Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Các bên liên quan nói gì?

Đinh Mười

Thứ năm, 09/06/2022 - 08:41

(Thanh tra) - Tăng tốc cung cấp vật liệu xây dựng nhằm góp phần hoàn thành dự án kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng đến nay hơn 20 tháng, hàng chục tỷ đồng công nợ của Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh) đã bị nhà thầu thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận “ngâm” chưa biết đến bao giờ thanh toán.

Văn bản của UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận yêu cầu các đơn vị, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp, rà soát đưa ra phương án xử lý dứt điểm công nợ giữa các bên liên quan. Ảnh: Đ.M

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 28/5/2019, Công ty Nguyễn Vinh và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình Tây An (Công ty Tây An) tiến hành ký kết Hợp đồng kinh tế số 2805/2019/HĐKT về việc cung cấp vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công gói thầu XL11 - dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Những lời hứa “có cánh”

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Giám đốc Công ty Nguyễn Vinh cho biết, thời gian đầu thực hiện hợp đồng, doanh nghiệp bà yêu cầu bên mua hàng thanh toán khi giá trị hoá đơn bán hàng thường dưới 2 tỷ đồng. Điều này sẽ hạn chế rủi ro trong việc xử lý công nợ của đối tác.

Từ ngày 14/4/2020, sau cuộc họp có sự chủ trì của ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần (CP) BOT Trung Lương - Mỹ Thuận với các thành phần tham dự gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả), Công ty Tây An, Công ty Nguyễn Vinh và các nhà cung cấp vật liệu khác thì khối lượng cung cấp của các nhà cung cấp vật liệu cũng tăng lên nhiều lần vì mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo cho việc thông tuyến trước ngày 31/12/2020.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và Tập đoàn Đèo Cả đứng ra bảo lãnh cho Công ty Tây An trong việc thanh toán đối với các nhà cung cấp vật liệu xây dựng công trình. Chính vì thế, doanh nghiệp bà tăng tốc cung ứng đầy đủ vật liệu với số lượng lớn cho Công ty Tây An thi công gói thầu XL11.

Cũng theo bà Thuý, ngày 28/4/2020 và ngày 8/5/2020, đơn vị đã được Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu chính) thanh toán tiền 2 đợt hơn 7 tỷ đồng, điều này đã tạo niềm tin rất lớn đối với doanh nghiệp. Còn đợt thanh toán công nợ cuối cùng (đợt 3) ngày 28/5/2020, với số tiền hơn 13,5 tỷ đồng, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được khoản tiền nào từ công nợ này.

Các chứng từ Công ty Nguyễn Vinh cung cấp liên quan đến việc thanh toán có chữ ký lãnh đạo, con dấu  của Tập đoàn Đèo Cả và văn bản của Công ty Tây An (bên phải) đề xuất Tập đoàn Đèo Cả thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh. Ảnh: Đ.M

Ngày 25/8/2020, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Tây An có văn bản gửi Công ty Nguyễn Vinh gia hạn thời gian thanh toán công nợ. Theo đó, trong tháng 9/2020, Công ty Tây An sẽ thanh toán trước 50% số tiền theo đối chiếu công nợ và số nợ còn lại thanh toán vào tháng tiếp theo.

Thời gian sau đó, Công ty Tây An vẫn không thanh toán theo cam kết.

Trong quá trình gửi đơn phản ánh về vụ việc trên, ngày 28/12/2020, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức cuộc họp với nội dung về xử lý tồn tại, vướng mắc tại Gói thầu XL11A dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tham dự buổi họp gồm có đại diện lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh.

Kết luận tại buổi làm việc, Công ty Tây An cam kết thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh từ 1 đến 2 tỷ trong thời gian từ 1/1/2021 đến 10/1/2021.

Tiền thanh toán từ nhà thầu chính tại Gói thầu XL11A của Công ty Tây An sẽ được ưu tiên thanh toán công nợ cho Công ty Nguyễn Vinh. Phần công nợ còn lại, sẽ được Công ty Tây An thu xếp thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh trong các tuần tiếp theo.

Kết luận nêu rõ, sau ngày 10/1/2021, nếu Công ty Tây An không thưc hiện nội dung nêu trên, các thành phần tham gia cuộc họp hôm nay sẽ tiến hành cuộc họp tiếp theo để có giải pháp xử lý công nợ giữa 2 bên.

Trách nhiệm của nhà thầu

Sau một thời gian dài hứa thanh toán nhưng vẫn chưa thực hiện, ngày 3/8/2021, Công ty Tây An tiếp tục có có Văn bản số 3/8/2021/CV/TA gửi Tập đoàn Đèo Cả về việc thanh toán công nợ Công ty Nguyễn Vinh qua các đợt thanh toán Gói thầu XL11 và XL14 dự án công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1, xác nhận nợ với Công ty Nguyễn Vinh và cam kết trích 50% giá trị các đợt thanh toán của Gói thầu XL11 và XL14 để trả cho đơn vị đến khi hết nợ.

Văn bản nêu rõ: Rất mong nhận được sự giúp đỡ của Tập đoàn Đèo Cả tạo điều kiện thanh toán các đợt nghiệm thu sắp tới để đơn vị sớm thanh toán dứt điểm công nợ cho Công ty Nguyễn Vinh.

Các tài liệu liên quan và văn bản của Văn phòng Chính phủ (ảnh nhỏ) ngày 28/4/2022 yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo, kiểm tra, rà soát và giải quyết vụ việc theo quy định. Ảnh: Đ.M

Cũng trong một diễn biến liên quan đến việc xử lý công nợ nhà cung cấp tại Gói thầu XL-11A thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngày 27/12/2021, ông Cao Văn Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề nghị Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương rà soát số liệu, các biên bản làm việc trong các cuộc họp trước, chủ trì tổ chức làm việc với Công ty Nguyễn Vinh và Công ty Tây An để đưa ra phương án xử lý dứt điểm công nợ giữa các bên liên quan, đề nghị Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương nghiêm túc thực hiện.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, công nợ giữa Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh phát sinh từ các hợp đồng kinh tế/mua bán mà 2 bên ký kết, Tập đoàn Đèo Cả không can thiệp vào công việc giữa 2 bên.

Tại cuộc họp ngày 3/6/2022 tại UBND tỉnh Tiền Giang với sự có mặt của lãnh đạo UBND tỉnh, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Tây An và các đơn vị liên quan về tình hình công nợ tại dự án cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận, bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý cho biết, mặc dù Công ty Nguyễn Vinh và Tập đoàn Đèo Cả không ký hợp đồng kinh tế với nhau, nhưng giữa 2 bên có quan hệ kinh tế, bởi vì Tập đoàn Đèo Cả đã 2 lần thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh số tiền hơn 7 tỷ đồng và việc thanh toán đều do Công ty Tây An đề xuất từ những hồ sơ thanh toán vật liệu có chữ ký của lãnh đạo và con dấu của Tập đoàn Đèo Cả.

Đến đợt thanh toán thứ 3 hơn 13,5 tỷ đồng, mặc dù được Công ty Tây An đề xuất Tập đoàn Đèo Cả thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh như những lần trước, nhưng không hiểu sao doanh nghiệp vẫn không nhận được tiền và công nợ kéo dài từ đó cho đến nay.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.

Thành Nam

18:43 20/11/2024
Bài 2: Cục Quản lý Dược có bất thường trong việc cấp phép một số dòng sản phẩm Obagi?

Bài 2: Cục Quản lý Dược có bất thường trong việc cấp phép một số dòng sản phẩm Obagi?

(Thanh tra) - Như bài viết trước chúng tôi đã đề cập, năm 2017, Công ty Dương Minh được độc quyền nhập khẩu, phân phối các sản phẩm của Obagi Hoa Kỳ. Tháng 9/2017, Công ty Dương Minh chính thức được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm Obagi và cũng chính thức trở thành nhà nhập khẩu phân phối độc quyền các sản phẩm Obagi ở thị trường Việt Nam.

Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh

08:00 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm