Theo dõi Báo Thanh tra trên
Kim Thành
Thứ năm, 27/02/2025 - 20:13
(Thanh tra) - Ngày 27/2, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Trần Hồng Minh làm Trưởng đoàn, nhằm tháo gỡ, giải quyết những vấn đề vướng mắc trong lĩnh vực giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hải Phòng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh phát biểu. Ảnh: KT
Năm 2024, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được thành phố Hải Phòng quan tâm, tập trung đầu tư về đường bộ, cầu kết nối vùng; xây dựng các bến cảng biển nước sâu Lạch Huyện; kêu gọi nhà đầu tư nghiên cứu, đầu tư cảng Nam Đồ Sơn, khu bến Văn Úc; phối hợp với ACV triển khai các dự án tại Cảng Hàng không Cát Bi; đầu tư kinh phí nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng).
Thành phố phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Đặc biệt, Hải Phòng tiên phong đóng góp kinh phí từ ngân sách thành phố gần 11.000 tỷ đồng thực hiện dự án đoạn qua địa bàn...
Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông của Hải Phòng vẫn còn nhiều bất cập như hệ thống đường và các nút giao thông khu vực cảng biển còn chật hẹp; hệ thống đường vành đai thành phố chưa được đầu tư hoàn chỉnh; hệ thống đường sắt cũ chưa kết nối vào các khu vực cảng biển như cảng Đình Vũ, Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn; hệ thống đường thủy nội địa chưa phát huy được vai trò giảm tải cho đường bộ (chiếm trên 80% thị phần vận tải hàng hóa qua cảng).
Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư nút giao quốc lộ10 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thành nút giao khác mức hoàn chỉnh. Ảnh TT
Trong điều kiện nguồn lực còn chưa đáp ứng, thành phố Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với thành phố nghiên cứu, đầu tư xây dựng các dự án... lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng, sớm bàn giao phạm vi, mốc giới để Hải Phòng thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB).
Liên quan đến việc tháo dỡ, di dời đường sắt, ga đường sắt tại cảng Hoàng Diệu để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi, đề nghị bộ quan tâm, chỉ đạo dừng khai thác tuyến đường sắt vận tải hàng rời từ cảng Chùa Vẽ về cảng Hoàng Diệu và ga Hải Phòng; di dời đường sắt, ga đường sắt cảng Hoàng Diệu, đồng thời xem xét, bổ sung ga Vật Cách là điểm trung chuyển hành khách của tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.
Thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng)...
Trao đổi tại cuộc làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn Hải Phòng thực hiện các bước công việc liên quan tới các đề xuất, kiến nghị.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh phát biểu. Ảnh: KT
Kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá rất cao sự phát triển của Hải Phòng trong những năm gần đây, đặc biệt là những ưu thế, vị thế, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.
Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng là đầu tàu, động lực phát triển có ảnh hưởng lớn đối với các địa phương trong vùng và cả nước, do vậy việc quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho Hải Phòng là trách nhiệm của các bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT hiện nay và là Bộ Xây dựng sắp tới.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cơ bản đồng tình với những kiến nghị và đề xuất, đồng thời giao các đơn vị trực thuộc trực tiếp phối hợp với Hải Phòng thực hiện.
Đối với các kiến nghị về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Hải Phòng tại các khu vực Đồ Sơn - Cát Bà để mở rộng không gian đô thị; khu vực dọc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khu vực Sân vận động Lạch Tray hiện hữu để hình thành khu vực có chức năng hỗn hợp; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2045; điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình; nghiên cứu điều chỉnh nghị định về tính tiền sử dụng đất đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội trong các khu đô thị, dự án nhà ở…
Bộ trưởng giao các đơn vị khẩn trương thực hiện, dự thảo kết luận từng nội dung cụ thể đã thống nhất để giúp địa phương triển khai hiệu quả, đối với các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch phấn đấu xong trước ngày 30/3/2025, với quyết tâm tháo gỡ những điểm nghẽn và tuyệt đối không sai phạm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việc mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành giúp tăng khả năng kết nối vùng với sân bay quốc tế Long Thành sẽ được vận hành vào giữa năm 2026.
Kiên Tùng
(Thanh tra) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 143/TB-VPCP ngày 1/4/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với thành phố Hà Nội về đôn đốc, thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xử lý ô nhiễm môi trường không khí.
T. Minh
Trần Kiên
PV
Hải Hà
PV
Đan Quế
Mai Lê
Trung Hà
Kiên Tùng
Trọng Tài
Cảnh Nhật
Trần Kiên
Phương Anh
Minh Nghĩa
Phương Anh
Hương Giang