Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Cần “mạnh tay” với hành vi đe dọa, hủy hoại tài sản ở huyện Bù Đăng

Ngân Nga

Thứ sáu, 07/04/2023 - 09:45

(Thanh tra) - Nhiều tháng nay vợ chồng ông Hà Văn Bồng và bà Lê Thị Đông, trú tại xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước hết sức hoang mang khi bị một số đối tượng trú cùng xã có hành vi đe dọa, hủy hoại tài sản và có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép. Sự việc diễn ra đã khá lâu nhưng Công an huyện Bù Đăng chậm xử lý, người vi phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật khiến gia đình rất bất an.

Thửa đất của bà Lê Thị Đông bị người khác khai thác trái phép. Ảnh: Ngân Nga

Bà Lê Thị Đông cho biết, ông Trương Văn M. và Trương Văn Ch. thường trú thôn 5, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng đã có hành vi hủy hoại tài sản của gia đình, bao gồm một phần chiếc xe ô tô 7 chỗ hiệu Hyundai Santafe và 25 cây điều 8 năm tuổi đang chuẩn bị thu hoạch. Ước tính giá trị tài sản 2 cá nhân này hủy hoại là 55.000.000 đồng.

Ngoài ra, 2 cá nhân này còn có hành vi hủy hoại đất và dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép trên thửa đất số 307, tờ bản đồ số 6, thôn 5 xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng.

Bà Đông cho rằng, sự việc diễn ra đã một thời gian dài nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bù Đăng chậm tiến hành các bước trong quá trình điều tra khởi tố vụ án, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nghiêm trọng hơn, những cá nhân này đã có hành vi xúc phạm, đe dọa vợ chồng bà nhưng hiện vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật khiến vợ chồng bà hết sức hoang mang, lo lắng.

Sự việc cụ thể như sau: Vợ chồng bà hiện vẫn là chủ sở hữu hợp pháp đối với thửa đất 307, tờ bản đồ số 6, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, diện tích 12.322,3m2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CO 175461 cấp ngày 24/1/2019 mang tên chồng bà (ông Hà Văn Bồng).

Ngày 12/2/2023, vợ chồng bà lái chiếc xe ô tô hiệu Hyundai Santafe mang BKS 93A-111.61 đến thửa đất trên thì phát hiện ông Trương Văn M., Trương Văn Ch. đang cho nhiều xe ben và máy xúc xúc đất đi bán. Khi được yêu cầu dừng lại để báo công an thì bất ngờ ông Trương Văn M. lên chiếc xe ô tô bán tải mang BKS 93C-153.06 lùi mạnh và đâm thẳng vào đuôi xe của bà, gây hư hỏng toàn bộ phần đuôi xe.

Tang vật bị hủy hoại. Ảnh: Ngân Nga

Sự việc đã được vợ chồng bà trình báo và Công an xã đã lập biên bản tại hiện trường. Cho đến 10 ngày sau ngày (21/2/2023) Công an huyện Bù Đăng xuống lập biên bản và đưa cả hai xe về trụ sở Công an huyện.

Không dừng lại ở đó, trưa ngày 25/2/2023 ông Trương Văn M. và ông Trương Văn Ch. tiếp tục cho xe xúc vào vườn điều của bà phá hủy 25 cây điều 8 năm tuổi đang chuẩn bị thu hoạch, gây thiệt hại khoảng 25.000.000 đồng.

“Hai chiếc xe vẫn tạm giữ ở Công an huyện Bù Đăng. Chiếc xe Santafe của tôi bị bọn chúng làm hư hỏng đã nhiều ngày, nhưng không hiểu vì sao Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bù Đăng vẫn chưa tiến hành định giá. Mấy tháng nay xe bị phơi sương phơi nắng ở trụ sở công an còn vợ chồng tôi phải thuê xe để làm ăn. Chiếc xe không những sẽ xuống cấp mà chúng tôi còn bị thiệt hại về kinh tế khi phải thuê phương tiện làm ăn”, bà Đông bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Phát - Trưởng Công an huyện Bù Đăng cho biết: Vụ việc này chúng tôi đã nhận hồ sơ, đang giao cho anh em làm, đang tiến hành định giá tài sản, sau khi có kết quả định giá tài sản bị hủy hoại, nếu đủ yếu tố hình sự, chúng tôi sẽ khởi tố.

Ông Hoàng Trọng Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Liễu cho biết: "Với 2 cá nhân này, chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở và Công an xã đã 2 lần lập biên bản về hành vi khai thác đất trái phép, tuy nhiên, hướng xử phạt chúng tôi chưa biết xử lý như thế nào”.

Ông Bình cho rằng xã không đủ thẩm quyền để xử phạt hành chính và tạm giữ phương tiện, công cụ khai thác.

Khi được hỏi vì sao xã không báo cáo lên huyện về sự việc vì đây là hành vi có tính chuyên nghiệp, có tổ chức thì ông Bình lúng túng và cho rằng nên xử lý chủ sở hữu đất.

Hành vi của ông Trương Văn M. và ông Trương Văn Ch. là rất nguy hiểm, tỏ rõ bản chất coi thường pháp luật, có tính côn đồ, có tổ chức, có tính chuyên nghiệp, liên quan đến các tội phạm đã được pháp luật quy định. Các cơ quan tố túng cần quyết liệt hơn nữa để đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Trần Khánh Ly - Giám đốc Công ty Luật Glaw, Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định cụ thể về các khung hình phạt chính đối với tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản người khác như sau:

Khung 1: Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 - dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp pháp luật quy định. Phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Khung 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 - 200 triệu đồng; tài sản là bảo vật quốc gia; dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; để che giấu tội phạm khác; vì lý do công vụ của người bị hại; tái phạm nguy hiểm. Phạt tù từ 2 - 7 năm.

Khung 3: Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 - 500 triệu đồng. Phạt tù từ 5 - 10 năm.

Khung 4: Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên. Phạt tù từ 10 - 20 năm.

Nhìn ở góc độ pháp luật, trường hợp ông M., ông Ch. không chỉ có hành vi hủy hoại tài sản mà còn có hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình của đất và có dấu hiệu khai thác đất trái phép. Với những hành vi này, tùy mức độ có thể xử phạt hành chính, hoặc xử lý hình sự, luật sư Khánh Ly chia sẻ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm