Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Minh
Thứ bảy, 03/05/2025 - 06:33
(Thanh tra) - Với những lợi thế về hệ sinh thái sông nước, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch biển, đảo, di tích lịch sử, cùng các giá trị văn hóa truyền thống đa dạng, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), còn được gọi là miền Tây, có thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa.
ĐBSCL có nhiều lợi thế phát triển du lịch sinh thái, văn hóa. Ảnh: tiengiang.gov.vn
Vùng đất nhiều tiềm năng du lịch sinh thái
ĐBSCL có hệ sinh thái đa dạng, từ hệ sinh thái biển, đảo, cửa sông, đất ngập nước, rừng ngập mặn, cù lao châu thổ, với nhiều khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên như: Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, U Minh Hạ (Cà Mau); U Minh Thượng, Phú Quốc (Kiên Giang); Tràm Chim (Đồng Tháp); vườn chim Bạc Liêu; vườn chim Đồng Tháp.
Toàn vùng còn có hơn 700km bờ biển và hơn 145 hòn đảo lớn nhỏ, nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ như: Mũi Nai, Hòn Chông (Kiên Giang); Hòn Khoai (Cà Mau); Ba Động (Trà Vinh)... Đây là những tài nguyên quý giá cho phát triển du lịch sinh thái.
Đặc biệt, trên vùng đất này còn có sự cộng cư lâu đời của 4 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer và Chăm, chứa đựng bề dày văn hóa tín ngưỡng, tâm linh đa dạng, giàu bản sắc, với hàng trăm lễ hội, hàng ngàn kiến trúc tôn giáo lâu đời rất có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa.
Những năm qua, du lịch vùng ĐBSCL đã có chuyển biến tích cực, nhất là trong quảng bá, kết nối với các trung tâm du lịch ngoài vùng như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lâm Đồng… Phát huy lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, các địa phương ở ĐBSCL ngày càng trở thành điểm đến thú vị, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.
Chỉ riêng năm 2024, lượng khách đến ĐBSCL ước đạt trên 52 triệu lượt, tăng gần 16% so với năm trước; tổng thu từ du lịch đạt trên 62.000 tỷ đồng, tăng hơn 36%. Con số này cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các địa phương trong việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm.

Lễ hội đua ghe Ngo mang đậm nét truyền thống, văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: XL
Theo ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, năm 2025, các địa phương trên cơ sở thế mạnh, đổi mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa gắn với sông nước miệt vườn, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch biển, đảo nghỉ dưỡng, du lịch gắn với sự kiện. Trong đó, định hướng phát triển triển xanh, thân thiện môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu bao trùm các sản phẩm du lịch, tăng sức hấp dẫn, nét đặc thù cho du lịch vùng.
Anh Phan Ngọc Dư (du khách TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi rất thích du lịch đến Cần Thơ, vì nơi đây có nhiều điểm du lịch văn hóa và du lịch sinh thái đặc trưng, việc đi lại thuận tiện. Ở Cần Thơ, một trong những điểm du lịch mà tôi rất thích là chợ nổi Cái Răng với nét văn hóa độc đáo của Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung”.
Ưu tiên phát triển sản phẩm đặc trưng
Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định, vùng ĐBSCL phát triển các sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác thế mạnh từ hệ sinh thái sông nước, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch biển, đảo, di tích lịch sử văn hóa cùng các giá trị văn hóa truyền thống đa dạng.
Các địa phương ưu tiên phát triển các sản phẩm mang đặc trưng riêng của vùng như du lịch sông nước miệt vườn; tìm hiểu di sản văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, vui chơi giải trí.
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ Nguyễn Minh Tuấn, TP ưu tiên đầu tư các loại hình du lịch đặc trưng như du lịch sông nước miệt vườn, tham quan chợ nổi, du lịch văn hóa, du lịch gắn sự kiện, hội nghị. Cùng với đó, Cần Thơ cũng quan tâm tôn tạo các công trình kiến trúc, di tích văn hóa, lịch sử; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc, các làng nghề, khai thác các loại hình văn hóa phi vật thể phục vụ du khách.

Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm tham quan nổi tiếng ở Cần Thơ. Ảnh: canthotourism.vn
Tỉnh Trà Vinh cũng đang đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của địa phương. Toàn tỉnh hiện có 7 điểm du lịch tiêu biểu gồm: Khu di tích lịch sử Đền thờ Bác Hồ, Điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, Điểm du lịch sinh thái Huỳnh Kha, Khu văn hóa - du lịch Ao Bà Om, điểm du lịch sinh thái cộng đồng Cồn Hô, Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer và Khu tưởng niệm nữ anh hùng Nguyễn Thị Út (Út Tịch).
Trong khi đó, An Giang là địa phương ở ĐBSCL có nhiều danh lam thắng cảnh, sở hữu kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Kinh, Khmer, Chăm và Hoa.
Ngoài ra, tỉnh còn có lợi thế về phát triển du lịch sinh thái đặc trưng như du lịch sông nước, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái với các địa điểm tham quan nổi tiếng như: Rừng tràm Trà Sư, chợ nổi Long Xuyên, làng Chăm, cù lao Ông Hổ, cù lao Giêng và các điểm tham quan thuộc dãy Thất Sơn.
Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch, tạo đột phá cho sự phát triển. Đặc biệt, làm mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có và khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, tiềm năng phù hợp với thế mạnh của địa phương; nâng cao chất lượng loại hình du lịch gắn với lễ hội văn hóa truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.
Hữu Anh
(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Trung Hà
Cảnh Nhật
Vũ Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ