô tô 1-5 ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội, các hành vi vi phạm vẫn ngang nhiên tiếp tục diễn ra mà chưa có biện pháp xử lý triệt để.
Hoàng Long - Đông Hà
(Thanh tra) - Tìm hiểu về công tác đấu thầu tại thị xã Sa Pa, không khó để có thể nhận ra loạt doanh nghiệp có tỷ lệ trúng thầu 100% khi đấu thầu các gói do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) thị xã Sa Pa mời thầu. Vậy, đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là sự sắp xếp, có ‘kịch bản’ từ trước khi tổ chức đấu thầu, sử dụng vốn đầu tư công tại thị xã Sa Pa?
Nhóm PV
Thanh Giang
Nhóm Phóng viên
Kim Thành
Vũ Linh
T.Thanh
Văn Thanh
Cảnh Nhật
Cảnh Nhật
TK
Văn Thanh
Hương Giang
Thu Huyền
Hoàng Long - Đông Hà
Văn Thanh