Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ năm, 12/06/2025 - 09:04
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu 2025, TP HCM đã đón 3,86 triệu lượt khách quốc tế, tăng 44% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 117,937 tỷ VND, hoàn thành 98,3% mục tiêu 120.000 tỷ đồng, tăng 77%.
TP HCM, cuốn sách lịch sử mở, nơi mỗi con phố kể một câu chuyện văn hóa, đang vươn mình trở thành trung tâm du lịch Đông Nam Á. Ảnh: Lan Anh
Với con số trên, việc đạt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch 260.000 tỷ đồng trong năm 2025 là không khó đối với ngành Du lịch TP HCM.
Điểm nhấn từ du lịch di sản văn hóa
TP HCM đang có lợi thế thu hút du khách bằng chính các di sản văn hóa. Dinh Độc Lập - biểu tượng hòa bình và thống nhất, là điểm đến không thể bỏ qua khi đến TP HCM. Trong quý 1/2025, tour thực tế ảo (VR) tại Dinh Độc Lập đã tăng 15% khách châu Âu so với cùng kỳ. Việc đào tạo thêm 50 hướng dẫn viên đa ngữ là giải pháp thu hút nhiều hơn nữa du khách tham gia tour thực tế ảo, giúp lan tỏa sâu sắc tinh thần văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Dinh Ðộc Lập là Di tích quốc gia đặc biệt được đông đảo du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan và là nơi hội họp, tiếp khách của các cấp lãnh đạo Trung ương cũng như của thành phố. Ảnh: Dinh Độc Lập
Chợ Bến Thành - trái tim văn hóa TP HCM, là bảo tàng sống của ẩm thực và thủ công trở là một địa điểm rất hút du khách nước ngoài đến trải nghiệm. Việc đào tạo giao tiếp quốc tế cho 200 tiểu thương chợ Bến Thành, giảm 5% khiếu nại chèo kéo trong quý 1/2025, được đánh giá là cách làm du lịch bền vững của TP HCM. Với giải pháp này, TP HCM đã thực sự khiến du khách thấy một thành phố yên bình, xanh - sạch - đẹp và mến khách. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu du lịch tăng lên đáng kể.
Rồi Phố đi bộ Bùi Viện, nơi bolero và EDM hòa quyện, là “đặc sản” văn hóa cũng đã góp phần không nhỏ vào tăng doanh thu khi quý 1/2025, các quán phở, bún bò phục vụ khách Nhật, Hàn, tăng 20% doanh thu ẩm thực. Điều này cho thấy TP HCM cần mở rộng không gian nghệ thuật đường phố, học Khao San Road của Thái Lan, để giữ chân du khách trẻ. Văn hóa TP HCM, từ nụ cười tiểu thương đến cái bắt tay thân thiện, là sức hút khó cưỡng đối với du khách.
Việc TP HCM mở rộng tour văn hóa kết nối di sản, giúp du khách hiểu sâu hơn về lịch sử Việt Nam cũng thu hút lượng khách không nhỏ. Quý 1/2025, triển lãm tương tác số tăng 10% khách tham quan liên tuyến với Dinh Độc Lập.

Khung cảnh nhộn nhịp của phố đi bộ Bùi Viện. Ảnh: Internet
Đánh thức tiềm năng, vươn tầm thế giới
Các sự kiện văn hóa là nam châm hút khách như lễ hội Áo dài 2025 (tháng 3) đón 50.000 khách quốc tế, tăng 10%. Lễ hội Sông nước 2025, tái hiện chợ nổi Nam Bộ, thu hút 120.000 khách, tăng 20%, mang về 100 tỷ VND. Tết Nguyên đán 2025, với Đường hoa Nguyễn Huệ và pháo hoa sông Sài Gòn, đón 87.358 khách quốc tế, doanh thu 7,690 tỷ VND, tăng 17,4%...
Du lịch xanh được chú trọng hơn khi TP HCM mở rộng tour xe đạp quận 7 sang quận 9, giảm 8% khí thải du lịch. Ứng dụng “Visit HCM City” tăng 8% lượt đặt tour xanh quý 1/2025. Khách sạn Rex, Sofitel dùng năng lượng tái tạo, thu hút khách châu Âu (25% khách quốc tế).
Hạ tầng giao thông là cầu nối, Metro tuyến 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tăng 15% khách đến Suối Tiên quý 1/2025. TP HCM mở rộng 50 xe buýt điện, giảm 10% thời gian di chuyển. Sân bay Tân Sơn Nhất nâng công suất 50 triệu khách/năm từ quý 3/2025, giảm 10% quá tải.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức đi vào hoạt động thương mại từ ngày 22/12/2024, mang đến diện mạo mới cho giao thông đô thị. Ảnh: Internet
Số hóa là chìa khóa. Ứng dụng du lịch 3D, bản đồ 360 độ tăng 15% trải nghiệm trực tuyến. Hệ thống Cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia giảm 12% thời gian xử lý dữ liệu.
Chiến dịch “Sài Gòn Rực Rỡ” trên TikTok, Instagram đạt 25 triệu lượt xem. Thời gian tới, TP HCM cần quảng bá hơn tại Nga, Ấn Độ, nơi khách sẽ tăng mạnh.
Liên kết vùng mở rộng sức hút, TP HCM hợp tác với Cần Thơ, Đồng Nai, tạo tour “Sông nước miền Tây”, kéo dài lưu trú từ 3 lên 5 ngày. Nền tảng số chia sẻ dữ liệu giảm 10% áp lực khách tại trung tâm...
Với những lợi thế sẵn có cũng nhiều giải pháp như trên, ngành Du lịch TP HCM đang đứng trước cơ hội trở thành ngọn lửa du lịch Đông Nam Á. Để đạt kỳ vọng, TP HCM cần miễn visa cho du khách đến từ Nhật, Hàn, châu Âu, tổ chức hội chợ MICE, mở rộng tour xanh, đẩy mạnh sự kiện văn hóa như Lễ hội Áo dài, tiếng rao Chợ Bến Thành, ánh sáng Dinh Độc Lập... Hãy để TP HCM không chỉ là điểm đến mà là nơi mỗi du khách mang về một mảnh hồn Việt.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.
Hữu Anh
(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Trung Hà
Cảnh Nhật
Vũ Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ