Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hiện có 2 tổ chức tôn giáo hợp pháp là Công giáo, Phật giáo. Cùng với đó, hoạt động tín ngưỡng diễn ra thuần túy, sôi nổi, thu hút người dân đến tham quan, hành lễ, cơ bản chấp hành pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Long, quyền Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Nghệ An cho biết, trong thời gian qua, các hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, cơ bản tuân thủ các quy định của pháp luật; chức sắc, chức việc, nhà tu hành tích cực hưởng ứng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân, đóng góp tích cực cùng cả hệ thống chính trị xây dựng quê hương giàu mạnh, hưng thịnh.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động tôn giáo diễn ra cơ bản ổn định, thuần túy tôn giáo tuân thủ pháp luật, theo đúng Hiến chương, Điều lệ của tổ chức tôn giáo đề ra và thực hiện đúng phương châm hành đạo gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các tổ chức tôn giáo tiếp tục vận động chức sắc, tín đồ tham gia các hoạt động thiện nguyện; tích cực chung tay với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19 và chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn. Quan hệ giữa chính quyền với các tôn giáo ngày càng cởi mở hơn, gắn bó hơn, nhất là đẩy mạnh các hoạt động đồng hành với chính quyền các cấp trong giải quyết các vấn đề còn vướng mắc liên quan đến các chương trình, dự án của tỉnh, tham gia các chương trình vận động của cơ quan và đoàn thể các cấp.

Đối với đồng bào Công giáo, trong thời gian qua đã diễn ra nhiều hoạt động nổi bật: Giáo xứ Ngọc Long tổ chức thánh lễ khánh thành Linh đài Đức Mẹ La Vang và Đền thánh Mactino; khánh thành nhà thờ ở Giáo xứ Yên Hòa, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai; Giáo phận Vinh tổ chức “Ngày hội Ơn gọi của Giáo phận Vinh”…

Các hoạt động giáo dục, đào tạo, y tế được cộng đồng giáo dân tham gia tích cực, thông qua các cuộc tập huấn cho các linh mục quản hạt, quản xứ, dòng tu và các ban, ngành, đoàn thể trong giáo phận; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân; Tổng Giám mục đã có các cuộc thăm và gặp gỡ lãnh đạo UBND tỉnh nhân dịp Tết và các sự kiện quan trọng trong không khí cởi mở, khẳng định sự thân tình và đoàn kết lương - giáo.

Nhiều hoạt động trong Phật giáo diễn ra trong thời gian này như Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022- 2027.

Đại hội đã suy cử Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2022-2027 với 28 thành viên. Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu tiếp tục được tín nhiệm suy cử giữ chức Trưởng Ban Trị sự tỉnh.

Ban Văn hóa Trung ương, GHPGVN; Ban Trị sự, GHPGVN tỉnh phối hợp với Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Bác Hồ với Phật giáo” tại chùa Diệc, TP Vinh.

Đặc biệt, trong suốt quá trình chào mừng đại hội và kết quả thành công đại hội, Ban Trị sự, GHPGVN tỉnh đã trao tặng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh 5 căn nhà tình nghĩa trị giá 250 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Chùa Anh Sơn được khởi công từ năm 2019, hoàn thành tháng 5/2022. Ảnh: Hồng Tuyến 

Ngoài ra, các hoạt động tôn giáo diễn ra tạo được sự quan tâm của chính quyền và cộng đồng giáo hội như: Tổ chức khánh thành chùa Anh Sơn và động thổ khởi công xây dựng chùa Thiên Tôn, thuộc huyện Anh Sơn; tổ chức lễ rót đồng đúc đại hồng chung tại chùa Tu, huyện Nghi Lộc…

Nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như các chính sách phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện “trạng thái mới” tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của Giáo hội.

Ông Nguyễn Văn Long cho biết thêm, có thể thấy, trong những tháng đầu năm 2022, công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được các cơ quan, sở, ngành liên quan và các địa phương tham mưu, tổ chức thực hiện kịp thời, có chất lượng cao. Công tác phối hợp trong giải quyết kịp thời các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng, hợp pháp cũng như những nhu cầu chưa đủ cơ sở pháp lý và thực tế đã được giải thích, hướng dẫn, trả lời đúng quy định của pháp luật, góp phần củng cố lòng tin của chức sắc, chức việc, tín đồ với chính quyền.

Những vi phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước. An ninh trật tự trên địa bàn ngày càng đảm bảo, không có vụ việc quá phức tạp có thể gây nên điểm nóng tôn giáo. Từ đó tạo thành mối quan hệ nhuần nhuyễn trong phối hợp giữa các cấp chính quyền và các tổ chức tôn giáo trong giải quyết các nhu cầu…

Đạt được kết quả trên, theo Trưởng ban Tôn giáo tỉnh đó là nhờ sự chỉ đạo, điều hành giải quyết các vấn đề tôn giáo phát sinh trên địa bàn, tạo được chuyển biến toàn diện, thống nhất cao trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về quan điểm, chủ trương, phương pháp giải quyết nhu cầu tôn giáo chính đáng, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật. Qua đó, từng bước hình thành được những nguyên tắc, cơ chế trong phối hợp thực hiện chức năng quản lý.

Trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo; gặp gỡ, vận động chức sắc, chức việc và các tín đồ chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hội nghị bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, cập nhật thông tin, kinh nghiệm công tác tôn giáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp, cốt cán cơ sở vùng giáo.

Tăng cường hơn nữa công tác tranh thủ chức sắc, chức việc tôn giáo để làm cho họ hiểu, định hướng chấp hành pháp luật trong hoạt động tôn giáo; ủng hộ chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác với chính quyền giải quyết ổn định các vụ việc vi phạm. Cùng chung tay, góp sức cùng chính quyền và nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở “trạng thái mới”.

Qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm của các tôn giáo đối với đất nước, với dân tộc và quê hương trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức lan tỏa, tác động tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- văn hóa - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Trang Anh