Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Động thổ xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và khởi công 2 tiểu dự án

Trung Hà

Thứ bảy, 03/10/2020 - 16:28

(Thanh tra) - Sáng nay 3/10/2020, tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ động thổ dự án. Ảnh: TH

Tham dự buổi lễ có đại diện một số ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Cao Bằng và đông đảo bà con nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: TH

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - chuyển giao.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 21 nghìn tỷ đồng, có quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn Nhà nước (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 20%, ngân sách địa phương 20% và 60% là vốn của nhà đầu tư và vốn tín dụng).

Giai đoạn 1 thực hiện từ 2020 đến 2024, đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; giai đoạn 2 (sau năm 2025) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt cắt ngang đoạn còn lại.

Sau khi tuyến cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội sẽ rút ngắn từ 6 -7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng kinh tế, sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế cửa khẩu 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Đối với 2 tiểu dự án kết nối với đường cao tốc gồm đường giao thông Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và Thuỵ Hùng - Vân Trình đều thuộc địa bàn huyện Thạch An sẽ đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, đồng thời phục vụ công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ xây dựng tuyến cao tốc. 2 tiểu dự án này sẽ kết nối vùng giáp ranh, hoàn thiện mạng lưới giao thông vận chuyển hàng hoá trên tuyến đường, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng với tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TH

Ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Trưởng Ban Chỉ đạo đường cao tốc nhấn mạnh: Việc dự án được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư là thắng lợi lớn của cán bộ, nhân dân các dân tộc Cao Bằng; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đối với Cao Bằng. Tuy vậy, để hoàn thành đại dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn thách thức, cần có sự quyết tâm, quyết liệt, sự nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Yêu cầu cấp ủy, chính quyền nơi có dự án đi qua cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu thi công; đề nghị nhà thầu triển khai dự án an toàn, chất lượng và đảm bảo tiến độ đề ra để Cao Bằng sớm đưa con đường vào sử dụng, phát huy hiệu quả kinh tế cho địa phương và khu vực.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng (3/10/1950 - 3/102020), tạo không khí phấn khởi, chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm