Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Sáng 29/6, tại nút giao dự án với Quốc lộ 27 (Km192) thuộc xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
Chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1). Ảnh: Vũ Linh
Đây là kết quả của một quá trình chuẩn bị quyết liệt và đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, các nhà đầu tư đề xuất dự án và đơn vị chuyên môn để vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị dự án.
Tham dự lễ khởi công, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương; Phạm Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cùng một số lãnh đạo các bộ, ban, ngành tham dự.
Dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là hợp phần cuối vô cùng quan trọng trong của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – 1 trong 10 tuyến cao tốc quốc gia khu vực phía Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch 1454 ngày 01/9/2021. Đây là tuyến huyết mạch chiến lược, góp phần kết nối từ TP.HCM – Đồng Nai – Bảo Lộc – Đà Lạt và mở rộng ra đến các cảng biển như Phan Thiết, Cam Ranh, Phú Mỹ, sân bay Long Thành và toàn vùng Nam Trung Bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Vũ Linh
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái nhấn mạnh, Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ là tuyến đường giao thông mà còn là con đường phát triển, là biểu tượng cho sự đồng thuận, quyết tâm và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng. Mỗi con đường được mở ra là một chân trời mới được rộng mở, mỗi công trình hoàn thành là một bước tiến vững chắc trên hành trình đưa đất nước vươn xa, vươn cao.
“Việc khởi công xây dựng tuyến đường Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là thực hiện được ước mơ, mong đợi, trăn trở của bao thế hệ lãnh đạo, các cấp chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà. Để có được ngày hôm nay, ngày lễ khởi công đầy ý nghĩa này, là kết quả của một quá trình chuẩn bị quyết liệt và đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, các nhà đầu tư đề xuất dự án và đơn vị chuyên môn để vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị dự án. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương đã luôn quan tâm, đồng hành, hỗ trợ tỉnh trong quá trình thẩm định và phê duyệt dự án. Xin cảm ơn các nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn và đội ngũ công chức, viên chức đã nỗ lực làm việc để dự án có thể triển khai khởi công như hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái chia sẻ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chụp hình lưu niệm cùng nguyên lãnh đạo, lãnh đạo UBND 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận tại lễ khởi công. Ảnh: Vũ Linh
Để công tác thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và an toàn, Cấp ủy, Chính quyền tỉnh Lâm Đồng sẽ chỉ đạo các cấp Chính quyền địa phương ưu tiên tập trung nhân lực để xử lý sớm các công việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư và các đơn vị thi công thực hiện dự án; tăng cường công tác vận động bà con nhân dân trong vùng dự án ủng hộ, phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng mong muốn Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi Trường, Bộ Công thương và các bộ, ngành trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh trong quá trình thực hiện dự án: bố trí vốn ngân sách Trung ương, gia hạn thời gian thực hiện cơ chế khai thác vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ công tác thi công; tháo gỡ vướng mắc về sự chồng lấn ranh giới của Dự án với quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản và các khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.
Về phía địa phương, tỉnh Lâm Đồng sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư; tập trung quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai và thi công dự án; tiếp tục tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân trong vùng dự án về ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án; thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án sớm được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại lễ khởi công sáng nay (29/6). Ảnh: Vũ Linh
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là niềm vui lớn không chỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng mà còn là một dấu ấn phát triển mới của khu vực Tây Nguyên và Vùng Đông Nam Bộ.
Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ ba đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Và trong Đại hội XIV tới đây, đột phát về kết cấu hạ tầng vẫn là một yêu cầu lớn đặt ra bởi thực tiễn đã chứng minh, hạ tầng phát triển tới đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới tới đó, tạo ra các giá trị mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội bứt phá đi lên.
Với quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, cả nước đã hoàn thành thêm hơn 1.100 km để đưa vào khai thác tổng số 2.268 km đường bộ cao tốc, nỗ lực để thực hiện thành công mục tiêu lớn của cả nước đưa vào khai thác tối thiểu 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 và phấn đấu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với chiều dài gần 74 km chính là mảnh ghép cuối cùng, mảnh ghép chiến lược để khép kín toàn tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, hình thành một trục giao thông xương sống thông suốt, hiện đại kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của Tây Nguyên là thành phố Đà Lạt.

Thiết bị, máy móc phục vụ cho thi công Dự án đã sẵn sàng. Ảnh: Vũ Linh
"Việc hoàn thành dự án này sẽ giải quyết căn cơ, dứt điểm tình trạng quá tải, ách tắc thường xuyên, vốn được xem là “nút thắt cổ chai” trên Quốc lộ 20 hiện hữu. Quan trọng hơn, nó không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn kích hoạt và phát huy tối đa hiệu quả của các đoạn tuyến đã và đang được đầu tư như Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc. Giá trị của dự án không chỉ nằm ở 74 km của nó, mà ở chỗ nó giải phóng tiềm năng cho cả hành lang kinh tế chiến lược dài hàng trăm cây số, tạo ra động lực tăng trưởng mới cho cả vùng.

Phối cảnh tuyến cao tốc sau khi hoàn thành. Ảnh: BTC
Tuyến cao tốc này sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ, tạo ra sức bật mới cho các ngành kinh tế mũi nhọn của Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Đây là cơ hội để quy hoạch lại các vùng sản xuất, hình thành các khu đô thị vệ tinh, các trung tâm logistics hiện đại gắn với Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Đây là tiền đề để du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng cất cánh, thu hút dòng khách chất lượng cao; để nông sản công nghệ cao của Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng kết nối thẳng tới các thị trường lớn trong nước và quốc tế. Việc khởi công hôm nay mới chỉ là bước đầu. Công việc phía trước còn rất lớn, đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.
Tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài 73,62 km, điểm đầu tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương – Prenn (dẫn vào TP Đà Lạt) tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Tuyến cao tốc được thiết kế quy mô 4 làn xe; trong giai đoạn 1 nền đường rộng 17m (4 làn xe hạn chế, tốc độ khai thác 80 km/h), khi hoàn thiện sẽ mở rộng nền đường lên 24,75m với 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (vận tốc thiết kế 100 km/h).
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.718 tỷ đồng. Theo Quyết định số 1323 ngày 22/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T – Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) – Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã trúng thầu và được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án này. Thời gian thi công xây dựng dự kiến là 30 tháng, và sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ được vận hành, khai thác thu phí trong thời gian 19 năm 10 tháng trước khi chuyển giao cho Nhà nước quản lý.
Khi đi vào vận hành, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ trở thành “mắt xích” hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài hơn 200km. Đây sẽ là tuyến giao thông tốc độ cao kết nối hiệu quả từ TP Hồ Chí Minh đến trung tâm cao nguyên Đà Lạt, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 6 giờ còn khoảng 3 giờ, tăng năng lực vận tải và giảm áp lực cho Quốc lộ 20 vốn đã quá tải và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập mở rộng địa giới, Thành phố Hồ Chí Minh mới đã nhanh chóng khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã thu hút được khoảng 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng trưởng cho thấy sức hút đặc biệt của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối thương mại, đầu tư.
Nhật Minh
(Thanh tra) - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11894/VPCP-CN ngày 3/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn công tác số 3 về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và các dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
T. Minh
T. Minh
Nam Dũng
Nhật Minh
Thanh Hoa
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà