Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Khoảng trống chiến lược” để du lịch Việt định vị thương hiệu, trở thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á

Thái Hải

Thứ tư, 25/06/2025 - 07:37

(Thanh tra) - Sự khó khăn của ngành Du lịch Thái Lan nói riêng, cũng như ngành du lịch các nước như Campuchia, Malaysia... trong giai đoạn hiện tại được xem là cơ hội để Việt Nam cạnh tranh, tái định vị thương hiệu trong mắt du khách, nâng tầm từ một điểm đến mới nổi thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á về chất lượng, cảm xúc và trách nhiệm.

Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 9,2 triệu khách quốc tế, tăng hơn 21% so với cùng kỳ 2024 và tăng 15% so với tháng 5/2019, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch Việt Nam. Ảnh minh họa: TH

Nhờ chính sách thị thực hấp dẫn, liên tục mở rộng các đường bay thẳng và ngày càng có nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng, mà ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua nhiều nước trong khu vực để trở thành điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất, hấp dẫn hàng đầu ở Đông Nam Á.

Theo số liệu từ Ban Thư ký ASEAN hồi tháng 1, Việt Nam đang nổi lên là quốc gia được ghé thăm nhiều thứ ba trong khu vực Đông Nam Á với 17,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm ngoái - vượt qua Singapore, đứng sau Malaysia với 25 triệu du khách và Thái Lan với 35 triệu khách.

Theo thống kê, trong khi ngành Du lịch các nước Đông Nam Á như Campuchia, Singapore, Thái Lan... đang đối diện với những dự báo kém lạc quan thì ngành Du lịch Việt Nam lại ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Nhất là ngành Du lịch Thái Lan đang đứng trước sụt giảm nghiêm trọng. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), quý I/2025, lượng khách Trung Quốc đại lục đến Thái Lan giảm gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia, sự sụt giảm khách Trung Quốc trong quý I/2025 của Thái Lan không chỉ do lo ngại về an toàn, mà còn phản ánh sự thay đổi hành vi của khách du lịch và nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa của chính phủ Trung Quốc. Bên cạnh đó, sự chậm lại của kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại kéo dài cũng có thể làm giảm chi tiêu cho du lịch nước ngoài.

Cũng theo các chuyên gia, nếu tình hình an ninh và địa chính trị tiếp tục bất lợi, du khách quốc tế có thể "xoay trục" dài hạn sang các quốc gia thân thiện, ổn định hơn.

Trong khi đó, Việt Nam vươn lên mạnh mẽ với 1,6 triệu lượt khách từ đại lục Trung Quốc trong quý 1/2025, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 9,2 triệu khách quốc tế, tăng hơn 21% so với cùng kỳ 2024 và tăng 15% so với tháng 5/2019, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch Việt Nam.

Trung Quốc vẫn là thị trường gửi nhiều khách nhất, tiếp đến là Hàn Quốc cùng những cái tên quen thuộc khác như Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản.

Đáng chú ý, thị trường Nga có mức tăng cao nhất trong 5 tháng đầu năm, bằng 221% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu.

Đối với Việt Nam, sự khó khăn của du lịch Thái Lan ở hiện tại có thể là một “khoảng trống chiến lược” để nước ta định vị thương hiệu, từ một điểm đến mới nổi thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á về chất lượng, cảm xúc và trách nhiệm.

Tuy vậy, các chuyên gia đặt câu hỏi, liệu Việt Nam có thể nắm bắt và chuyển hóa cơ hội thành giá trị vững bền hay không?

Đồng thời, cũng bày tỏ lo ngại, nếu không có chiến lược phù hợp, sự tăng trưởng nhanh chóng có thể phản tác dụng - giống như Bali hay Phuket từng gặp phải: Quá tải hạ tầng, dịch vụ xuống cấp, ô nhiễm môi trường và xung đột văn hóa.

TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch đề xuất chiến lược hai lớp: Ngắn hạn và dài hạn. Ở ngắn hạn, củng cố hình ảnh an toàn, chuẩn hóa dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến số. Về dài hạn, đầu tư hạ tầng, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, kết nối vùng và đa dạng hóa sản phẩm – từ du lịch cộng đồng, wellness, MICE đến retreat cao cấp.

"Chỉ khi du khách cảm nhận Việt Nam không chỉ là nơi tham quan, mà là nơi để họ có thể kết nối, tái tạo - tìm lại bản thân, sống chậm, chạm vào chiều sâu văn hóa - thì chúng ta mới thực sự tạo ra lợi thế bền vững trước Thái Lan và những đối thủ trong khu vực", TS Dương Đức Minh nói.

Trong khi đó, về phía đơn vị lữ hành, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Du Lịch Việt, cho biết có nhiều cách để doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với Thái Lan. Điều quan trọng, các sản phẩm của ta không được rơi vào "cái bóng" của nước bạn.

Theo ông Phạm Anh Vũ, thứ nhất phải tạo ra sản phẩm khác biệt như nhấn mạnh tour văn hóa sâu sắc, trải nghiệm chân thực và khám phá thiên nhiên nguyên sơ, không cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giải trí của Thái Lan.

Thứ hai là quảng bá số hiệu quả, chạy chiến dịch trên nền tảng số, nêu bật thế mạnh của Việt Nam.

Thứ ba là thiết kế gói tour đa dạng, kết hợp "Di sản - Văn hóa" (Hà Nội, Hội An), "Thiên nhiên kỳ vĩ" (Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Phong Nha) và "Nghỉ dưỡng biển đảo" (Phú Quốc, Nha Trang)...

Thứ tư là hợp tác quốc tế, làm việc chặt chẽ với đối tác lữ hành ở châu Âu, Australia, Mỹ để giới thiệu sản phẩm mới và chính sách giá ưu đãi, định vị Việt Nam là lựa chọn thay thế hàng đầu cho Thái Lan.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy du lịch, giới thiệu nét đẹp Cần Thơ qua Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025

Thúc đẩy du lịch, giới thiệu nét đẹp Cần Thơ qua Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025

(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.

Hữu Anh

16:33 01/12/2025
Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vượt mốc 7,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2025

Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vượt mốc 7,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2025

(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.

Chu Tuấn

10:23 26/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm