Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Khoảng trống chiến lược” để du lịch Việt định vị thương hiệu, trở thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á

Thái Hải

Thứ tư, 25/06/2025 - 07:37

(Thanh tra) - Sự khó khăn của ngành Du lịch Thái Lan nói riêng, cũng như ngành du lịch các nước như Campuchia, Malaysia... trong giai đoạn hiện tại được xem là cơ hội để Việt Nam cạnh tranh, tái định vị thương hiệu trong mắt du khách, nâng tầm từ một điểm đến mới nổi thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á về chất lượng, cảm xúc và trách nhiệm.

Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 9,2 triệu khách quốc tế, tăng hơn 21% so với cùng kỳ 2024 và tăng 15% so với tháng 5/2019, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch Việt Nam. Ảnh minh họa: TH

Nhờ chính sách thị thực hấp dẫn, liên tục mở rộng các đường bay thẳng và ngày càng có nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng, mà ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua nhiều nước trong khu vực để trở thành điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất, hấp dẫn hàng đầu ở Đông Nam Á.

Theo số liệu từ Ban Thư ký ASEAN hồi tháng 1, Việt Nam đang nổi lên là quốc gia được ghé thăm nhiều thứ ba trong khu vực Đông Nam Á với 17,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm ngoái - vượt qua Singapore, đứng sau Malaysia với 25 triệu du khách và Thái Lan với 35 triệu khách.

Theo thống kê, trong khi ngành Du lịch các nước Đông Nam Á như Campuchia, Singapore, Thái Lan... đang đối diện với những dự báo kém lạc quan thì ngành Du lịch Việt Nam lại ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Nhất là ngành Du lịch Thái Lan đang đứng trước sụt giảm nghiêm trọng. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), quý I/2025, lượng khách Trung Quốc đại lục đến Thái Lan giảm gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia, sự sụt giảm khách Trung Quốc trong quý I/2025 của Thái Lan không chỉ do lo ngại về an toàn, mà còn phản ánh sự thay đổi hành vi của khách du lịch và nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa của chính phủ Trung Quốc. Bên cạnh đó, sự chậm lại của kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại kéo dài cũng có thể làm giảm chi tiêu cho du lịch nước ngoài.

Cũng theo các chuyên gia, nếu tình hình an ninh và địa chính trị tiếp tục bất lợi, du khách quốc tế có thể "xoay trục" dài hạn sang các quốc gia thân thiện, ổn định hơn.

Trong khi đó, Việt Nam vươn lên mạnh mẽ với 1,6 triệu lượt khách từ đại lục Trung Quốc trong quý 1/2025, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 9,2 triệu khách quốc tế, tăng hơn 21% so với cùng kỳ 2024 và tăng 15% so với tháng 5/2019, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch Việt Nam.

Trung Quốc vẫn là thị trường gửi nhiều khách nhất, tiếp đến là Hàn Quốc cùng những cái tên quen thuộc khác như Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản.

Đáng chú ý, thị trường Nga có mức tăng cao nhất trong 5 tháng đầu năm, bằng 221% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu.

Đối với Việt Nam, sự khó khăn của du lịch Thái Lan ở hiện tại có thể là một “khoảng trống chiến lược” để nước ta định vị thương hiệu, từ một điểm đến mới nổi thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á về chất lượng, cảm xúc và trách nhiệm.

Tuy vậy, các chuyên gia đặt câu hỏi, liệu Việt Nam có thể nắm bắt và chuyển hóa cơ hội thành giá trị vững bền hay không?

Đồng thời, cũng bày tỏ lo ngại, nếu không có chiến lược phù hợp, sự tăng trưởng nhanh chóng có thể phản tác dụng - giống như Bali hay Phuket từng gặp phải: Quá tải hạ tầng, dịch vụ xuống cấp, ô nhiễm môi trường và xung đột văn hóa.

TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch đề xuất chiến lược hai lớp: Ngắn hạn và dài hạn. Ở ngắn hạn, củng cố hình ảnh an toàn, chuẩn hóa dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến số. Về dài hạn, đầu tư hạ tầng, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, kết nối vùng và đa dạng hóa sản phẩm – từ du lịch cộng đồng, wellness, MICE đến retreat cao cấp.

"Chỉ khi du khách cảm nhận Việt Nam không chỉ là nơi tham quan, mà là nơi để họ có thể kết nối, tái tạo - tìm lại bản thân, sống chậm, chạm vào chiều sâu văn hóa - thì chúng ta mới thực sự tạo ra lợi thế bền vững trước Thái Lan và những đối thủ trong khu vực", TS Dương Đức Minh nói.

Trong khi đó, về phía đơn vị lữ hành, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Du Lịch Việt, cho biết có nhiều cách để doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với Thái Lan. Điều quan trọng, các sản phẩm của ta không được rơi vào "cái bóng" của nước bạn.

Theo ông Phạm Anh Vũ, thứ nhất phải tạo ra sản phẩm khác biệt như nhấn mạnh tour văn hóa sâu sắc, trải nghiệm chân thực và khám phá thiên nhiên nguyên sơ, không cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giải trí của Thái Lan.

Thứ hai là quảng bá số hiệu quả, chạy chiến dịch trên nền tảng số, nêu bật thế mạnh của Việt Nam.

Thứ ba là thiết kế gói tour đa dạng, kết hợp "Di sản - Văn hóa" (Hà Nội, Hội An), "Thiên nhiên kỳ vĩ" (Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Phong Nha) và "Nghỉ dưỡng biển đảo" (Phú Quốc, Nha Trang)...

Thứ tư là hợp tác quốc tế, làm việc chặt chẽ với đối tác lữ hành ở châu Âu, Australia, Mỹ để giới thiệu sản phẩm mới và chính sách giá ưu đãi, định vị Việt Nam là lựa chọn thay thế hàng đầu cho Thái Lan.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Thành phố có nhiều giải pháp phát triển ngành du lịch hướng đến thân thiện

Bài 3: Thành phố có nhiều giải pháp phát triển ngành du lịch hướng đến thân thiện

(Thanh tra) - Với vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú và bản sắc văn hóa đặc sắc, Hải Phòng từ lâu đã được xác định là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của miền Bắc Việt Nam. Không chỉ tập trung khai thác các tiềm năng vốn có, thành phố cảng năng động này còn đang từng bước triển khai hàng loạt giải pháp chiến lược nhằm phát triển du lịch theo hướng thân thiện – thân thiện với con người, môi trường và cả cộng đồng địa phương.

Kim Thành

14:24 10/07/2025
Bài 2: Du lịch Hải Phòng nhiều nét đổi mới

Bài 2: Du lịch Hải Phòng nhiều nét đổi mới

(Thanh tra) - Nhắc đến Hải Phòng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh hoa phượng đỏ rực rỡ mỗi độ hè về, đến một thành phố cảng sôi động, nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên, những năm gần đây, Hải Phòng không chỉ giữ nguyên bản sắc vốn có mà còn "thay da đổi thịt" với nhiều chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch. Thành phố đang dần khẳng định vị thế là một điểm đến thân thiện, hấp dẫn và hiện đại bậc nhất khu vực phía Bắc.

Kim Thành

13:50 10/07/2025

Tin mới nhất

Xem thêm