Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Khu vực Vĩnh Linh (25/8/1954 - 25/8/2024), tối ngày 16/8, Báo Nhân dân phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Tham gia chương trình có các đồng chí: Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại biểu các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, đại diện gia đình có công với cách mạng cùng đông đảo người dân.

leftcenterrightdel
 Sông Bến Hải - cầu Hiền Lương trong đêm chương trình nghệ thuật. Ảnh: Minh Tân 

Tháng 7/1954, sau Hiệp định Genève được ký kết, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải trở thành giới tuyến tạm thời chia cắt 2 miền đất nước. Ngày 25/8/1954, tại Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), đại diện quân đội Pháp đã ký vào biên bản bàn giao vùng phía Bắc Vĩ tuyến 17 cho phái đoàn ta và rút quân về bờ Nam sông Bến Hải đánh dấu bước ngoặt quan trọng của lịch sử. Và ngày 25/8/1954 đã trở thành ngày truyền thống của quê hương Vĩnh Linh.

Thế nhưng, đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã phá hoại Hiệp định Genève chia cắt lâu dài đất nước, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự để tấn công miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Vĩnh Linh đã trở thành tuyến đầu, là bàn đạp tiền tiêu, là điểm tập kết, trung chuyển, cửa ngõ để nguồn nhân lực, vật lực từ Bắc vào Nam theo cả 3 con đường: Qua sông, qua núi và trên biển.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ. Ảnh: Minh Tân

Trong những năm tháng khốc liệt đó, cả Vĩnh Linh trở thành tọa độ của bom đạn, của hủy diệt… biết bao đau thương, mất mát mà người dân Vĩnh Linh phải chịu đựng. Tính bình quân, một người dân nơi đây phải gánh chịu 7 tấn bom đạn trong suốt những năm tháng đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc.

Vượt lên tất cả mọi hi sinh, mất mát, khó khăn, thử thách, với ý chí “không có gì quý hơn độc lập tự do”, quân và dân Vĩnh Linh đã tỏ rõ “gan vàng, dạ sắt”, “một tấc không đi, một ly không rời”. Vĩnh Linh đã cùng với Quảng Trị làm tròn sứ mệnh thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó, viết nên dòng son tươi thắm vào trang sử tiến bộ của loài người, làm lay động lương tri nhân loại xứng đáng với nhiều danh hiệu rất đáng tự hào: “tiền đồn miền Bắc xã hội chủ nghĩa”, “mảnh đất kim cương”, “tuyến lửa anh hùng”, “Vĩnh Linh lũy thép”...

leftcenterrightdel
 Nhà báo Lê Quốc Minh phát biểu tại chương trình. Ảnh: Minh Tân

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng Chương trình “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” từ việc tôn vinh những giá trị bất hủ sẽ mang đến cảm xúc trong chúng ta niềm tự hào, niềm tin yêu về quá khứ, qua đó tiếp truyền năng lượng của quá khứ đến hiện tại và tương lai; một lòng một dạ bên nhau phấn đấu cho những ước mơ cao đẹp nhất sớm trở thành hiện thực trên quê hương, đất nước yêu dấu của chúng ta”.

Bày tỏ niềm vui mừng khi tham dự chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng trị và huyện Vĩnh Linh lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

Đồng thời, Thượng tướng Trần Quang Phương mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục phối hợp với các địa phương, các cơ quan hữu quan tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn. Quảng Trị tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, các chương trình giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần lan tỏa sức mạnh văn hóa, sức mạnh tinh thần, của lòng nhân ái đến tất cả mọi người, mọi miền của Tổ quốc, bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ tại chương trình. Ảnh: Minh Tân

“Từ Vĩ tuyến 17, hôm nay, chúng ta một lần nữa bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Âm vang hào hùng của lịch sử sẽ tạo nên nguồn sức mạnh vô tận để thế hệ hôm nay và mai sau vững bước trên con đường cách mạng, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân có cuộc sống phồn vinh, ấm no, hạnh phúc”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.

Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” với 5 chương: Những ngày tháng 7, Như không hề có cuộc chia ly, Máu và hoa, Nơi nhìn ra sức mạnh Việt Nam, Đất thép nở hoa. Thông qua chương trình nhằm ôn lại những năm tháng hào hùng, của những khát vọng hòa bình, thống nhất non sông trong từng con người Việt Nam, nhất là đồng bào vùng giới tuyến. Đặc biệt, là dịp để nhắc nhớ kỳ tích lũy thép lẫy lừng Vĩnh Linh đầu cầu miền Bắc, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến miền Nam.

 

Nhân dịp này, Báo Nhân dân cùng phối hợp với các doanh nghiệp, nhà tài trợ trao tặng 10 căn nhà cho các gia đình có công với cách mạng tại địa bàn huyện Vĩnh Linh, mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng; trao 500 suất quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Vĩnh Linh; các phần quà, suất học bổng trao tặng cho các em học sinh nam nghèo hiếu học tại tỉnh Quảng Trị; trao 300 triệu đồng ủng hộ quân dân đảo Cồn Cỏ.

 


Minh Tân