Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 26/09/2022 - 21:52
(Thanh tra)- Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 303/TB-VPCP ngày 26/9/2022 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy mô Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2050 đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm
Trong giai đoạn vừa qua, tốc độ tăng trưởng của ngành Hàng không rất nhanh. Theo quy hoạch hiện tại (Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có công suất đến năm 2020 là 20-25 triệu hành khách/năm, định hướng sau năm 2020 là 50 triệu hành khách/năm. Năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ hơn 29 triệu hành khách/năm. Nếu không kịp thời quy hoạch, đầu tư mở rộng sẽ không đáp ứng được nhu cầu, gây ùn tắc, quá tải. Do đó cần quan tâm đầu tư sớm, đáp ứng tăng trưởng của thị trường.
Sân bay Nội Bài có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ Thủ đô đón khách quốc tế đến bằng đường hàng không, do đó, cần xác định quan điểm đầu tư Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô lớn, hiện đại, tầm cỡ quốc tế, có tầm nhìn xa, khẳng định vị thế đất nước và là công trình bền đẹp để lại cho mai sau.
Các bộ, ngành đều nhất trí với phương án đề xuất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, quy mô đến năm 2050 đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, phương án quy hoạch phải phục vụ cho phát triển lâu dài của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định thông qua.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo, đây là công trình trọng điểm, do đó yêu cầu quá trình triển khai phải chặt chẽ về pháp lý.
Bộ Quốc phòng sớm có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về phương án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đặc biệt là việc sử dụng đất quốc phòng.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định; phấn đấu khởi công công trình vào năm 2025.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong bối cảnh cả nước chuyển mạnh sang mô hình kinh tế biển xanh, hội nhập sâu rộng và tái cấu trúc không gian phát triển vùng, Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội mới từ biển. Phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng xoay quanh chiến lược liên kết vùng, hình thành cực tăng trưởng mới từ biển và tầm nhìn phát triển dài hạn của địa phương.
(Thanh tra) - Khi kinh tế biển tăng tốc, thách thức lớn nhất không còn nằm ở quy mô khai thác, mà ở cách lựa chọn con đường phát triển. Với Lâm Đồng, bài toán đặt ra là làm sao duy trì tăng trưởng mà không làm suy kiệt môi trường, nguồn lợi và sinh kế lâu dài. Từ thủy sản đến năng lượng và hạ tầng ven biển, yêu cầu phát triển bền vững đang trở thành ràng buộc bắt buộc trong mọi quyết định quản lý.
T. Minh
Uyên Phương
Đan Quế
Trần Kiên
Hải Lương
Chính Bình
Nam Dũng
Nam Dũng
Hương Giang
Hương Giang
Thu Huyền
PV
Dương Nguyễn
Chính Bình