Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ hai, 22/09/2025 - 20:48
(Thanh tra) - Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển, 6 tháng cuối năm 2025, tỉnh Phú Thọ đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp. Từ kiện toàn thể chế, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, Phú Thọ đã đạt nhiều kết quả tích cực, nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đoàn công tác của Thanh tra tỉnh kiểm tra công tác tiếp công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vĩnh Yên. Ảnh minh hoạ: Bích Phượng
UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, ngay sau khi sắp xếp, tổ chức mộ máy, đơn vị hành chính và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ sau hợp nhất đã ban hành Kế hoạch số 923/KH-UBND ngày 23/7/2025, trong đó xác định 58 nhiệm vụ cụ thể trong công tác cải cách hành chính 6 tháng cuối năm, đến nay đã thực hiện hoàn thành 28 nhiệm vụ, đạt gần 50% kế hoạch đề ra.
Về cải cách thể chế, sau hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh đã ban hành 29 văn bản quy phạm pháp luật và tham gia ý kiến 81 dự thảo văn bản theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Đặc biệt, công tác thẩm định dự thảo văn bản được chú trọng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và khả thi.
Sở Tư pháp đã rà soát 1.063 văn bản còn hiệu lực của 3 tỉnh trước khi sáp nhập, trong đó có 297 nghị quyết, 741 quyết định và 25 chỉ thị.
Trên cơ sở đó, tham mưu ban hành các văn bản thống nhất áp dụng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ mới, tránh khoảng trống pháp luật, đảm bảo đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý.
Công tác cải cách thủ tục hành chính được coi là trọng tâm. Tỉnh hiện có 2.153 thủ tục hành chính, trong đó 1.863 thủ tục thuộc cấp tỉnh, 414 thủ tục thuộc cấp xã. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 72,05%.
Sau khi sắp xếp mô hình chính quyền 2 cấp, 148 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã đi vào hoạt động theo cơ chế “Một cửa”. 100% xã, phường đã bố trí cán bộ, công chức và cơ sở vật chất bước đầu đáp ứng yêu cầu.
Trong quý III/2025, cấp tỉnh tiếp nhận 57.679 hồ sơ, đã giải quyết 40.695 hồ sơ, trong đó có 28.677 hồ sơ giải quyết trước hạn.
Cấp xã tiếp nhận 240.426 hồ sơ, đã giải quyết 225.367 hồ sơ, trong đó 199.377 hồ sơ trước hạn. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 17,82/18 điểm.
Trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỉnh tiếp nhận 986 phản ánh kiến nghị, đã giải quyết 521 phản ánh (52,8%), còn 465 phản ánh đang xử lý.
Kết quả đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong quý III/2025 của tỉnh đạt 85,6 điểm, xếp thứ 7/34 địa phương cả nước.
Phú Thọ đã tập trung phát triển hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin. 100% trung tâm xã có cáp quang; 99% diện tích toàn tỉnh phủ sóng 3G, 4G; 170 trạm 5G đã phát sóng tại các đô thị, khu du lịch trọng điểm.
Trung tâm dữ liệu của tỉnh duy trì hoạt động ổn định, an toàn, sẵn sàng mở rộng phục vụ chuyển đổi số.
Hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành và hồ sơ công việc được triển khai tại 100% sở, ban, ngành, UBND xã, phường, liên thông với các bộ, ngành, địa phương qua Trục liên thông văn bản quốc gia.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được vận hành thống nhất toàn tỉnh, cung cấp 2.153 thủ tục hành chính, trong đó có 969 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt 45%.
Đối với Đề án 06, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, tiếp nhận hơn 839.000 hồ sơ, trong đó 98,67% qua dịch vụ công.
Các sở, ngành toàn tỉnh triển khai 14/14 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, tiếp nhận 90.557 hồ sơ, trong đó 67,64% qua dịch vụ công.
Theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Phú Thọ đạt 85,53 điểm, xếp thứ 8/34 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Kết quả trên cho thấy quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong cải cách hành chính, đặc biệt là sau khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp. Việc hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ đã góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm người đứng đầu; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức ban hành Quyết định số 1171A/QĐ-TTCP về Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025-2030, đây là một bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia.
B.S
(Thanh tra) - Năm 2025, công tác thống kê tội phạm và ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao TP Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, qua đó không ngừng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong toàn ngành.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Minh Nguyệt
Trần Kiên
Thiên Bình
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà