Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp: Cần tăng cường kiểm tra, giám sát

Thái Minh

Thứ ba, 02/12/2025 - 10:17

(Thanh tra) - Việc chuyển 126 điểm phục vụ hành chính công từ UBND xã, phường về một trung tâm thuộc UBND TP Hà Nội là phù hợp Nghị định 118 của Chính phủ nhưng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng kiểm tra, giám sát.

Điểm Phục vụ hành chính công thuộc UBND xã Bát Tràng, Hà Nội. Ảnh: Thái Minh

Nghị định 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh. UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính trực thuộc.

Nghị định cũng cho phép, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, UBND TP quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp và các chi nhánh thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.

Tại Hà Nội, khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ 1/7/2025, cùng với các Chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, các điểm phục vụ hành chính công thuộc 126 UBND xã, phường đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhằm đảm bảo liên tục, thông suốt, không gián đoạn.

Thực tiễn cho thấy, các công chức, bộ phận liên quan của điểm phục vụ hành chính công cấp xã trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã nỗ lực rất nhiều khi phục vụ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện các bước chuyển giao điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Quyết định kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, theo hướng tập trung, thống nhất, được UBND TP Hà Nội đưa ra sau khi đánh giá tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và kết luận của Bí thư Thành ủy tại cuộc họp thực hiện Nghị quyết số 57 về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".

Việc chuyển giao này được cụ thể hóa qua Kế hoạch số 322 của UBND TP ngày 27/11/2025, với lộ trình rõ ràng, đảm bảo nguyên tắc hoạt động liên tục, không bị gián đoạn.

Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chủ trì tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị từ 126 UBND xã, phường trước ngày 31/12/2025.

Giai đoạn từ 5/12/2025 đến 31/3/2026, UBND các xã, phường điều chuyển từ 2 đến 5 công chức sang Trung tâm. Đồng thời, cử các nhân sự đang làm nhiệm vụ tại các điểm về Trung tâm để duy trì hoạt động ổn định, không làm gián đoạn việc thực hiện các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Từ 1/4/2026 trở đi, UBND các xã, phường tiếp tục cử từ 1 đến 2 công chức thực hiện nhiệm vụ tư pháp tại các điểm phục vụ hành chính công.

Công chức UBND xã Đại Thanh, Hà Nội phục vụ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Thái Minh

Trước những thay đổi mạnh mẽ này, từ người dân, doanh nghiệp đến các chuyên gia đều bày tỏ sự đồng tình và kỳ vọng vào hiệu quả của mô hình mới.

Bà Nguyễn Mai Hoa, cư dân tại phường Hà Đông, chia sẻ sự kỳ vọng: “Nếu việc quản lý được tập trung về TP thì chúng tôi hy vọng sự chuyên nghiệp sẽ cao hơn nữa. Điều chúng tôi mong muốn nhất là thủ tục hành chính phải nhanh hơn, gọn hơn và không bị gián đoạn dù có sự thay đổi về mô hình".

Ông Nguyễn Văn Huy, chủ một doanh nghiệp tại phường Cầu Giấy, cũng bày tỏ sự lạc quan, nhấn mạnh: “Là doanh nghiệp, chúng tôi luôn cần sự thông suốt và đồng nhất trong giải quyết thủ tục. Cơ chế quản lý tập trung sẽ tạo ra một sự linh hoạt, nhất quán hơn trong việc giải quyết các vấn đề, đặc biệt là khi liên thông giữa các cấp hành chính, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí".

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bao gồm nhiệm vụ:

Theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của các cơ quan, tổ chức, các điểm tiếp nhận và trả kết quả trên toàn TP;

Theo dõi, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích thực hiện một, một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính…

Tiến sĩ Luật Ngô Ngọc Diễm nhận định, quyết định chuyển giao các điểm phục vụ hành chính công từ UBND cấp xã về trực thuộc Trung tâm TP là hoàn toàn phù hợp và kịp thời với tinh thần của Nghị định số 118 của Chính phủ. Việc này khắc phục được sự manh mún, phân tán, tạo ra một cơ chế quản lý tập trung, thống nhất và đồng bộ trên toàn địa bàn Thủ đô.

Theo Tiến sĩ Diễm, mô hình tập trung sẽ giúp chuẩn hóa toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, đồng thời đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” một cách hiệu quả, tạo đà cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đây là chìa khóa để xây dựng một nền hành chính công công khai, minh bạch.

Tuy nhiên, với một khối lượng công việc lớn, nhân sự đông, địa bàn trải rộng trên 126 xã, phường, đòi hỏi việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phải rất mạnh mẽ và công tác kiểm tra, giám sát cũng cần được tiếp tục đẩy mạnh thì mô hình hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp này mới phát huy hiệu quả cao trong cải cách thủ tục hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất trong tình hình mới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra tỉnh Phú Thọ chú trọng việc rà soát và đơn giản hoá thủ tục hành chính

Thanh tra tỉnh Phú Thọ chú trọng việc rà soát và đơn giản hoá thủ tục hành chính

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Phú Thọ vừa ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện rà soát, đánh giá đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) năm 2025. Đây là bước triển khai quan trọng nhằm bảo đảm tính minh bạch, giảm phiền hà và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trần Kiên

15:06 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm