Hoà thượng Thích Thanh Đạt thay mặt ban điều hành HVPGVN đã đọc Thông điệp Đại lễ Phật đản PL 2567 của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hoà thượng Thích Thanh Đạt đọc thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng. Ảnh: TV 

Thông điệp bày tỏ: “Mùa Phật đản năm nay, những người Phật tử Việt Nam chúng ta đồng thời thành kính kỷ niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963 - 2023). Chúng ta tự hào về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc và trong đó có dấu ấn về hạnh nguyện cao cả của Bồ tát Thích Quảng Đức trên con đường phụng sự Đạo pháp và Dân tộc. Ngọn lửa từ bi cùng với trái tim bất diệt của ngài có năng lực soi sáng và thức tỉnh lương tri của con người, hóa giải tất cả hận thù. Ngọn lửa đó đã chỉ cho mỗi người sống là phải biết vượt lên mọi chủ nghĩa cá nhân ích kỷ hẹp hòi và mọi ý niệm cực đoan. Ngài là biểu tượng sáng ngời của tinh thần bi - trí - dũng của bậc Bồ tát hiện thế và tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam”.

leftcenterrightdel
Đại diện Ban Tôn giáo TP Hà Nội tặng hoa chư tôn đức dịp lễ Phật đản. Ảnh: TV 
leftcenterrightdel
Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội tuyên đọc diễn văn chào mừng của Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: TV

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội gửi đến tăng ni sinh, Phật tử diễn văn Phật đản của Hoà thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Diễn văn nêu rõ, kính mừng ngày Đản sinh của Đức Từ phụ, tôi mong muốn toàn thể tăng ni, cư sĩ, Phật tử Việt Nam ở trong nước, cũng như ở nước ngoài hãy tinh tấn tu học, nỗ lực trong tu tập giới - định - uệ. Nêu cao pháp hành trì giới luật thực hiện phương châm: Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển để trang nghiêm Giáo hội. Năm nay các cấp giáo hội chúng ta phải thành tựu nhiều Phật sự để bày tỏ lòng tri ân và nguyện noi theo công hạnh, sự nghiệp lớn lao của các bậc thiền sư, quốc sư Phật giáo Việt Nam trong lịch sử. Đó là kỷ niệm 1.005 năm ngày Quốc sư Vạn Hạnh viên tịch, 715 năm Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn và đại lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc thống nhất đất nước. Đó chính là những di sản vô giá của Phật giáo Việt Nam được lịch sử khắc sâu ghi nhớ để lại muôn đời cho hậu thế. Tăng ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam phấn đấu, làm tốt sứ mạng hoằng dương chính pháp, đem giáo lý Phật đà thấm sâu vào đời sống nhân gian, đoàn kết hòa hợp thực hiện thành công các chương trình mục tiêu của Đại hội IX đã đề ra vì lợi ích của dân tộc và sự nghiệp phục vụ chúng sinh để có được cuộc sống an lạc, hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhều bạn trẻ  vui mừng được tắm Phật. Ảnh: TV 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
Đông đảo tăng ni sinh, Phật tử dự lễ tắm Phật. Ảnh: TV 

Dịp này, ban điều hành HVPGVN tại Hà Nội gặp mặt chư tôn đức, giáo sư, các nhà giáo dục của Hội đồng Khoa học.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Gặp gỡ tri ân các nhà giáo, nhà nghiên cứu tại HVPGVN. Ảnh: TV

Hoà thượng Thích Thanh Quyết chia sẻ, mùa Phật đản, cũng là dịp gặp gỡ tri ân các nhà giáo đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Phật giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và HVPGVN nói riêng. Đây là Hội đồng Khoa học giáo dục quy tụ nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học đầu ngành như: GS.TS Đỗ Quang Hưng; GS.TS Trần Ngọc Vương; PGS.TS Bùi Hoài Sơn; GS.TSKH Vũ Minh Giang; PGS.TS Chu Văn Tuấn…

“Bởi, giáo dục là mạng mạch của Phật pháp, là sự kết nối giữa đạo và đời, là sự nhập thế của Phật giáo trong thời đại ngày nay. Trải qua 8 kỳ đại hội Phật giáo, các trưởng lão hoà thượng, Đức Đệ nhất Pháp chủ, Đệ nhị Pháp chủ và Đệ tam Pháp chủ rất tha thiết với công tác đào tạo tăng tài. Đó là cái nhìn vô cùng sáng suốt, mở ra con đường chấn hưng Phật giáo Việt Nam, coi trọng giáo dục Phật giáo, mở mang trí tuệ cho tăng già”, Hoà thượng Thích Thanh Quyết nhấn mạnh.

 

 

 

 

 

 

 

 

Trà Vân