Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đinh Mười
Thứ năm, 09/06/2022 - 08:41
(Thanh tra) - Tăng tốc cung cấp vật liệu xây dựng nhằm góp phần hoàn thành dự án kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng đến nay hơn 20 tháng, hàng chục tỷ đồng công nợ của Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh) đã bị nhà thầu thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận “ngâm” chưa biết đến bao giờ thanh toán.
Văn bản của UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận yêu cầu các đơn vị, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp, rà soát đưa ra phương án xử lý dứt điểm công nợ giữa các bên liên quan. Ảnh: Đ.M
Theo hồ sơ vụ việc, ngày 28/5/2019, Công ty Nguyễn Vinh và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình Tây An (Công ty Tây An) tiến hành ký kết Hợp đồng kinh tế số 2805/2019/HĐKT về việc cung cấp vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công gói thầu XL11 - dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Những lời hứa “có cánh”
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Giám đốc Công ty Nguyễn Vinh cho biết, thời gian đầu thực hiện hợp đồng, doanh nghiệp bà yêu cầu bên mua hàng thanh toán khi giá trị hoá đơn bán hàng thường dưới 2 tỷ đồng. Điều này sẽ hạn chế rủi ro trong việc xử lý công nợ của đối tác.
Từ ngày 14/4/2020, sau cuộc họp có sự chủ trì của ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần (CP) BOT Trung Lương - Mỹ Thuận với các thành phần tham dự gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả), Công ty Tây An, Công ty Nguyễn Vinh và các nhà cung cấp vật liệu khác thì khối lượng cung cấp của các nhà cung cấp vật liệu cũng tăng lên nhiều lần vì mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo cho việc thông tuyến trước ngày 31/12/2020.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và Tập đoàn Đèo Cả đứng ra bảo lãnh cho Công ty Tây An trong việc thanh toán đối với các nhà cung cấp vật liệu xây dựng công trình. Chính vì thế, doanh nghiệp bà tăng tốc cung ứng đầy đủ vật liệu với số lượng lớn cho Công ty Tây An thi công gói thầu XL11.
Cũng theo bà Thuý, ngày 28/4/2020 và ngày 8/5/2020, đơn vị đã được Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu chính) thanh toán tiền 2 đợt hơn 7 tỷ đồng, điều này đã tạo niềm tin rất lớn đối với doanh nghiệp. Còn đợt thanh toán công nợ cuối cùng (đợt 3) ngày 28/5/2020, với số tiền hơn 13,5 tỷ đồng, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được khoản tiền nào từ công nợ này.
Ngày 25/8/2020, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Tây An có văn bản gửi Công ty Nguyễn Vinh gia hạn thời gian thanh toán công nợ. Theo đó, trong tháng 9/2020, Công ty Tây An sẽ thanh toán trước 50% số tiền theo đối chiếu công nợ và số nợ còn lại thanh toán vào tháng tiếp theo.
Thời gian sau đó, Công ty Tây An vẫn không thanh toán theo cam kết.
Trong quá trình gửi đơn phản ánh về vụ việc trên, ngày 28/12/2020, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức cuộc họp với nội dung về xử lý tồn tại, vướng mắc tại Gói thầu XL11A dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tham dự buổi họp gồm có đại diện lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh.
Kết luận tại buổi làm việc, Công ty Tây An cam kết thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh từ 1 đến 2 tỷ trong thời gian từ 1/1/2021 đến 10/1/2021.
Tiền thanh toán từ nhà thầu chính tại Gói thầu XL11A của Công ty Tây An sẽ được ưu tiên thanh toán công nợ cho Công ty Nguyễn Vinh. Phần công nợ còn lại, sẽ được Công ty Tây An thu xếp thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh trong các tuần tiếp theo.
Kết luận nêu rõ, sau ngày 10/1/2021, nếu Công ty Tây An không thưc hiện nội dung nêu trên, các thành phần tham gia cuộc họp hôm nay sẽ tiến hành cuộc họp tiếp theo để có giải pháp xử lý công nợ giữa 2 bên.
Trách nhiệm của nhà thầu
Sau một thời gian dài hứa thanh toán nhưng vẫn chưa thực hiện, ngày 3/8/2021, Công ty Tây An tiếp tục có có Văn bản số 3/8/2021/CV/TA gửi Tập đoàn Đèo Cả về việc thanh toán công nợ Công ty Nguyễn Vinh qua các đợt thanh toán Gói thầu XL11 và XL14 dự án công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1, xác nhận nợ với Công ty Nguyễn Vinh và cam kết trích 50% giá trị các đợt thanh toán của Gói thầu XL11 và XL14 để trả cho đơn vị đến khi hết nợ.
Văn bản nêu rõ: Rất mong nhận được sự giúp đỡ của Tập đoàn Đèo Cả tạo điều kiện thanh toán các đợt nghiệm thu sắp tới để đơn vị sớm thanh toán dứt điểm công nợ cho Công ty Nguyễn Vinh.
Cũng trong một diễn biến liên quan đến việc xử lý công nợ nhà cung cấp tại Gói thầu XL-11A thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngày 27/12/2021, ông Cao Văn Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề nghị Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương rà soát số liệu, các biên bản làm việc trong các cuộc họp trước, chủ trì tổ chức làm việc với Công ty Nguyễn Vinh và Công ty Tây An để đưa ra phương án xử lý dứt điểm công nợ giữa các bên liên quan, đề nghị Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương nghiêm túc thực hiện.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, công nợ giữa Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh phát sinh từ các hợp đồng kinh tế/mua bán mà 2 bên ký kết, Tập đoàn Đèo Cả không can thiệp vào công việc giữa 2 bên.
Tại cuộc họp ngày 3/6/2022 tại UBND tỉnh Tiền Giang với sự có mặt của lãnh đạo UBND tỉnh, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Tây An và các đơn vị liên quan về tình hình công nợ tại dự án cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận, bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý cho biết, mặc dù Công ty Nguyễn Vinh và Tập đoàn Đèo Cả không ký hợp đồng kinh tế với nhau, nhưng giữa 2 bên có quan hệ kinh tế, bởi vì Tập đoàn Đèo Cả đã 2 lần thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh số tiền hơn 7 tỷ đồng và việc thanh toán đều do Công ty Tây An đề xuất từ những hồ sơ thanh toán vật liệu có chữ ký của lãnh đạo và con dấu của Tập đoàn Đèo Cả.
Đến đợt thanh toán thứ 3 hơn 13,5 tỷ đồng, mặc dù được Công ty Tây An đề xuất Tập đoàn Đèo Cả thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh như những lần trước, nhưng không hiểu sao doanh nghiệp vẫn không nhận được tiền và công nợ kéo dài từ đó cho đến nay.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Như Báo Thanh tra đã phản ánh, dự án đầu tư xây dựng cơ bản công trình sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27, kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên, có tổng chiều dài chỉ 1.039m với tổng vốn đầu tư là 14,989 tỷ đồng và đã được Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên kết luận có nhiều sai phạm.
Nam Dũng
16:00 14/12/2024(Thanh tra) - Tại gói thầu số 12 thuộc Dự án Mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ khu tái định cư 105ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha), thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam đã bị phát hiện có hành vi gian lận trong đấu thầu…
Ngọc Tuấn
08:00 14/12/2024Ngọc Tuấn
19:00 13/12/2024Thanh Giang
16:10 13/12/2024Chu Tuấn
15:37 13/12/2024Trung Hà
19:00 11/12/2024Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền
Uyên Uyên
Hương Giang