Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Có dấu hiệu của tội “công nhiên chiếm đoạt tài sản”

Thành Nam

Thứ hai, 18/12/2023 - 13:25

(Thanh tra) - Qua quá trình kiểm tra, xác minh 2 địa điểm đang thu giữ hàng chục ngàn chai LPG trái phép, căn cứ các quy định của pháp luật nhận thấy có dấu hiệu của tội “công nhiên chiếm đoạt tài sản”, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang đã làm thủ tục chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc qua Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Giang để tiến hành các bước điều tra tiếp theo.

Hơn 26 ngàn chai LPG của 79 thương hiệu khác nhau bị Cửa hàng Gas Đông Tùng thu giữ trái phép, có dấu hiệu phạm tội "công nhiên chiếm đoạt tài sản". Ảnh: Thành Nam

Như Báo Thanh tra đã thông tin, từ phản ánh của Công ty kKinh doanh và Xuất nhập khẩu khí gas hóa lỏng Vạn Lộc, Công ty Cổ phần Khí hóa lỏng Thăng Long… về việc tại Hà Giang có 2 kho có dấu hiệu đang lưu giữ trái phép hàng chục ngàn chai LPG là tài sản di động của đơn vị tại xã Đạo Đức và thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên.

Qua xác minh nhận thấy đây là những phản ánh có cơ sở, phóng viên đã chuyển thông tin đến Cục QLTT tỉnh Hà Giang để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xử lý vụ việc.

Sau khi có đủ thông tin, ngày 6/11/2023, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo, giao cho các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường thuộc Công an tỉnh, UBND thị trấn Vị Xuyên và UBND xã Đạo Đức để tiến hành kiểm tra đối với 2 địa điểm kho trên.

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Hà Giang, kết quả kiểm đếm và phân loại được 26.188 chai LPG (loại bình chứa khí 12kg và 45kg) của 79 thương hiệu gas và một số chai LPG chưa có tên trên thân chai.

Đoàn kiểm tra xác định, Cửa hàng Gas Đông Tùng (Hhộ kinh doanh Nguyễn Thị Hanh, số 108 đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Phú, TP Hà Giang) là người đang quản lý hàng chục ngàn vỏ bình gas có dấu hiệu bất hợp pháp thuộc sở hữu hợp pháp của các doanh nghiệp khác kể trên.

Đồng thời, Cục QLTT tỉnh Hà Giang nhận định: Việc Cửa hàng Gas Đông Tùng với một số cửa hàng gas khác có xác lập một số hợp đồng để “giam giữ” chai LPG của các thương hiệu khác chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa, việc làm này có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của các chủ sở hữu hợp pháp khác.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được và quy định của pháp luật, Đội QLTT số 9, Cục QLTT tỉnh Hà Giang xác định: Việc Cửa hàng Gas Đông Tùng cùng với Cửa hàng Gas Hà Tác (tổ 13 thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) do bà Lưu Thị Hà làm chủ hộ), Cửa hàng Gas Thành Uyên (đường Quang Trung, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) do ông Phan Xuân Thành làm chủ hộ, Cửa hàng Gas Kiều Sâm (xóm phố Lang Quán, xã Thắng Quân, Yên Sơn, Tuyên Quang) do ông Nguyễn Quang Kiều làm chủ hộ, Cửa hàng Gas Anh Dinh (Thôn Bòng, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) do ông Nguyễn Văn Dinh làm chủ hộ, Cửa hàng Gas Liêm Ngần Căn (thôn Thanh Tương, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) do ông Nguyễn Trọng Liêm làm chủ hộ có hành vi chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG mà không có hợp đồng theo quy định, là có dấu hiệu của tội “công nhiên chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 172 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017.

Căn cứ theo Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bổ sung năm 2020 và do vụ việc có dấu hiệu của tội phạm hình sự, ngày 4/12/2023, ông Vũ Quốc Khánh - Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã có Văn bản số 478 chuyển giao vụ việc vi phạm nói trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Giang để tiến hành các bước tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Một đại diện có số lượng lớn chai LPG đang bị Cửa hàng Gas Đông Tùng lưu trữ trái phép cho biết: Việc giữ trái pháp luật hơn 26 ngàn chai LPG của tới 79 thương hiệu khác nhau ở Hà Giang là vô cùng nghiêm trọng. Bởi với số lượng chai LPG nói trên nếu làm mới có giá khoảng 15 tỷ đồng. Quan trọng hơn, là tài sản thì đây còn là phương tiện để các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh, nên khi bị thu giữ trái phép sẽ làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh của các hãng, thậm chí còn có thể ảnh hưởng tới cả an ninh năng lượng.

“Điều khó hiểu nữa ở vụ việc này, trong số 79 thương hiệu chai LPG bị thu giữ trái phép nói trên, có những thương hiệu ở tận miền Trung, miền Tây Nguyên cũng “trôi dạt” lên tận Hà Giang. Phải chăng đây là một đường dây mua bán chai LPG trái phép xuyên Việt và có hay không hành vi hủy hoại tài sản bằng hình thức “cắt tai, mài vỏ”. Mong rằng cơ quan điều tra xác minh làm rõ”, vị đại diện này cho biết thêm.

Theo quy định tại Điều 172 Bộ luật Hình sự 2015, tội “công nhiên chiếm đoạt tài sản” là hành vi công khai lấy tài sản trước sự chứng kiến của chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý tài sản mà không dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc bất cứ một thủ đoạn nào nhằm uy hiếp tinh thần của người quản lý tài sản.

Tại điểm a Khoản 4 điều này thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, nếu tài sản chiếm đoạt trị giá trên 500 triệu đồng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm