Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lâm Đồng: Phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Vũ Linh

Thứ sáu, 09/05/2025 - 17:40

(Thanh tra) - Ngày 9/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ được nối vào cao tốc Liên Khương - Preen. Ảnh: Vũ Linh

Theo quyết định, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Ban quản lý dự án giao thông tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ của bên mời thầu; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và các quy định khác có liên quan bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch hiệu quả. Lựa chọn được nhà đầu tư có đủ tư cách pháp nhân, năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu để triển khai thực hiện Dự án.

Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh về nội dung thẩm định và trình phê duyệt.

Cùng ngày (9/5), Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cũng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng khu dân cư phục vụ tái định cư dự án đường bộ cao tốc Tân Phú ⁃ Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương (đoạn qua địa bàn thành phố Bảo Lộc) tại khu đất thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng Trường Tiểu học Lộc Sơn 1, phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Bảo Lộc quản lý dự án. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án là trong năm 2025

Theo quyết định, dự án trên nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng tái định cư để phục vụ công, tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú -Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, nhằm đảm bảo đời sống, ổn định sinh kế của những hộ dân bị ảnh hưởng, đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện của các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn thành phố Bảo Lộc.

Dự án được đầu tư với quy mô có hệ thống giao thông đường quy hoạch D3 với chiều dài khoảng 170m: mặt đường rộng 8m, vỉa hè hai bên theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Đầu tư hệ thống điện, chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống cấp nước và hệ thống cấp nước chữa cháy; hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, hệ thống thoát nước mưa và các hạng mục công trình phụ trợ.

Theo quyết định, UBND tỉnh Lâm Đồng đồng yêu cầu UBND thành phố Bảo Lộc trong quá trình triển khai các bước tiếp theo phải rà soát, tổ chức thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2040 tại Quyết định số 1194/QĐ-UBND ngày 16/6/2023 của UBND tỉnh để bảo đảm điều kiện giao đất tái định cư cho người dân theo quy định.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Bảo Lộc chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Xây dựng khu dân cư phục vụ tái định cư dự án đường bộ cao tốc Tân Phú ⁃ Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương (đoạn qua địa phận thành phố Bảo Lộc) tại khu đất thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng Trường Tiểu học Lộc Sơn 1, phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.

Trước đó, ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Mục tiêu đầu tư dự án trên nhằm từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây tới Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao khả năng kết nối với mạng lưới giao thông Quốc gia, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các Trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Đồng thời, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải.

Bên cạnh đó, tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây nguyên nói chung. Phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án cao tốc đoạn Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 73,62km, có điểm đầu tại khoảng Km126+484,93 thuộc địa phận phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Trùng điểm cuối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc tại Km125+675. Điểm cuối nằm tại khoảng Km200+100, giao với cao tốc Liên Khương – Preen thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Đây là dự án công trình giao thông đường bộ cấp I, thuộc dự án nhóm A với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 24,75m và có 2 làn dừng khẩn cấp.  Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 17.718 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 7.761 tỷ đồng (chiếm 43,8%), vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 9.957 tỷ đồng (chiếm 56,2%).

Dự án có 2 trạm thu phí trên chính tuyến và các trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông. Trạm dừng nghỉ của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được bố trí hai bên tại Km132+300 (phải tuyến) và Km135+000 (trái tuyến), thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm với quy mô giai đoạn 1 khoảng 5ha/bên. Dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng quý IV năm 2027.

Tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 610ha. Trong đó, TP Bảo Lộc khoảng 37ha, huyện Bảo Lâm khoảng 57ha, huyện Di Linh khoảng 305ha và huyện Đức Trọng khoảng 211ha với tổng chi phí giải phóng mặt bằng là 5.794 tỷ đồng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

“Thúc” tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

“Thúc” tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

(Thanh tra) - Ngày 15/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã có buổi thị sát tiến độ thực Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và làm việc với một số tỉnh có tuyến đường đi qua. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án.

Trần Quý

22:31 15/05/2025
Giao thông là mạch máu kinh tế: Không thể xây dựng bằng sự cẩu thả

Giao thông là mạch máu kinh tế: Không thể xây dựng bằng sự cẩu thả

(Thanh tra) - Những năm gần đây, các dự án giao thông do địa phương chủ quản đã góp phần quan trọng vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên, không ít công trình đã gặp sự cố, gây lãng phí ngân sách, ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Thanh Giang

15:30 15/05/2025

Tin mới nhất

Xem thêm