00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cầu Giấy - Hà Nội: Bãi trông xe không phép nở rộ, đề xuất thu hồi dự án "treo"

Đông Hà

Thứ sáu, 28/03/2025 - 12:03

(Thanh tra) - UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đề xuất, kiến nghị thu hồi các dự án chậm triển khai bị "hóa phép" thành bãi trông giữ xe trái phép.

Khoảng 20 bãi trông giữ xe trái phép tồn tại trên địa bàn quận Cầu Giấy, đa số phát sinh tại các khu đất dự án chậm triển khai. Ảnh: VT-ĐT

Trên địa bàn quận Cầu Giấy hiện có khoảng 20 điểm trông giữ xe không phép tại các khu đất trống chưa được đưa vào sử dụng, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Những bãi xe tự phát này không chỉ ảnh hưởng đến trật tự đô thị, gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bãi xe không phép "mọc như nấm"

Theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy về việc kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe không phép, địa bàn quận hiện có khoảng 50.000 ô tô và 150.000 xe máy. Tuy nhiên, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh chỉ chiếm 0,71% diện tích tự nhiên, đáp ứng chưa đến 4.020 xe, khiến nhu cầu trông giữ xe vượt xa khả năng đáp ứng.

Trên thực tế, nhiều ô đất thuộc các dự án chậm triển khai đã bị biến thành bãi trông giữ xe trái phép. Hiện quận Cầu Giấy ghi nhận 20 điểm trông xe không phép tại các khu đất trống chưa được đưa vào sử dụng. UBND các phường đang thiết lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Dù đã triển khai các biện pháp xử lý, quận Cầu Giấy vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu quy định cụ thể về việc quản lý, sử dụng tạm thời các ô đất trống. Việc giải tỏa cũng gặp trở ngại vì phần lớn các ô đất này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư, đơn vị ngoài phạm vi quản lý trực tiếp của quận.

Thêm nữa, nhiều chủ đầu tư chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc xử lý vi phạm, khiến tình trạng sử dụng đất sai mục đích kéo dài.

Trước thực trạng này, UBND quận Cầu Giấy kiến nghị UBND TP Hà Nội hướng dẫn cụ thể về việc cấp phép tạm thời cho các đơn vị đủ điều kiện tổ chức trông giữ xe tại các khu đô thị, khu đất trống và dự án chậm triển khai. Việc cấp phép cần đảm bảo các tiêu chí về trật tự đô thị, an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy, giúp giảm áp lực thiếu bãi đỗ xe.

Bên cạnh đó, quận Cầu Giấy cũng đề xuất thu hồi các dự án chậm triển khai để phát sinh vi phạm trông giữ xe trái phép

“Việc xử lý các điểm trông giữ xe trái phép trên các ô đất trống, ô đất dự án chậm triển khai là vấn đề phức tạp, cần sự phối hợp giữa các cấp quận, phường và sự hỗ trợ của thành phố. UBND quận sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe trái phép trên địa bàn đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn”, báo cáo của UBND quận nhấn mạnh.

Hàng loạt dự án “ôm” đất rồi để “đắp chiếu”

Trong khi nhu cầu sử dụng đất tại quận Cầu Giấy ngày càng cấp thiết, nhiều dự án được giao đất nhưng chậm triển khai, bỏ hoang trong thời gian dài. Không chỉ gây lãng phí tài nguyên, một số khu đất còn bị tận dụng làm bãi trông giữ xe trái phép, khiến tình trạng quản lý đô thị thêm phức tạp.

Theo tìm hiểu của Báo Thanh tra, hiện trên địa bàn quận Cầu Giấy có hàng loạt dự án chậm đưa đất vào sử dụng như: Dự án công trình công cộng, dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê tại ô đất X3 (120 Trung Kính), phường Yên Hòa, do Công ty TNHH Hoàng An Thái làm chủ đầu tư; Dự án công trình thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở, công trình dịch vụ và gara cao tầng - Khu đô thị mới Nam Trung Yên, phường Yên Hòa và Trung Hòa, do Liên danh Công ty Cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án trụ sở làm việc và trung tâm đào tạo bồi dưỡng lao động xuất khẩu tại lô E2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Yên Hòa, do Công ty Cổ phần Cung ứng nhân lực Quốc tế và thương mại (SONA) làm chủ đầu tư; Dự án công trình nhà ở, dịch vụ thương mại tại lô đất B3 - Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, do Công ty TNHH đầu tư quốc tế Gia Bách làm chủ đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng tòa nhà văn phòng làm việc, thương mại và khách sạn, tại lô A1D - Khu Công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản An Phát là chủ đầu tư; Dự án xây dựng trụ sở tại lô E2 Khu đô thị mới Cầu Giấy do Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư; Dự án xây dựng trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê tại phường Dịch Vọng Hậu của Công ty Cổ phần Địa chính Hà Nội...

Đáng chú ý, hầu hết các dự án trên đều đã được gia hạn thời gian sử dụng đất thêm 24 tháng theo quy định. Tuy nhiên, dù đã hết thời hạn gia hạn, nhiều dự án vẫn trong tình trạng "đắp chiếu", chưa được triển khai, gây lãng phí nghiêm trọng nguồn tài nguyên đất đai. Những khu đất bị bỏ hoang này không chỉ làm nhếch nhác bộ mặt đô thị mà còn trở thành điểm nóng về an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Thực tế cho thấy, nhiều khu đất trống bị tận dụng làm bãi trông giữ xe trái phép hoặc điểm tập kết rác thải, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến chính quyền địa phương gặp khó khăn trong công tác quản lý. Tình trạng chậm triển khai kéo dài, dẫn đến việc đất bị “biến tướng” thành bãi xe không phép, không chỉ ảnh hưởng đến quy hoạch chung mà còn đặt ra vấn đề trách nhiệm của chủ đầu tư, đồng thời làm lộ rõ những bất cập trong cơ chế giám sát, xử lý của cơ quan chức năng, trong đó có UBND quận Cầu Giấy.

UBND TP Hà Nội mới đây đã giao UBND quận Cầu Giấy chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân theo Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy "Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP".

Trước đó, báo chí phản ánh trên địa bàn quận Cầu Giấy có gần 100 bãi xe hoạt động không có giấy phép, thu tiền trái pháp luật. Các bãi xe trái phép thường được dựng lên trên các khu đất dự án chậm tiến độ, đất công, đất nông nghiệp, thậm chí cả hành lang lưới điện. Nhiều điểm còn "ẩn mình" dưới vỏ bọc của các gara ô tô hay quán nước, khiến việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn.

Bên trong các khu vực này hoạt động như một bãi xe hợp pháp với đầy đủ dịch vụ từ mái che, vé xe tháng đến vé xe ngày, nhưng tất cả đều do các đơn vị tự in ấn và quản lý.

Không chỉ các bãi xe trái phép, ngay cả những bãi xe có phép cũng có dấu hiệu biến tướng, vi phạm quy định như trông giữ xe vượt quá diện tích cho phép, che khuất biển hiệu, sử dụng vé không đúng quy định.

Phí thu tiền ở mỗi điểm trông giữ xe khác nhau, có nơi thu theo ngày, có nơi thu theo giờ và thu theo tháng. Ở các điểm vỉa hè, lòng đường thì phí thu dành cho xe máy từ 5 - 10.000 đồng, đối với ô tô phí thu từ 25 -30.000 đồng/giờ. Ở các bãi xe lớn thu theo tháng là từ 800.000 đến vài triệu đồng tùy thuộc vào các loại xe...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Gói thầu hơn 5,5 tỷ đồng, nhà thầu kiến nghị xem xét lại kết quả

Gói thầu hơn 5,5 tỷ đồng, nhà thầu kiến nghị xem xét lại kết quả

(Thanh tra) - Ngày 26/3/2025, Trưởng Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thành phố Bà Rịa Nguyễn Anh Phương đã ký phê duyệt cho Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa trúng gói thầu xây dựng thuộc dự án lắp đặt, thay thế đèn chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố năm 2025. Một ngày sau đó, nhà thầu bị đánh trượt (có mức giá chào thầu thấp nhất) đã có đơn kiến nghị yêu cầu xem xét lại kết quả lựa chọn nhà thầu…

Nam Hà

21:10 31/03/2025

Tin mới nhất

Xem thêm