Kế hoạch nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; tạo sự thống nhất cao về nhận thức và tham mưu, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Chủ động giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo phát sinh, không để bị động, bất ngờ xảy ra.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; tham mưu, giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; củng cố và tăng cường sự đoàn kết của chức sắc, tín đồ tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu bám sát và tổ chức thực hiện các nội dung, quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật liên quan.

Việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phải nghiêm túc, chặt chẽ, thận trọng từng bước, đảm bảo tiến độ, phù hợp với tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đúng quy định của pháp luật.

Chủ động nắm tình hình, thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, tham mưu, giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, không để xảy ra các điểm nóng, vụ, việc phức tạp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Nội dung thực hiện bao gồm 11 lĩnh vực, cụ thể:

Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

Xây dựng văn bản cụ thể hóa chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Củng cố tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

Thực hiện quản lý Nhà nước đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; thực hiện tốt công tác đối ngoại tôn giáo; tăng cường, chủ động tiếp xúc, vận động, tranh thủ các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo.

Công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Quản lý về đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Quản lý về xây dựng liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Quản lý cơ sở tín ngưỡng đã được xếp hạng.

Công tác đảm bảo an ninh tôn giáo. 

Sở Nội vụ được lãnh đạo tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh về công tác tín ngưỡng, tôn giáo; chủ động tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; là đầu mối tham mưu giúp UBND tỉnh trao đổi, phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ thực hiện công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; đồng thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tôn giáo 6 tháng đầu năm trước ngày 05/6 và báo cáo tổng kết năm trước ngày 05/11.

Công an tỉnh nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng xấu lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, các hiện tượng tôn giáo mới, “tà đạo”, “đạo lạ” xâm phạm an ninh quốc gia, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giải quyết theo thẩm quyền các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa có liên quan đến hoạt động của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức và cá nhân tôn giáo; quản lý Nhà nước về lễ hội tín ngưỡng và các cơ sở tín ngưỡng là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc đã được UBND tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giải quyết theo thẩm quyền vấn đề xây dựng công trình tôn giáo và các vấn đề khác thuộc lĩnh vực xây dựng có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giải quyết theo thẩm quyền vấn đề đất đai tôn giáo và các vấn đề khác thuộc lĩnh vực tài nguyên, môi trường có liên quan đến hoạt động của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức và cá nhân tôn giáo. Tham mưu xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tín ngưỡng, đất tôn giáo; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

UBND huyện, thành phố ban hành kế hoạch của cấp mình và chỉ đạo cấp xã xây dựng kế hoạch công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Giải quyết theo thẩm quyền các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo và liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn; phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân vùng đồng bào tôn giáo; gìn giữ và phát huy giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và giải quyết các vấn đề phức tạp về tín ngưỡng, tôn giáo ngay từ cơ sở.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp với cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật và điều lệ của các tổ chức, trong đó, tập trung vào các nội dung sau:

Tuyên truyền, vận động nhân dân và tín đồ tôn giáo chấp hành tốt chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; phát huy giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước góp phần vào sự phát triển của tỉnh. Vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành tín đồ, người theo tín ngưỡng, tôn giáo hợp tác, ủng hộ chính quyền trong giải quyết các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo.

Tham gia xây dựng, giám sát và phản biện xã hội đối dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế xã hội có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân và tín đồ tôn giáo về các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân.

Các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch với nội dung phù hợp.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện có phát sinh, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Thanh Hà